Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Kinh tế tuần hoàn - bệ phóng của cộng đồng khởi nghiệp vùng ĐBSCL
Huy Tự - 02/11/2023 07:37
 
Sau 2 ngày tranh tài, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau 2023 (CamaUP’23) đã truyền đi thông điệp cho công đồng doanh nhân trẻ Cà Mau và các tỉnh vùng ĐBSCL về phát huy tinh thần khởi nghiệp với kinh tế tuần hoàn làm bệ phóng cho phát triển kinh tế.

Cuối tháng 10 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau 2023 (CamaUP’23).

Theo Ban chỉ đạo Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Cà Mau, với chủ đề “Kinh tế tuần hoàn - Xu thế khởi nghiệp và kinh doanh bền vững”, CamaUP’23 nhằm tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, nâng cao nhận thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho cộng đồng các cá nhân, doanh nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh; giới thiệu, quảng bá, trưng bày dự án, sản phẩm khởi nghiệp; sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đến với nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp với các chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh; quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Cà Mau về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững; mời gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư vào Cà Mau.

Gần 200 dự án, ý tưởng vùng ĐBSCL tham gia cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2023

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2023 là chuỗi sự kiện các hoạt động được lồng ghép nhiều chương trình, hoạt động trong công tác hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh Cà Mau nhằm tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, nâng cao nhận thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho cộng đồng các cá nhân, doanh nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh.

CamaUP’23  là sự kiện khởi nghiệp thường niên của tỉnh Cà Mau được tổ chức vào cuối tháng 10 hằng năm.

CamaUP’23 được lồng ghép với nhiều hoạt động, chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, bao gồm tổ chức vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2023; Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn: Xu thế khởi nghiệp và kinh doanh bền vững; Hội thi Trưng bày và quảng bá sản phẩm, dịch vụ; kết hợp với việc tổ chức Triển lãm tranh mỹ thuật và trải nghiệm vẽ tranh màu nước miễn phí đã tạo nên không khí sôi nổi trong 2 ngày diễn ra sự kiện.

Trong hơn 5 tháng trải qua nhiều vòng thi khác nhau, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 10 dự án xuất sắc nhất vào Vòng chung kết trong tổng số 171 ý tưởng, dự án, trong đó, Cà Mau có hơn 90 dự án.

Ban Tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 2 giải khuyến khích và 1 giải dự án tiềm năng. Đặc biệt với 10 dự án khởi nghiệp xuất sắc được tuyển chọn từ 171 dự án được tranh tài đã tạo sinh khí phấn khởi, kịch tính cho hội thi.

Ban tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2023 trao giải cho các Dự án đạt giải

Chị Nguyễn Thị Bé Xíu - tác giả Dự án "Chiếc lá sức khỏe" (đoạt giải nhất hội thi) cho biết: Đây là cơ hội rất tốt cho những người như tôi và các bạn trẻ trình bày các ý tưởng, mô hình khởi nghiệp của mình. Rất vui vì dự án của tôi (làm các chén ăn từ lá cây đinh lăng, hướng đến bảo vệ sức khỏe và thân thiện với môi trường), được ban giám khảo và người tiêu dùng quan tâm, đón nhận và hy vọng thời gian tới sẽ gặp được nhà đầu tư để phát triển dự án rộng hơn ra thị trường

Kinh tế tuần hoàn - Xu thế khởi nghiệp và kinh doanh bền vững của cộng đồng khởi nghiệp Cà Mau và ĐBSCL

Nét mới của cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau là tổ chức Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn, cũng là xu thế khởi nghiệp chính của cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng các start-up tỉnh Cà Mau và vùng ĐBSCL tham gia tích cực.

Diễn đàn có sự tham gia của các diễn giả có uy tín và kinh nghiệm như: ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT; bà Huỳnh Hồng Mai, Phó Giám Đốc Trung tâm Sáng tạo - Ươm tạo khởi nghiệp, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; ông Văn Công Nguyện - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Green Dragon; bà Vũ Thị Mai - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển Văn hóa Đông Nam Á, Tổng Giám đốc Công ty Đồ gỗ Mỹ nghệ Hướng Mai.

Ông Phan Tấn Thanh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó trưởng ban tổ chức sự kiện nhận xét, các diễn giả đã cung cấp và trao đổi về các cơ chế, chính sách, định hướng của Đảng, Nhà nước trong phát triển kinh tế tuần hoàn, khuyến cáo cho doanh nghiệp khởi nghiệp nắm bắt xu hướng, đón đầu chính sách để phát triển doanh nghiệp của mình.

Xu thế hiện nay không phải bằng mọi giá để tận dụng mọi nguồn lực, nguồn tài nguyên để phát triển kinh tế, mà làm sao tối ưu nguồn lực, sử dụng ít tài nguyên, bảo tồn, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, giữ gìn tài nguyên đó là điều cần làm đối với các doanh nghiệp ở Cà Mau...

Trong khuôn khổ Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2023, còn có Cuộc thi Tranh Mỹ thuật tỉnh Cà Mau năm 2023, với mục đích tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về vùng đất, cảnh đẹp, con người, địa điểm du lịch nổi tiếng, các hoạt động lao động sản xuất của tỉnh Cà Mau, cũng như tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho tất cả các cá nhân thể hiện ý tưởng, tình yêu dành cho vùng đất cực Nam của Tổ quốc, để tìm ra các tác phẩm mỹ thuật đẹp về tỉnh Cà Mau phục vụ cho các hoạt động quảng bá du lịch của tỉnh.

Sau hơn 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 80 tác phẩm của 42 tác giả từ các tỉnh, thành trên cả nước. Ban Giám Khảo và Ban Tổ chức Cuộc thi đã chọn được 50 tác phẩm để trưng bày tại sự kiện.

Thông qua CamaUP’23, tỉnh Cà Mau kỳ vọng mời gọi, thu hút các nhà đầu tư và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để các doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh Cà Mau phát triển. Kết nối, thu hút nguồn lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của địa phương, đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, kết nối các chủ thể hệ sinh thái; tạo cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các start-up với các chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia; khởi động xây dựng kết nối trực tuyến, chuyển đổi số cho hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của tỉnh phát triển thông qua các nền tảng trực tuyến.

Cà Mau đồng hành cùng doanh nghiệp trong chuyển đổi số
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (CMBA) vừa tổ chức họp mặt Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10) và hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư