Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Lãi suất 3%/tháng, cạm bẫy với người gửi tiền
Hà Tâm - 14/08/2013 10:57
 
Với lãi suất lên tới 3%/tháng, nhiều công ty tư vấn đầu tư đang thu hút một lượng vốn khủng trong dân theo hình thức ủy thác đầu tư. Đáng lưu ý, số lãi khủng này không đến từ sản xuất, kinh doanh, mà đến từ hoạt động kinh doanh vàng, ngoại hối tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người gửi tiền.

Nở rộ ủy thác đầu tư lãi suất 36%/năm

Trong vai một nhà đầu tư, phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn được một nhân viên Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư Khải Thái (Hà Nội) ra sức thuyết phục tham gia gửi tiền theo hình thức ủy thác đầu tư, lãi suất 3%/tháng.

Lãi suất của hình thức ủy thác đầu tư thường cao hơn rất nhiều so với lãi suất huy động tiết kiệm

Với hình thức này, nhà đầu tư không chịu bất kỳ rủi ro nào, hàng tháng nhận về lãi suất 3%/tháng, tương đương lãi suất 36%/năm, cao gấp 5 lần lãi suất ngân hàng hiện nay.

Tương tự, Công ty cổ phần Đầu tư Vipro mới đây cũng tung ra gói sản phẩm “Ủy thác đầu tư” với các mức lãi suất vô cùng hấp dẫn. Theo đó, lãi suất của tài khoản ủy thác kỳ hạn 3 tháng đến 24 tháng dao động trong khoảng 2 - 3%/tháng (24 - 36%/năm).

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, hiện trên cả nước có hàng chục công ty tư vấn đầu tư đang tung ra sản phẩm ủy thác đầu tư với lãi suất tương tự.

Thông thường, các công ty này đều yêu cầu người tiêu dùng gửi tiền kỳ hạn ít nhất 3 tháng, số tiền tối thiểu là 50 triệu đồng. Ước tính, hàng tháng, các công ty này thu hút được hàng chục tỷ đồng tiền ủy thác đầu tư từ người dân.

Làm một phép tính đơn giản: để trả lãi cho nhà đầu tư 36%/năm, cộng thêm chi phí hoạt động, các công ty trên phải có lợi nhuận ít nhất 50 - 60%/năm. Câu hỏi đặt ra là, các công ty này kinh doanh sản phẩm gì mà lãi siêu khủng như vậy?

Theo các nhân viên tư vấn của Vipro, Khải Thái, thu nhập chính của các công ty này là từ kinh doanh ngoại hối (forex) và khoản đầu tư này rất an toàn.

“Hai năm nay, nhà đầu tư gửi tiền ủy thác đầu tư tại Khải Thái chưa có chuyện thua lỗ. Lý do là chúng tôi có đội ngũ chuyên gia tư vấn tới hàng chục người, sẵn sàng tư vấn vào lệnh, thoát lệnh cho nhà đầu tư vào mọi lúc, đảm bảo lợi nhuận cao nhất. Hơn nữa, Công ty cam kết, nếu có lệnh lỗ, thì chuyên gia tư vấn phải đền 75% lệnh giao dịch, nên nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm”, nhân viên của Khải Thái khẳng định.

Do lãi suất của hình thức ủy thác đầu tư vô cùng hấp dẫn, nên nhiều nhà đầu tư đã gửi tiền vào đây. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, hình thức này vô cùng rủi ro. Ví dụ điển hình là năm 2012, nhiều khách hàng của Công ty Đầu tư tài chính Hà Nội Vàng chi nhánh miền Nam, sau khi gửi tiền vào đây theo hình thức ủy thác đầu tư đã bị Công ty từ chối trả lại tiền, dù đã hết kỳ hạn ủy thác.

Rủi ro pháp lý quá lớn

Trả lời phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, LS. Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Basico cho rằng, trong điều kiện kinh tế hiện nay, không thể có hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường nào mà lợi nhuận lên tới 36%/năm. Và nếu có mức lãi suất cao như vậy, thì rủi ro đi kèm cũng rất lớn. Bản thân hoạt động ủy thác đầu tư để kinh doanh vàng, ngoại hối này cũng có yếu tố không bình thường, vi phạm pháp luật và nhà đầu tư tham gia có thể bị mất tiền bất cứ lúc nào.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cũng cho rằng, rất nhiều công ty tư vấn đầu tư hiện chỉ có vốn điều lệ một vài tỷ đồng, trong khi số tiền mà họ nhận ủy thác đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng. Như vậy, nếu công ty đó rơi vào cảnh phá sản, nhà đầu tư sẽ bị mất trắng.

Theo TS. Lê Thẩm Dương, chuyên gia tài chính - ngân hàng, hình thức ủy thác đầu tư mà nhiều công ty tư vấn đầu tư tung ra hiện nay tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Hiện chưa có văn bản nào quy định trực tiếp về hoạt động này (kể cả Bộ luật Dân sự). Do đó, khi tranh chấp xảy ra, tòa án sẽ xử lý theo hợp đồng được ký kết giữa hai bên. Tuy nhiên, nếu xét theo hợp đồng, phần thiệt sẽ luôn thuộc về nhà đầu tư, chưa kể các công ty này cũng có nguy cơ... biến mất bất cứ lúc nào.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư