Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 01 tháng 09 năm 2024,
Lạm phát Eurozone xuống thấp nhất 3 năm, mở đường cắt giảm thêm lãi suất vào tháng 9
Đông Phong - 31/08/2024 13:37
 
Lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm còn 2,2% trong tháng 8, mức thấp nhất trong 3 năm qua, theo số liệu sơ bộ được Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố ngày 30/8.
Lãi suất lõi của Eurozone đã giảm còn 2,8% trong tháng 8, từ mức 2,9% vào tháng 7. Ảnh: AFP
Lãi suất lõi của Eurozone đã giảm còn 2,8% trong tháng 8, từ mức 2,9% vào tháng 7. Ảnh: AFP

Lạm phát lắng xuống đã khiến các nhà kinh tế đặt nhiều kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Tháng trước, lạm phát của Eurozone đứng ở mức 2,6%, phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.

Lãi suất lõi của Eurozone (không bao gồm giá cả các mặt hàng biến động mạnh như năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá) đã giảm còn 2,8% trong tháng 8, từ mức 2,9% vào tháng 7.

Sau thông tin lạm phát của Eurozone dịu xuống, đồng euro tiếp tục trượt giá so với đồng bảng Anh, với mức giảm 0,1% xuống còn 1 EUR đổi 0,8408 GBP. Trái lại, đồng euro tăng giá nhẹ 0,04% so với đồng đô la Mỹ lên mức 1 EUR "ăn" 1,1083 USD trong bối cảnh các nhà giao dịch đã sẵn sàng tâm thế cho đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 9 và đây sẽ là đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Mỹ kể từ tháng 7/2023.

Xuôi chiều với khu vực, lạm phát của Đức - nền kinh tế lớn nhất Eurozone -đã giảm nhiều hơn dự kiến, xuống còn 2% trong tháng 8, trên cơ sở điều chỉnh của khu vực.

Các nhà kinh tế tại tập đoàn tài chính đa quốc gia ING dự đoán lạm phát cơ bản của Eurozone sẽ vẫn ở mức trên 2,5% trong thời gian còn lại của năm nay, do các hàng hóa và dịch vụ vẫn vững giá.

Trong khi đó, giới giao dịch đã định giá đầy đủ cho kịch bản Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 9, sau khi cơ quan này tiến hành đợt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6 vừa qua.

Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng được kỳ vọng sẽ giảm thêm 25 điểm cơ bản lãi suất trước khi kết thúc năm nay.

Ông Kyle Chapman, nhà phân tích tại công ty môi giới giao dịch ngoại hối Ballinger Group, cho rằng vẫn có những chi tiết trong báo cáo lạm phát khiến các quan chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu lo lắng, đặc biệt là lạm phát dịch vụ vẫn ở mức 4,2%.

"Lạm phát toàn phần tích cực là do tác động của giá năng lượng và nó che đi thực tế rằng có rất ít tiến triển thực sự trong lạm phát lõi", ông Chapman nhận xét.

Trước khi dữ liệu lạm phát tháng 8 của Eurozone được công bố, ông Ed Smith, đồng giám đốc đầu tư tại công ty quản lý tài sản Rathbones, đã nhận định rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu đang trên đà cắt giảm lãi suất thêm nữa, đồng thời lưu ý rằng Chủ tịch ECB Christine Lagarde đang tập trung vào vấn đề lạm phát tiền lương.

Kinh tế châu Âu được dự báo chuyển biến tích cực trong năm 2024
Sau năm 2023 đầy biến động, các nhà kinh tế cho rằng nền kinh tế châu Âu sẽ bước vào một năm chuyển tiếp khi những trở ngại lớn như lạm phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư