Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Kinh tế chưa thoát đáy, niềm tin chưa chạm đáy
Khánh An - 26/09/2013 10:20
 
Mặc dù tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm đang theo hướng quý sau cao hơn quý trước, song cơ sở để nói đến xu hướng thoát đáy là chưa có. >>> Kinh tế 2013 còn nhiều rủi ro >>> Việt Nam có "cú đảo ngược chính sách" ngoạn mục >>> HSBC: Lạm phát Việt Nam trong tầm kiểm soát

Nổ phát pháo đầu tiên trong Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu 2013, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Kinh tế Việt Nam dự báo không mấy sáng sủa về kinh tế Việt Nam 2013 khi cho rằng, có quá ít cơ sở để tăng trưởng.

“Tăng trưởng tín dụng, nguồn lực ngân sách, sức khỏe doanh nghiệp, nông nghiệp, cầu thị trường đều yếu hơn năm 2012. Trong khi đó, tái cơ cấu kinh tế vẫn chưa nhúc nhích được nhiều”, ông Thiên nhấn mạnh.

Thực trạng này, theo ông Thiên, có thể thấy tăng trưởng có thể chạm đáy, song các yếu tố khác vẫn chưa dò được đáy.

“Đáy của lòng tin vẫn chưa chạm”, ông Thiên nói

Nhắc tới một số động thái trong tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại và đầu tư công, ông Thiên cho rằng đó là giải quyết những sự vụ phải làm, cho dù có chiến lược tái cơ cấu hay không.

“Nếu không thực hiện chiến lược tái cơ cấu một cách bài bản, có nghĩa quỹ đạo vận động của nền kinh tế vẫn như cũ và nền kinh tế sẽ tiếp tục yếu đi. Câu hỏi cần có lời giải ngay là, trong 2 năm còn lại của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011-2015, chúng ta sẽ dốc sức đạt chỉ tiêu kế hoạch đã trở nên rất khó khả thi, hay cần chuẩn bị cơ sở cho cuộc bứt phá sau 2015?”, ông Thiên đặt câu hỏi.

Câu trả lời, theo quan điểm của ông Thiên, là ưu tiên cải cách và tập trung đột phá tái cơ cấu kiểu khác.

“Kiểu khác ở đây là ưu tiên trả nợ doanh nghiệp, đột phá hệ thống giá (giá than, giá điện và cải cách tiền lương khu vực nhà nước). Ngay cả tái cơ cấu DNNN thì cũng chỉ chọn 2-3 tập đoàn để thực hiện nhanh trong vòng 6 tháng. Trong tái cơ cấu ngân hàng, cần tập trung giải quyết triệt để vấn đề sở hữu chéo trong vòng khoảng 2 năm.

“Cho đến bây giờ, bước sang năm thứ 7 của suy giảm tăng trưởng, chúng ta không thể mãi vẫn loay hoay với các giải pháp ngắn hạn được”, ông Thiên khẳng định.

Việt Nam có "cú đảo ngược chính sách ngoạn mục"
HSBC vừa đưa ra báo cáo mới nhất về tình hình kinh tế Việt Nam với những nhận định rất đáng quan tâm. Theo HSBC, Việt Nam đã có "cú đảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư