Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
Eurozone tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý II/2024
Đông Phong - 31/07/2024 09:10
 
Theo số liệu sơ bộ từ Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu, nền kinh tế khu vực đồng euro (Eurozone) đã tăng trưởng cao hơn dự kiến trong quý II/2024.
Với số liệu tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý II/2024, nền kinh tế Eurozone được đánh giá là đang phục hồi phần nào. Ảnh: AFP
Với số liệu tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý II/2024, nền kinh tế Eurozone được đánh giá là đang phục hồi phần nào. Ảnh: AFP

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Eurozone đã tăng 0,3% trong quý II, so với quý trước. Kết quả này vượt mức tăng 0,2% mà các nhà kinh tế dự báo với Reuters.

Thêm vào đó, Eurozone đạt tăng trưởng 0,3% trong quý I, không thay đổi so với số liệu ban đầu được công bố đầu năm.

Theo số liệu đã điều chỉnh được công bố vào đầu năm, Eurozone đã bước vào suy thoái kỹ thuật trong nửa cuối năm 2023 do GDP giảm trong cả quý III và quý IV của năm ngoái.

Ông Bert Colijn, nhà kinh tế cấp cao về Eurozone tại tập đoàn tài chính ING, hôm 30/7 đánh giá rằng dữ liệu vừa công bố cho thấy nền kinh tế Eurozone đang phục hồi phần nào.

“Sau tình trạng trì trệ trong suốt năm 2023, đây là một sự nhẹ nhõm và cho thấy nền kinh tế đã bắt đầu phục hồi thận trọng”, ông Colijn nói, đồng thời cho biết thêm rằng kinh tế Eurozone hiện đang trong tình hình tốt hơn so với một năm trước.

“Câu hỏi vẫn là nền kinh tế sẽ đi về đâu từ đây và dữ liệu gần đây không đem lại nhiều sự tự tin rằng nền kinh tế Eurozone đang tăng tốc hơn nữa”, ông Colijn băn khoăn.

Dữ liệu được công bố trước đó cho thấy Đức, nền kinh tế lớn nhất Eurozone, đã bất ngờ suy giảm 0,1% trong quý II, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích được Reuters thăm dò, những người đã dự đoán GDP của nước này sẽ tăng 0,1% trong quý.

Theo Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu, Đức là một trong bốn quốc gia có GDP sụt giảm trong quý II. Ngoài Đức, ba quốc gia khác là Latvia, Thụy Điển và Hungary cũng chứng kiến GDP suy giảm trong quý II.

Ông Klaus Wohlrabe, trưởng bộ phận khảo sát tại Viện nghiên cứu và phản biện chính sách kinh tế ifo (Đức), hôm 31/7 nhận định rằng nền kinh tế Đức “đang mắc kẹt trong khủng hoảng” và cũng không kỳ vọng sẽ cải thiện nhiều trong quý III.

Trong khi đó, Ireland lại đạt mức tăng trưởng cao nhất là 1,2% trong quý II, còn Pháp - nền kinh tế lớn thứ hai của Euro - ghi nhận mức tăng trưởng GDP là 0,3% trong cùng kỳ.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã quyết định giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách đầu tháng này, đồng thời nhấn mạnh rằng quyết định cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là "hoàn toàn mở".

Cụ thể, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã giữ nguyên lãi suất ở mức 3,75% như dự báo tại cuộc họp vào ngày 18/7. Trước đó, cơ quan tiền tệ Eurozone đã hạ lãi suất từ các mức cao kỷ lục vào tháng 6, dù triển vọng đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% vẫn đình trệ.

Cắt giảm lãi suất sẽ là điểm sáng hiếm hoi của Eurozone
Quyết định cắt giảm lãi suất trong tuần này của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ là một cột mốc quan trọng đối với khu vực.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư