Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lãi suất giảm sâu, dòng tiền hướng vào chứng khoán
Vân Linh - 14/08/2013 12:07
 
Lãi suất giảm được đánh giá sẽ tác động tích cực lên hoạt động của doanh nghiệp và góp phần đáng kể vào xu thế tăng trưởng của thị trường chứng khoán.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Phạm Phú Khôi, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Ngân hàng TMCP Á Châu (ACBS) cho rằng, xu hướng lãi suất giảm sẽ tác động tích cực lên thị trường chứng khoán và nhiều khả năng dòng tiền nhàn rỗi sẽ chuyển hướng sang chứng khoán.

Lãi suất giảm sẽ làm giảm mức độ hấp dẫn của kênh gửi tiết kiệm và hướng tới các kênh khác, như chứng khoán

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Khôi, thị trường chứng khoán có điểm mạnh là nhà đầu tư có thể tìm kiếm lợi nhuận ở các mã chứng khoán thích hợp với khẩu vị rủi ro của mình.

Mặc dù trong tình hình thị trường khó khăn và kinh tế chưa thật sự sáng sủa, các doanh nghiệp gặp khó khăn, kể cả khu vực ngân hàng, nhưng bên cạnh đó vẫn còn những doanh nghiệp, ngân hàng hoạt động tốt, tạo ra dòng tiền dồi dào và tăng trưởng mạnh.

Vì thế, với nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm, đầu tư cơ bản và có tầm nhìn, vẫn tìm được các mã đưa lại nguồn lợi nhuận ổn định và lâu dài.

Còn với nhà đầu tư muốn có lợi ngắn hạn đối với các mã thay đổi giá thường xuyên, muốn lướt sóng và nếu bắt được đúng sóng, thì lợi nhuận sẽ cao hơn lãi suất ngân hàng.

“Khả năng đột phá mạnh đối với chứng khoán trong thời gian ngắn sẽ rất khó, nhưng về cơ bản, thị trường chứng khoán từ nay đến cuối năm sẽ được cải thiện, do các yếu tố vĩ mô dần ổn định”, ông Khôi nhận định.

Đồng quan điểm, Giám đốc khối thị trường mới nổi của Công ty Korea Invesment & Securities (Hàn Quốc), ông Yun Hang Jin nhận định, lãi suất là một trong những biến số quan trọng đối với thị trường chứng khoán.

Vì thế, lãi suất đang đà đi xuống là tín hiệu tích cực cho thấy, môi trường vĩ mô đã được cải thiện, góp phần đáng kể vào xu thế tăng trưởng của thị trường chứng khoán.

Theo ông Jin, xu hướng lãi suất của Việt Nam đang giảm là nhờ lạm phát được kiềm chế, nhưng qua đó cũng cho thấy, kinh tế vĩ mô đang dần ổn định. Mặt khác, lãi suất giảm cũng chính là điều kiện tốt để khơi thông dòng chảy tín dụng, giúp các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay khôi phục và cải thiện hoạt động kinh doanh. Sức khỏe của doanh nghiệp tốt lên, sẽ tác động tích cực đến giá cổ phiếu.

Từ đó có thể thấy rằng, lãi suất giảm sẽ làm giảm mức độ hấp dẫn tương đối của các công cụ đầu tư gửi tiết kiệm vốn được nhiều người lựa chọn trong thời gian qua và dòng chảy của đồng tiền nhàn rỗi khả năng sẽ chuyển hướng sang các công cụ đầu tư khác, như chứng khoán và bất động sản để tìm kiếm lợi nhuận kỳ vọng cao hơn.

“Việc lãi suất giảm dần là tín hiệu hết sức tích cực cho thấy, môi trường vĩ mô đã dần ổn định hơn và góp phần đáng kể vào xu thế tăng trưởng của thị trường chứng khoán”, ông Jin nói.

Thực tế, thời gian qua, trần lãi suất tiền gửi đã từng bước được điều chỉnh giảm, từ mức 14%/năm xuống còn 7%/năm chỉ sau hơn 1 năm. Với mức lãi suất tiết kiệm 7%/năm hiện nay, theo ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank, không hẳn còn là lựa chọn của nhiều khách hàng đang có tiền nhàn rỗi. Đồng thời, theo đánh giá của các chuyên gia, nếu lãi suất giảm sâu hơn so với mức trần 7%, các ngân hàng sẽ rất khó có thể huy động nguồn tiền tiết kiệm.

Song lạm phát kỳ vọng được kiểm soát ở mức thấp, khả năng sẽ đạt mức 6,5- 6,8% trong năm nay theo các chuyên gia là điều kiện tốt để xem xét hạ thêm trần đầu vào, thì lãi suất cho vay mới có điều kiện giảm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Trong khi đó, với việc đẩy mạnh tái cấu trúc nền kinh tế và nhất là với hệ thống ngân hàng theo chủ trương của Chính phủ, cùng sự ra đời của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) được đánh giá sẽ góp phần tác động tích cực lên hoạt động ngân hàng, doanh nghiệp và sau cùng là thị trường chứng khoán.

Ông Yun Hang Jin cho rằng, quá trình tái cơ cấu sẽ mang lại hiệu quả tích cực, giúp cải thiện thanh khoản thị trường và tín dụng, nhưng điều này sẽ chỉ bắt đầu được phản ánh một cách chậm rãi vào thị trường chứng khoán trong thời gian từ nay đến cuối năm và có thể sẽ rõ nét hơn trong đầu năm tới.

Lãi suất 3%/tháng, cạm bẫy với người gửi tiền
Với lãi suất lên tới 3%/tháng, nhiều công ty tư vấn đầu tư đang thu hút một lượng vốn khủng trong dân theo hình thức ủy thác đầu tư. Đáng lưu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư