Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kiên Giang tiếp tục xét xử "kỳ án" vụ vé số giả trúng 1,5 tỷ đồng
Huy Thịnh - 03/08/2016 14:21
 
Theo giấy triệu tập các bên liên quan, ngày 10/8 tới đây Toà án nhân dân tỉnh Kiên Giang đưa ra phiên tòa phúc thẩm xét xử "kỳ án" tranh chấp hợp đồng dịch vụ đổi thưởng tờ vé số giả trúng 1,5 tỷ đồng đã kéo dài hơn 5 năm qua và gây dư luận xôn xao.

Trách nhiệm dân sự

Ngày 4/4 vừa qua, Toà án nhân dân TP Rạch Giá tuyên bản án dân sự sơ thẩm, buộc ông Ngô Xương Phúc- chủ Đại lý vé số Triều Phát phải bồi thường thiệt hại 1,5 tỷ đồng cho nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Tuyết (ở xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành) về vụ án dân sự tranh chấp dịch vụ đổi thưởng tại Đại lý vé số Triều Phát ở TP Rạch Giá (Kiên Giang) vào tháng 7/2011. Vụ án này đã kéo dài hơn 5 năm qua, từ điều tra hình sự, khởi kiện dân sự, khởi tố hình sự và nay là quay về xét xử dân sự.

Bản án nhận xét, tại thời điểm bà Tuyết giao dịch với ông Phúc thì tờ vé số của bà Tuyết là giấy tờ có giá trị trúng thưởng với số tiền 1,5 tỷ đồng là tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bà Tuyết và giao cho ông Phúc quản lý tại thời điểm thực hiện giao dịch. Trong quá trình tiếp nhận, kiểm tra, trao đổi giá vàng, cất giữ, sau cùng là điền thông tin và ký tên vào tờ vé số... đều được hai bên thừa nhận tờ vé số thật đã trúng giải và hai bên đã xác lập giao dịch hoàn thành.

.
Mẹ con bà Nguyễn Thị Tuyết

Trong bản án tuyên cho rằng, Kết luận giám định đoạn băng ghi hình của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an ký ngày 22/8/2013 là nguồn chứng cứ pháp lý trực tiếp quan trọng trong vụ án tranh chấp dân sự này. Bởi theo Kết luận giám định và giải thích giám định nói rõ, tờ vé số tiếp nhận vào và đến khi đưa ra bàn giao dịch điền thông tin và ký tên vào không phải cùng một tờ vé số.

Ngoài ra, trong bản án nói rằng ông Phúc phải có nghĩa vụ chứng minh tờ vé số mà trước đó ông đã tiếp nhận và cho là thật hiện đang ở đâu. Vì suốt quá trình giao dịch đó, ông Phúc là người lưu giữ tờ vé số này đến khi ông đưa ra tờ vé số giả. Ông Phúc cũng không chứng minh được vì sao tờ vé số của bà Tuyết ban đầu khi ông tiếp nhận cho là thật và tờ vé số giả mà ông Phúc đưa cho người nhà bà Tuyết ký lại không phải cùng một tờ. Thêm vào đó, ông Phúc cũng không chứng minh được Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự là sai hoặc vi phạm pháp luật.

Từ những chứng lý trên, phiên toà sơ thẩm kết luận và tuyên án, buộc ông Ngô Xương Phúc phải có nghĩa vụ bồi thường cho bà Nguyễn Thị Tuyết giá trị của tờ vé số trúng thưởng giải đặc biệt với số tiền 1,5 tỷ đồng cùng chi phí giám định và án phí là phù hợp với quy định của pháp luật.

Bị đơn nói gì ?

Theo đơn kháng cáo của bị đơn Ngô Xương Phúc - Chủ Đại lý vé số Triều Phát ở TP Rach Giá, quá trình giao dịch diễn ra liên tục công khai giữa nhiều người kéo dài khoảng 7 phút. Và ông Phúc cho rằng quá trình giao dịch hoàn thành phải là thời điểm sau cùng, tức là khi phát hiện tờ vé số giả và chấm dứt giao dịch.

Tiếp theo nội dung đơn, ông Phúc nêu vấn đề là ông không có nghĩa vụ phải chứng minh tờ vé số bà Tuyết đưa cho ông và tờ vé giả có chữ ký của người thân bà Tuyết ký là cùng một tờ. Ông Phúc lý giải, phía gia đình bà Tuyết khi ký vào tờ vé số thì phải có trách nhiệm kiểm tra thật hay giả. Nghĩa vụ chứng minh là của phía gia đình bà Tuyết. Đồng thời không có văn bản nào kết luận ông đánh tráo tờ vé số giả.

Ông Phúc giải thích mình không khiếu nại Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự là vì Cơ quan điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã phủ nhận kết quả này và cho biết chỉ có giá trị tham khảo. Thêm vào đó, Kết luận này bằng phương pháp thực nghiệm và chỉ có 1 giám định viên thực hiện. Ngoài ra, lời khai người bán số dạo và đại lý vé số... không được phiên toà xem xét để làm rõ chứng minh bà Tuyết có sở hữu tờ vé số đó hay không.

Trong nội dung đơn kháng cáo, ông Phúc khẳng định: "Hội đồng xét xử cho rằng, tôi không chứng minh được tờ vé số của bà Tuyết đang ở đâu và áp dụng khoản 6 điều 522 Bộ luật Dân sự buộc tôi bồi thường. Tôi khẳng định, tôi không làm mất, làm hư hỏng, không gây thiệt hại cho bà Tuyết, nên tôi không đồng ý bồi thường".

Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về diễn biến trước và trong phiên toà phúc thẩm xét xử "kỳ án" này vào ngày 10/8 tới đây.

Kỳ án vụ vé số giả ở Kiên Giang: Đại lý vé số Triều Phát kháng cáo
Sau 7 ngày tống đạt Bản án sơ thẩm về vụ án tranh chấp dịch vụ đổi thưởng tờ vé số trúng 1,5 tỷ đồng kéo dài 5 năm qua, hôm qua, ngày 19/4, Toà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư