
-
Hà Nội bắt tay cùng VAFIE tăng tốc hút dòng vốn ngoại
-
Quảng Trị chấp thuận đầu tư dự án tổ hợp giáo dục 338 tỷ đồng
-
Cần Thơ sẽ khởi công, khánh thành 18 dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố
-
Đề xuất loạt giải pháp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô
-
Hàng chục dự án năng lượng ở Quảng Ngãi đang làm hồ sơ để cấp phép đầu tư -
Vướng mặt bằng, 4 dự án đầu tư công tại Quy Nhơn được gia hạn đến năm 2026
Ông Nguyễn Thanh Chương, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông Lâm Đồng vừa báo cáo UBND tỉnh một số khó khăn vướng mắc về huy động vốn cho 2 dự án cao tốc: Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương.
Theo chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cả 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương đều có nguồn vốn huy động lớn (Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc khoảng 9.095 tỷ đồng, Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương khoảng 9.996 tỷ đồng), nên làm cho thời gian hoàn vốn của dự án khá dài; giảm tính khả thi và sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng cho vay vốn đối với 2 dự án (qua kết quả khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư thì mỗi dự án chỉ có 1 nhà đầu tư quan tâm).
Đồng thời, trong thời điểm hiện nay, nền kinh tế thế giới đang có nhiều biến động lớn, nên các ngân hàng thương mại ít quan tâm đến các dự án có thời gian hoàn vốn dài, đặc biệt là các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (dự án PPP).
Tuy nhiên, tổ chức tín dụng đầu tư của Nhà nước là Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) vẫn tạo điều kiện để các doanh nghiệp vay vốn để thực hiện dự án, nhưng điều kiện cho vay của tổ chức tín dụng đầu tư của Nhà nước theo khoản 3, Điều 1, Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 của Chính phủ quy định “vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư của dự án (không bao gồm vốn lưu động)…” chưa phù hợp với quy định tại khoản 1, Điều 77, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) là “vốn chủ sở hữu tối thiểu là 15% tổng mức đầu tư dự án không bao gồm vốn nhà nước”, nên khó khăn trong việc vay vốn để thực hiện dự án PPP.
Để đảm bảo tính khả thi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm nguồn vốn huy động của 2 dự án cao tốc trên, Ban Quản lý dự án giao thông Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc về vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư theo quy định tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 của Chính phủ theo hướng điều chỉnh Nghị định 78/2023/NĐ-CP cho phù hợp với khoản 1, Điều 77, Luật PPP.
-
Dự án đầu tiên tại VSIP Cần Thơ được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vốn 100 triệu USD
-
Phấn đấu khởi công xây dựng cầu Cần Thơ 2 vốn 28.500 tỷ đồng vào năm 2027
-
Quảng Ninh: Khánh thành nhà máy cho ngành công nghiệp sản xuất pin Lithium-ion vốn 65,3 triệu USD
-
2 nhà thầu "ngoại" muốn làm Dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài
-
Doanh nghiệp cam kết đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng phát triển dược liệu tại Đà Nẵng -
TP.HCM giao trách nhiệm từng sở, ngành tháo gỡ vướng mắc tại các dự án đầu tư công -
Từ “kỳ tích” sông Hàn đến khát vọng Đà Nẵng mới -
Đề xuất công nghệ cho Dự án tuyến metro số 2 TP.HCM, Bến Thành - Tham Lương -
Rõ hướng xử lý dứt điểm khoản nợ đọng xây dựng cầu Hòa Trung - Cà Mau -
Hồi lệnh mở hành trình mới của kinh tế tư nhân -
Doanh nghiệp Nhật Bản đến Khu công nghiệp Hàm Kiệm II tìm cơ hội hợp tác đầu tư
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên