Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ký MOU về trao đổi kinh tế với TP. Hamamatsu
Nguyên Đức - 15/12/2014 16:24
 
() Hôm nay (15/12), tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và lãnh đạo TP. Hamamatsu (Nhật Bản) đã ký biên bản ghi nhớ về trao đổi kinh tế. Động thái này sẽ tạo điều kiện để Việt Nam tiếp tục thu hút đầu tư từ Nhật Bản.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nâng cao cơ hội thu hút vốn đầu tư từ Nhật Bản
50 DN lớn Nhật Bản tìm cơ hội tại Việt Nam
Sóng đầu tư dồn từ Nhật Bản
Hút doanh nghiệp Nhật: Đừng xem thường chuyện bếp núc
Đầu tư từ Nhật Bản: Khẩu vị đã khác

Ngày 15/12 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung và Thị trưởng TP. Hamamatsu Yasutomo Suzuki đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về việc trao đổi kinh tế.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung và Thị trưởng Yahutomo Suzuki ký kết MOU dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh

Thỏa thuận này được cho là sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp TP. Hamamatsu tăng cường hơn nữa đầu tư vào Việt Nam.

Hiện có khoảng 30 doanh nghiệp của TP. Hamamatsu đã đầu tư tại Việt Nam, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn. Hamamatsu là một thành phố trực thuộc tỉnh Shizuoka (Nhật Bản) nhưng lại là một trong 20 đô thị quốc gia của Nhật Bản.

Nằm giữa Tokyo và Osaka, nên theo Thị trưởng Yasutomo Suzuki, Hamamatsu có thể coi là nằm ở khu vực trung tâm Nhật Bản, thuận lợi cả về giao thông đường sắt, đường bộ và đường hàng không.

“Các doanh nghiệp của Hamamatsu rất mong muốn được đầu tư ra nước ngoài”, Thị trưởng Yasutomo Suzuki nói và cho biết, các kế hoạch đầu tư ra nước ngoài này đang nhận được sự hỗ trợ từ chính sách kinh tế Abenomics của Nhật Bản.

Theo đó, Chính phủ Nhật Bản sẽ có các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghệ cao Nhật Bản trong quá trình đầu tư ra nước ngoài.

Hamamatsu có tiềm năng lớn để phát triển công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt trong các lĩnh vực ô tô, xe máy, may mặc. Hamamatsu cũng là quê hương của nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, như Suzuki, Yamaha, Honda, Roland (nhạc cụ)…

Trước khi lễ ký kết MOU diễn ra, tiếp Thị trưởng Yasutomo Suzuki, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng đã đánh giá cao vai trò của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của các nhà đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam.

“Hiện Nhật Bản đứng thứ hai trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam, nhưng nếu xét về vốn giải ngân, thì Nhật Bản đứng vị trí thứ nhất”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói và bày tỏ hy vọng rằng, với việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư và TP. Hamamatsu ký kết thỏa thuận ngày hôm nay, các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam sẽ không ngừng được mở rộng.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Nhật Bản hiện có 2.454 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 36,592 tỷ USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư