Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang phát triển vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao
Nguyễn Ngân - 05/07/2022 14:26
 
Công ty Cp Tập đoàn Lộc Trời vừa ký hợp tác với Sở NN&PTNN Kiên Giang và Ngân hàng MB bank phát triển vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao tại Kiên Giang.
Việc ký kết này nhằm mục tiêu mở rộng sản xuất nông nghiệp quy mô lớn gắn với cơ giới hóa đồng bộ, nâng cao chất lượng nông sản, tăng năng suất để tăng thu nhập và chất lượng cuộc sống cho bà con nông dân, từng bước số hóa các hoạt động nông nghiệp, bảo vệ môi trường và liên tục thực hiện các cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính.
Theo đó, Sở NN&PTNT Kiên Giang sẽ phối hợp với các cơ quan ban ngành thuộc tỉnh để cùng với Lộc Trời xây dựng kế hoạch hàng năm và phát triển vùng nguyên liệu lên tới 300.000ha trên địa bàn tỉnh.
Vùng nguyên liệu này sẽ được cấp mã số vùng trồng, ứng dụng các mô hình sản xuất hiệu quả cao mà Lộc Trời đang thực hiện như “canh tác không dùng tiền mặt”, “mặt ruộng không dấu chân” – cơ giới hóa đồng bộ, “rải vụ trong vụ” – để luôn có lúa gạo mới nhất đáp ứng đơn hàng. 
Lộc Trời ứng dụng Drone (máy bay không người lái) trên đồng ruộng
Lộc Trời ứng dụng Drone (máy bay không người lái) trên đồng ruộng

Bên cạnh đó, với quy trình canh tác khoa học theo tiêu chuẩn SRP, sử dụng các giống lúa phù hợp, kết hợp hài hoà giữa 3 yếu tố sinh học – hữu cơ – hóa học và các dịch vụ cơ giới tiên tiến, lúa thương phẩm tạo ra sẽ đạt chuẩn của từng thị trường mục tiêu. Toàn bộ số lúa thu hoạch trong vùng nguyên liệu này sẽ được Lộc Trời cùng các đối tác liên kết hỗ trợ thu mua phục vụ xuất khẩu cho các khách hàng trong hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời.
Còn MB Bank sẽ cung cấp gói tín dụng trị giá lên đến 12.000 tỷ đồng/năm cho tất cả các hoạt động sản xuất tương ứng với diện tích vùng nguyên liệu, thông qua các ứng dụng công nghệ được thiết kế thuận lợi nhất cho bà con nông dân, thông qua các hợp tác xã, liên minh hợp tác xã đang tham gia liên kết với Lộc Trời. Gói tín dụng này có thời hạn tới 31/12/2024 và sau đó, các bên sẽ quyết định gia hạn sau khi đánh giá tính hiệu quả hoạt động của toàn chuỗi giá trị.
Để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất tại Kiên Giang, Lộc Trời sẽ nghiên cứu việc xây dựng nhà máy sấy - bóc vỏ lúa hiện đại và cùng với tỉnh, xây dựng hệ thống thông tin nông nghiệp, phát triển trung tâm đổi mới sáng tạo nhằm từng bước thực hiện việc chuyển đổi số trong nông nghiệp và nghiên cứu khai thác giá trị của chuỗi kinh tế lúa gạo.
Lộc Trời cũng chuyển nhượng quyền sử dụng hai giống lúa OM 18 và OM 5451 cho Trung tâm Giống Nông Lâm Ngư nghiệp Kiên Giang để đơn vị này có thể sản xuất và kinh doanh giống lúa này trên phạm vi tỉnh Kiên Giang.
Tập đoàn Lộc Trời muốn làm dự án 1 triệu hecta trồng lúa chất lượng cao tại ĐBSCL
Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời đã đề xuất tham gia thực hiện dự án 1 triệu hecta trồng lúa chất lượng cao tại vùng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư