Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Kỳ vọng IPO tăng nhịp từ tháng 9
Chí Tín - 16/08/2016 14:20
 
Chỉ có 2 phiên chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến thực hiện trong tháng 8 này tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), nhưng giới đầu tư vẫn kỳ vọng sức nóng sẽ tăng trở lại trong tháng 9.

Hai công ty sẽ đấu giá trong tháng 8 là Công ty cổ phần Xi măng X18 (ngày 22/8) và Công ty mẹ - Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (ngày 29/8). Với những thông tin này, có vẻ như bầu không khí IPO đang bị “nguội” đi, bởi trước đó, diễn biến đấu giá và IPO diễn ra khá sôi động.

Trong tháng 7/2016, HNX đã tổ chức tổng cộng 5 phiên đấu giá, trong đó có 1 phiên IPO, 3 phiên đấu giá cổ phần để thoái vốn nhà nước, 1 phiên chào bán ra công chúng. Kết quả, có 3/5 phiên đã bán hết 100% số cổ phần đưa ra đấu giá. Cụ thể, tổng khối lượng cổ phần đưa ra đấu giá trong 5 phiên này đạt hơn 47,1 triệu cổ phần, giảm 33% so với tháng trước đó.

HNX đã nhận được 221 lượt đăng ký tham dự từ các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân. Các nhà đầu tư đã đặt mua với tổng khối lượng lên tới 122,3 triệu cổ phần, vượt 260% so với khối lượng chào bán.

Kết quả, đã có 36,2 triệu cổ phần trúng giá (tương đương 77% tổng khối lượng chào bán), thu về cho Nhà nước hơn 554 tỷ đồng, cao hơn 120,8 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Trung bình một phiên, tổng giá trị cổ phần thu về đạt trên 110,8 tỷ đồng, tăng 14% so với tháng 6/2016.

Đặc biệt, trong 5 phiên IPO diễn ra vào tháng 7, có 3 phiên đấu giá của Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu vật tư thiết bị đường sắt và Tổng công ty Viglacera đã bán hết 100% số cổ phần chào bán, huy động được hơn 524,8 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong phiên đấu giá chào bán ra công chúng của Tổng công ty Viglacera, khối lượng cổ phần đặt mua cao gấp 2,7 lần so với khối lượng chào bán và toàn bộ số cổ phần chào bán đã được bán hết, thu về cho Nhà nước hơn 417,7 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, giới quan sát cho rằng, hoạt động IPO chững lại trong tháng 8 chỉ là tạm thời, bởi một số người có tâm lý trì hoãn làm những việc lớn trong tháng “cô hồn” (tháng 7 Âm lịch). Do đó, giới đầu tư vẫn kỳ vọng không khí IPO sẽ sôi động trở lại trong tháng 9, do gần về cuối năm, nhiều doanh nghiệp phải tăng tốc để đảm bảo lộ trình cổ phần hóa.

Ảnh: Chí Cường
Ảnh: Chí Cường

Trong khi đó, đánh giá về động thái chung của thị trường, giới quan sát cho rằng, thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2016 sẽ diễn biến tích cực và đây cũng là yếu tố thuận lợi cho hoạt động đấu giá cổ phần.

Ông Hang Jin Yun, chuyên gia cao cấp thuộc Công ty cổ phần Chứng khoán KIS nhận định, trong khoảng 6 tháng tới, Chỉ số VN-Index sẽ tăng điểm khi thị trường các nước lân cận phục hồi, với mức cao nhất có thể đạt được là hơn 700 điểm.

Trong tháng 8, dù các doanh nghiệp có tâm lý trì hoãn việc IPO, song mối quan tâm của nhà đầu tư không có dấu hiệu sụt giảm. Đặc biệt, trong số 2 doanh nghiệp IPO trong tháng 8 thì đợt IPO của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) đang thu hút sự quan tâm lớn, bởi đây là một doanh nghiệp đầu ngành trong một lĩnh vực kinh doanh chuyên sâu.

Ông Bùi Quang Chuyện, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VEAM cho biết, Công ty vẫn tiếp tục mở cửa chờ đón bán cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược, dự kiến giá bán cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược sẽ không thấp hơn giá đấu thành công thấp nhất.

Theo tiết lộ của ông Chuyện, thời gian qua, một số nhà đầu tư chiến lược đã đến thăm và làm việc để tìm hiểu tại VEAM, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, chưa có đối tác nào khẳng định sẽ “chốt” kế hoạch hợp tác với VEAM.

Sóng IPO tiếp tục dâng cao
Diễn biến bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) trong nửa đầu năm 2016 cho thấy, đã có sự kết nối hiệu quả hơn giữa doanh nghiệp chào bán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư