
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
-
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
Ông Nguyễn Thanh Chương, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông Lâm Đồng vừa báo cáo UBND tỉnh một số khó khăn vướng mắc về huy động vốn cho 2 dự án cao tốc: Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương.
Theo chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cả 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương đều có nguồn vốn huy động lớn (Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc khoảng 9.095 tỷ đồng, Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương khoảng 9.996 tỷ đồng), nên làm cho thời gian hoàn vốn của dự án khá dài; giảm tính khả thi và sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng cho vay vốn đối với 2 dự án (qua kết quả khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư thì mỗi dự án chỉ có 1 nhà đầu tư quan tâm).
Đồng thời, trong thời điểm hiện nay, nền kinh tế thế giới đang có nhiều biến động lớn, nên các ngân hàng thương mại ít quan tâm đến các dự án có thời gian hoàn vốn dài, đặc biệt là các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (dự án PPP).
Tuy nhiên, tổ chức tín dụng đầu tư của Nhà nước là Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) vẫn tạo điều kiện để các doanh nghiệp vay vốn để thực hiện dự án, nhưng điều kiện cho vay của tổ chức tín dụng đầu tư của Nhà nước theo khoản 3, Điều 1, Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 của Chính phủ quy định “vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư của dự án (không bao gồm vốn lưu động)…” chưa phù hợp với quy định tại khoản 1, Điều 77, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) là “vốn chủ sở hữu tối thiểu là 15% tổng mức đầu tư dự án không bao gồm vốn nhà nước”, nên khó khăn trong việc vay vốn để thực hiện dự án PPP.
Để đảm bảo tính khả thi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm nguồn vốn huy động của 2 dự án cao tốc trên, Ban Quản lý dự án giao thông Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc về vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư theo quy định tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 của Chính phủ theo hướng điều chỉnh Nghị định 78/2023/NĐ-CP cho phù hợp với khoản 1, Điều 77, Luật PPP.
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
-
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cú hích cho tăng trưởng GRDP -
Khởi công dự án hạ tầng Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á