Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lãi suất liên ngân hàng 1 tuần xuống dưới 2,5%/năm, hàng chục nghìn tỷ đồng được hút về trên kênh OMO
Thanh Thủy - 26/09/2019 14:23
 
Trong khi các ngân hàng mua tín phiếu NHNN kỳ hạn 7 ngày được nhận lãi 2,5%/năm, lãi suất liên ngân hàng cùng kỳ hạn giảm về còn 2,43%/năm. Mua tín phiếu NHNN thậm chí còn "lời" hơn cho vay trên liên ngân hàng. Hàng chục nghìn tỷ đồng đã được NHNN hút về qua kênh OMO tuần qua.

Theo thông tin cập nhật của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất bình quân liên ngân hàng ngày 24/9 đã giảm xuống  2,07%/năm ở kỳ hạn qua đêm. Trừ kỳ hạn 6 tháng, lãi suất liên ngân hàng đồng loạt giảm đáng kể so với phiên trước đó. Tại kỳ hạn 1 tuần, lãi suất liên ngân hàng giảm về còn 2,43% trong khi vẫn ở mức 2,86% hôm 16/9.

Theo quyết định của NHNN, lãi suất tái cấp vốn từ 6,25%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,25%/năm xuống 4,0%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ đối với các ngân hàng từ 7,25%/năm xuống 7,0%/năm, lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO) từ 4,75%/năm xuống 4,5%/năm từ 16/9.

Việc điều chỉnh các mức lãi suất điều hành hôm 16/9 đã phản ứng khá nhanh vào diễn biến lãi suất thị trường liên ngân hàng và cả giao dịch đấu thầu trên thị trường mở. Xu hướng giảm này đã duy trì liên tục các ngày qua.

Cụ thể, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất kỳ hạn ngắn dưới 1 tháng đều giảm từ 0,4 điểm phần trăm đến 0,7 điểm phần trăm so với thời điểm trước khi NHNN hạ lãi suất điều hành. Đến ngày 24/9, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 7 ngày đã rớt xuống thấp hơn lãi suất ngân hàng thương mại “gửi” tiền ở NHNN cùng kỳ hạn (2,5%/năm).

Lãi suất liên ngân hàng giảm nhanh từ 16/9 - Nguồn: SBV
Lãi suất liên ngân hàng giảm nhanh từ 16/9 - Nguồn: SBV

Trên thị trường mở OMO, thay vì NHNN mua giấy tờ có giá, qua đó bơm tiền cho ngân hàng hỗ trợ thanh khoản, không một ngân hàng nào cần bơm thêm tiền qua kênh này. Ngược lại, liên tục 10 ngày qua, khá nhiều ngân hàng lại gửi tiền về NHNN khi cơ quan này bán giấy tờ có giá kỳ hạn 7 ngày. Hơn chục ngân hàng tham gia mỗi phiên với khối lượng đấu thầu 12.000 - 15.000 tỷ đồng/ngày. Tính từ 16/9 - 25/9, trừ đi phần tín phiếu đã đáo hạn, tổng số tiền NHNN đã hút về qua kênh OMO đạt 66.000 tỷ đồng.

Trái với kỳ vọng NHNN "bơm" thêm tiền khi hạ lãi suất điều hành, động thái hút tiền trên OMO xem chừng đi ngược lại. Nhưng cũng phải thấy rằng việc hút tiền của NHNN là hệ quả từ việc nguồn cung VND dồi dào. Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh được cũng nhờ thanh khoản trên thị trường ở trạng thái tốt. Chưa rõ về các giao dịch mua ngoại tệ, bơm tiền đồng thực hiện trong những ngày qua. 

Theo bộ phận phân tích của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Retail Research), nguồn dự trữ ngoại hối đã được củng cố (ước tính lên mức kỷ lục 70 tỷ USD). Trong tuần giao dịch 16/9 - 20/9, chênh lệch lãi suất VND-USD trên liên ngân hàng thu hẹp về mức 0,3%/năm với kỳ hạn qua đêm và 0,5%/năm với kỳ hạn 1 tuần. Với các yếu tố thuận lợi về cung cầu ngoại tệ và nguồn dự trữ ngoại hối, SSI Retail Research nhận định tiền đồng sẽ ổn định quanh mức 23.200đ/USD trong thời gian tới.

Diễn biến đấu thầu thị trường mở từ 16/9
Diễn biến đấu thầu thị trường mở từ 16/9
“Kể cả Fed hạ lãi suất về 0%, kinh tế Mỹ vẫn suy thoái”
Suy thoái vẫn ập đến bất chấp nỗ lực cứu nền kinh tế của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), chuyên gia thị trường lâu năm David Rosenberg cảnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư