-
Phát lệnh triển khai xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C -
Liên danh CRBC - CT Group đề xuất đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Hoàn thiện cơ chế cho trung tâm tài chính quốc tế -
Khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi hơn 6.235 tỷ đồng; 8.200 tỷ nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân -
Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đề xuất 8 dự án tại Quảng Trị -
Quảng Trị có dự án sản xuất ván ghép 130 tỷ đồng
Ông Nguyễn Thanh Chương, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông Lâm Đồng vừa báo cáo UBND tỉnh một số khó khăn vướng mắc về huy động vốn cho 2 dự án cao tốc: Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương.
Theo chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cả 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương đều có nguồn vốn huy động lớn (Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc khoảng 9.095 tỷ đồng, Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương khoảng 9.996 tỷ đồng), nên làm cho thời gian hoàn vốn của dự án khá dài; giảm tính khả thi và sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng cho vay vốn đối với 2 dự án (qua kết quả khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư thì mỗi dự án chỉ có 1 nhà đầu tư quan tâm).
Đồng thời, trong thời điểm hiện nay, nền kinh tế thế giới đang có nhiều biến động lớn, nên các ngân hàng thương mại ít quan tâm đến các dự án có thời gian hoàn vốn dài, đặc biệt là các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (dự án PPP).
Tuy nhiên, tổ chức tín dụng đầu tư của Nhà nước là Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) vẫn tạo điều kiện để các doanh nghiệp vay vốn để thực hiện dự án, nhưng điều kiện cho vay của tổ chức tín dụng đầu tư của Nhà nước theo khoản 3, Điều 1, Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 của Chính phủ quy định “vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư của dự án (không bao gồm vốn lưu động)…” chưa phù hợp với quy định tại khoản 1, Điều 77, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) là “vốn chủ sở hữu tối thiểu là 15% tổng mức đầu tư dự án không bao gồm vốn nhà nước”, nên khó khăn trong việc vay vốn để thực hiện dự án PPP.
Để đảm bảo tính khả thi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm nguồn vốn huy động của 2 dự án cao tốc trên, Ban Quản lý dự án giao thông Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc về vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư theo quy định tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 của Chính phủ theo hướng điều chỉnh Nghị định 78/2023/NĐ-CP cho phù hợp với khoản 1, Điều 77, Luật PPP.
-
Khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi hơn 6.235 tỷ đồng; 8.200 tỷ nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân -
Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đề xuất 8 dự án tại Quảng Trị -
Quảng Trị có dự án sản xuất ván ghép 130 tỷ đồng -
Phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh -
Thừa Thiên Huế phê duyệt chủ trương xây mới cầu treo Bình Thành -
Đà Nẵng thông tin về lộ trình thu hút đầu tư vào khu thương mại tự do -
Đường đi của thủ tục đầu tư đặc biệt
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up