Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang sắp xét xử tiếp "kỳ án" vé số trúng 1,5 tỷ đồng đã kéo dài 6 năm
Huy Thịnh - 27/10/2017 14:35
 
Vào ngày 31/10 tới đây, Toà án nhân dân tỉnh Kiên Giang tiếp tục đưa ra xét xử phúc thẩm dân sự vụ tranh chấp giao dịch đổi thưởng ở Đại lý vé số Triều Phát đã kéo dài 6 năm qua. Vụ án này đã trải qua điều tra hình sự, khởi kiện dân sự, khởi tố hình sự và đình chỉ vụ án hình sự quay về xét xử dân sự. Đến nay đã qua 2 lần sơ thẩm, 1 lần phúc thẩm và sắp diễn ra thêm phiên toà phúc thẩm lần nữa.

Án sơ thẩm lần đầu bị huỷ

Ngày 4/4/2014, Toà sơ thẩm TP Rạch Giá tuyên bị đơn là ông Ngô Xương Phúc - Đại lý vé số Triều Phát ở TP Rạch Giá (Kiên Giang) phải bồi thường cho nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Tuyết 1,5 tỷ đồng, tương đương giá trị tờ vé số trúng giải đặc biệt đã đưa cho ông Phúc tiếp nhận khi đổi thưởng. Khi đó, Tòa xác định ông Phúc không chứng minh được tờ vé thật ban đầu đã được ông đối chiếu, kiểm tra bằng máy soi và công nhận trúng thưởng hiện đang ở đâu.

.
Bà Nguyễn Thị Tuyết - nguyên đơn của "kỳ án" kéo dài 6 năm qua.

Đồng thời, ông Phúc cũng không phản đối kết quả giám định đoạn video hiện trường được Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) kết luận: Tờ vé số ban đầu mà ông Phúc tiếp nhận và tờ vé số ông Phúc đưa ra cho gia đình bà Tuyết ký tên vào không cùng một tờ vé số. Ông Phúc cũng không chứng minh được tờ vé số trúng thưởng đã nhận của bà Tuyết và tờ vé số mà sau đó ông Phúc đưa cho phía gia đình bà Tuyết ký là một tờ.

Bản án lần đầu này bị đơn kháng cáo và ngày 4/10/2016, Toà phúc thẩm tỉnh Kiên Giang mở phiên xét xử và tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm. Với lý do vi phạm nghiêm trọng về tố tụng và nội dung bản án cũng như chưa thu thập chứng cứ đầy đủ. Bản án phúc thẩm cho rằng, trong nội dung bản án sơ thẩm nêu đòi bồi thường tờ vé số của bà Tuyết có kỳ hiệu AG-7K3 với dãy số 938368 (không có ký hiệu chữ cái trên dãy số) của Công ty XSKT tỉnh An Giang lại trùng với tờ vé số đã có người trúng và đã lãnh thưởng.

Ngoài ra trong Bản án phúc thẩm nhận xét rằng, bản án sơ thẩm xác định tư cách tham gia tố tụng của bà Ngô Minh Thu (chị ruột ông Ngô Xương Phúc) là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là không đúng qui định Luật tố tụng dân sự. Vì Toà Phúc thẩm cho rằng, bà Ngô Minh Thu là người đại diện pháp luật cho hộ kinh doanh Đại lý vé số Triều Phát thì phải là bị đơn trong vụ kiện này mới đúng. Theo đó, ông Phúc xác lập quan hệ với khách hàng chỉ là thành viên và nhân danh hộ gia đình Đại lý vé số đứng ra giao dịch, nên chỉ là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan mà thôi.

Án sơ thẩm lần hai bị kháng nghị

Ngày 31/5/2017, Toà án nhân dân TP Rạch Giá đưa ra xét xử lại từ đầu và tiếp tục tuyên án bà Tuyết thắng kiện. Theo bản án - lần này nói rõ hơn lần trước là trong hồ sơ vụ án và trong đơn khởi kiện, bà Tuyết đều không nhớ và không xác định được ký hiệu hay ký hiệu tờ vé số là gì. Vì thế bản án sơ thẩm lần này tuyên buộc ông Phúc bồi thường giá trị tờ vé số không xác định ký hiệu mang dãy số 938368 do Công ty Xổ số kiến thiết An Giang mở thưởng ngày 21/7/2011 cho bà Tuyết.

Bản án sơ thẩm lần này nhận xét nội dung: Giữa bà Tuyết và ông Phúc đã xác lập giao dịch dân sự phù hợp với quy định pháp luật, nhưng đã bị vô hiệu do ông Phúc có hành vi lừa dối. Đó là ông Phúc không có giấy uỷ quyền hợp pháp của người đại diện pháp luật cho Đại lý là bà Ngô Minh Thu; ông Phúc có hành vi lừa dối là đã nhận tờ vé số thật do hai bên xác lập giao dịch, nhưng khi đưa ra cho cậu bà Tuyết ký vào lại là tờ vé số giả. Theo đó, hợp đồng giao dịch này bị vô hiệu thì các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Đến nay ông Phúc vẫn chưa trả lại tờ vé số trúng thưởng của bà Tuyết và tờ vé số đó đã hết hạn trả thưởng, nên Toà sơ thẩm tuyên buộc ông Phúc phải hoàn trả bằng việc bồi thường giá trị tờ vé số 1,5 tỷ đồng cho bà Tuyết.

Sau khi tuyên án sơ thẩm lần hai này, phía bị đơn tiếp tục kháng cáo toàn bộ bản án và phía Viện kiểm sát nhân dân (KSND) TP Rạch Giá ra Quyết định Kháng nghị số 10/QĐKNPT-DS, ký ngày 15/6/2017 gửi Toà Phúc thẩm xem xét theo hướng huỷ bản án sơ thẩm này. Trong đó Viện KSND TP. Rạch Giá cho rằng, Toà sơ thẩm xác định tư cách người tham gia tố tụng của bà Ngô Minh Thu là người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan là vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng. Bà Ngô Minh Thu phải là bị đơn mới đúng theo trách nhiệm pháp nhân chủ hộ kinh doanh Đại lý. Theo đó, ông Phúc (em bà Thu) chỉ là người đại diện và nhân danh Đại lý đứng ra giao dịch. Đồng thời Kháng nghị của Viện KSND TP. Rạch Giá nhận định, theo như nhận xét của bản án sơ thẩm về hành vi lừa dối của ông Phúc để không trả thưởng là có dấu hiệu hình sự, chứ không còn là dân sự nữa.

Bà Tuyết mệt mỏi cho biết, vụ án này bắt đầu từ tháng 11/2011 và đã trải qua từ điều tra hình sự, khởi kiện dân sự, khởi tố vụ án hình sự và đình chỉ vụ án hình sự quay về xét xử dân sự. Đến nay đã qua 2 lần sơ thẩm, 1 lần phúc thẩm và sắp diễn ra thêm phiên toà phúc thẩm lần nữa...là đúng 6 năm trôi qua. Được biết, hiện mẹ con bà Tuyết nợ nần hàng trăm triệu đồng do đeo đuổi vụ án để đòi quyền lợi từ tờ vé số trúng thưởng. Thời gian qua mẹ con bà Tuyết sống lay lắt nhờ hàng xóm cho gạo ăn qua ngày nhưng bà cho hay vẫn quyết tâm theo đuổi vụ kiện đến cùng để đòi quyền lợi của mình.

Kỳ án 6 năm vụ vé số giả ở Kiên Giang: Tòa sơ thẩm tiếp tục tuyên Đại lý vé số Triều Phát thua kiện
Qua 2 ngày xét xử và nghị án, sáng nay (ngày 31/5), Tòa án nhân dân TP Rạch Giá tiếp tục tuyên bản án sơ thẩm là buộc Đại lý vé số Triều Phát bồi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư