Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lãi "khủng", nhiều ngân hàng vẫn dè dặt với thưởng Tết
Lệ Chi (VnExpress) - 15/01/2020 09:20
 
Lợi nhuận một số ngân hàng vừa công bố cao "đột biến" so với năm ngoái nhưng lãnh đạo các nhà băng khá dè dặt khi đề cập đến chuyện thưởng Tết.
 Nhân viên ngân hàng chờ thưởng Tết. Ảnh: PV.
Nhân viên ngân hàng chờ thưởng Tết. Ảnh: PV.

Lâm - nhân viên tín dụng thuộc một ngân hàng cổ phần lớn có trụ sở phía nam cho biết, anh và các đồng nghiệp đang sốt ruột chờ thông báo về mức thưởng của năm 2019. Bởi năm nay ngân hàng anh đạt mức lãi rất cao, tăng gần 50% so với năm trước. Trong khi đó, chi nhánh nơi Lâm làm việc cũng hoàn thành trên 100% kế hoạch. 

Theo Lâm, cách tính thưởng hàng năm của nhà băng thường dựa trên đánh giá hoạt động từng chi nhánh cũng như mỗi nhân viên. "Năm 2019 do lợi nhuận của ngân hàng tăng mạnh nên chúng tôi hy vọng tiền thưởng cũng sẽ tăng cao tương ứng", anh nói.

Năm ngoái, tại ngân hàng Lâm, với những nhân viên xuất sắc và thuộc chi nhánh xuất sắc được thưởng khoảng hơn 3 tháng thu nhập, thấp thì hơn một tháng, và chỉ những cá nhân yếu mới không được thưởng.

Trong khi đó, Duy - nhân viên của một ngân hàng cổ phần khác cũng có trụ sở ở TP HCM tiết lộ, hiện chưa có thông báo chính thức từ ban lãnh đạo nhưng đã có thông tin râm ran trong nội bộ mức thưởng cao nhất ở ngân hàng anh gần 5 tháng thu nhập với những cá nhân xuất sắc thuộc chi nhánh xuất sắc (năm ngoái cao nhất 4 tháng).

Chia sẻ với VnExpress, lãnh đạo các ngân hàng thời điểm này vẫn tỏ ra thận trọng và dè dặt khi nói về mức thưởng của đơn vị mình. 

Theo đó, lãnh đạo Sacombank cho biết đến giờ này ngân hàng chưa họp xét thưởng xong. Tuy nhiên, như mọi năm, mức thưởng sẽ tùy theo kết quả xếp loại của từng cá nhân và khả năng sẽ cao hơn năm ngoái nhưng không quá nhiều.

Trong khi đó, lãnh đạo VietinBank cho biết kết quả xét thưởng Tết đã có nhưng từ chối tiết lộ con số cụ thể. Theo ông, năm 2019 là thời gian mà toàn thể cán bộ nhân viên của ngân hàng đã làm việc rất vất vả và tích cực mới có thể mang về con số lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay và lần đầu vượt hai con số (11.500 tỷ đồng). 

"Mức thưởng năm nay sẽ được tính toán trên cơ sở đảm bảo sự khích lệ tinh thần làm việc của những cán bộ nhân viên làm tốt, hoàn thành hoặc vượt chỉ tiêu", ông nói và cho biết mặt bằng chung là cao hơn năm ngoái nhưng không quá "đột biến". 

Với Vietcombank, ngân hàng đạt mức lãi trước thuế "khủng" nhất từ trước đến nay và thuộc hàng cao nhất hệ thống với 22.700 tỷ đồng nên việc thưởng Tết được thị trường rất quan tâm. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Vietcombank cho rằng, nhà băng này cũng là một doanh nghiệp theo quy định của Nhà nước nên không thể mạnh tay tăng thưởng tết dù kinh doanh đạt kết quả rất tốt trong năm qua.

Tại buổi tổng kết năm 2019 trên địa bàn TP HCM mới đây, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, hiện một số ngân hàng lãi rất lớn, vượt kế hoạch trong năm qua. Theo đó, ở khối ngân hàng cổ phần chẳng hạn như HDBank có dư nợ dưới 150.000 tỷ đồng nhưng lợi nhuận cũng gần 5.000 tỷ đồng. Trong khi đó, ngân hàng có vốn Nhà nước chi phối là Vietcombank kết thúc 2019 lãi đến 22.700 tỷ đồng...

Dù lãi lớn như vậy, nhưng Phó thống đốc cho biết, các ngân hàng  hiện nay vẫn phải tích cực dành nguồn lợi nhuận đó để tập trung tái cơ cấu, nâng cao năng lực tài chính, chứ không được mạnh tay chi thưởng hay cổ tức. Đặc biệt là các ngân hàng có vốn Nhà nước chi phối, theo ông Tú dù lãi cao "đột biến", nhưng lương, thưởng vẫn bị Nhà nước kiểm soát chặt. "Vì vậy, không phải cứ lãi cao thì ngân hàng được mạnh tay chia lương thưởng cao hơn mặt bằng chung quá nhiều được", ông Tú nói.

4 cách dùng tiền thưởng Tết
Không nên dùng hết tiền thưởng Tết cho việc mua sắm và chơi Tết mà hãy xem đó là khoản dôi ra để có thể tiết kiệm, trả nợ hay một khoản dự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư