
-
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước
-
Nhà đầu tư dự án Phan Đình Phùng đề nghị hoàn trả nhiều chi phí chưa hợp lý
-
Đầu tư 385,7 tỷ đồng mở rộng Cụm công nghiệp Cam Thành tại Quảng Trị
-
Bình Định phê duyệt dự án tái chế vải của Tập đoàn Syre có vốn 1 tỷ USD
-
Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Dốc sức “vượt nắng, thắng mưa”, thi công an toàn -
Nhiều nhà đầu tư quốc tế và trong nước quan tâm tới các dự án khu thương mại tự do
Ông Nguyễn Thanh Chương, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông Lâm Đồng vừa báo cáo UBND tỉnh một số khó khăn vướng mắc về huy động vốn cho 2 dự án cao tốc: Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương.
Theo chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cả 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương đều có nguồn vốn huy động lớn (Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc khoảng 9.095 tỷ đồng, Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương khoảng 9.996 tỷ đồng), nên làm cho thời gian hoàn vốn của dự án khá dài; giảm tính khả thi và sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng cho vay vốn đối với 2 dự án (qua kết quả khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư thì mỗi dự án chỉ có 1 nhà đầu tư quan tâm).
Đồng thời, trong thời điểm hiện nay, nền kinh tế thế giới đang có nhiều biến động lớn, nên các ngân hàng thương mại ít quan tâm đến các dự án có thời gian hoàn vốn dài, đặc biệt là các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (dự án PPP).
Tuy nhiên, tổ chức tín dụng đầu tư của Nhà nước là Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) vẫn tạo điều kiện để các doanh nghiệp vay vốn để thực hiện dự án, nhưng điều kiện cho vay của tổ chức tín dụng đầu tư của Nhà nước theo khoản 3, Điều 1, Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 của Chính phủ quy định “vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư của dự án (không bao gồm vốn lưu động)…” chưa phù hợp với quy định tại khoản 1, Điều 77, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) là “vốn chủ sở hữu tối thiểu là 15% tổng mức đầu tư dự án không bao gồm vốn nhà nước”, nên khó khăn trong việc vay vốn để thực hiện dự án PPP.
Để đảm bảo tính khả thi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm nguồn vốn huy động của 2 dự án cao tốc trên, Ban Quản lý dự án giao thông Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc về vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư theo quy định tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 của Chính phủ theo hướng điều chỉnh Nghị định 78/2023/NĐ-CP cho phù hợp với khoản 1, Điều 77, Luật PPP.
-
Bình Định phê duyệt dự án tái chế vải của Tập đoàn Syre có vốn 1 tỷ USD -
Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công chậm, nhiều dự án trọng điểm vướng giải phóng mặt bằng -
Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Dốc sức “vượt nắng, thắng mưa”, thi công an toàn -
Nhiều nhà đầu tư quốc tế và trong nước quan tâm tới các dự án khu thương mại tự do -
Quảng Ninh thành lập Cụm công nghiệp Quảng Thành quy mô 54,54 ha -
Phê duyệt Dự án PPP cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc vốn đầu tư 18.002 tỷ đồng -
Thông xe kỹ thuật 41,4 km đường Vành đai 3, TP.HCM vào cuối năm nay
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu