Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Lamborghini sắp tung ra phiên bản PHEV của Urus, Huracan và Aventador
Lệ Thủy - 28/05/2021 20:16
 
Lamborghini sẽ giới thiệu xe lai sạc điện cho cả 3 dòng xe hiện tại của mình trong vòng 3 năm tới.

Ba mẫu xe nổi tiếng của thương hiệu sẽ được điện khí hóa vào năm 2023 và 2024 với sự xuất hiện của mẫu SUV Urus được cải tiến và những chiếc xe được cho là sẽ kế thừa các siêu xe V10 Huracan và V12 Aventador.

Trong khi Urus sẽ cung cấp nhiều hệ thống truyền động khác nhau theo quy định cho phép, thì những dòng xe kế nhiệm của Huracan và Aventador có thể sẽ dưới dạng xe plug-in hybrid (PHEV). 

Urus hiện này

SUV Urus sẽ có xe PHEV. Ảnh: ST

Động thái này được cho là một phần trong lộ trình Direzione Cor Tauri của Lamborghini, được thúc đẩy bởi nhu cầu giảm tác động xấu đến môi trường của công ty. Mục tiêu nội bộ của công ty trong giai đoạn này là giảm 50% lượng khí thải CO2 của sản phẩm vào đầu năm 2025. Hơn 1,5 tỷ Euro (1,8 tỷ USD) được phân bổ cho dự án này trong 4 năm và là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử của Lamborghini.

Tuy nhiên, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Automobili Lamborghini, ông Stephan Winkelmann đã tuyên bố vẫn sẽ giữ nguyên bản chất của thương hiệu và đưa nó lên một tầm cao mới. 

“Chúng tôi biết rằng để duy trì khả năng cạnh tranh, chúng tôi phải đưa ra những quyết định cùng với sự tin tưởng vào đội ngũ của chúng tôi. Đồng thời, phải rút ngắn thời gian phát triển và làm việc với kỷ luật cao nhất. Urus chỉ là mồi lửa đầu tiên trên hành trình này, và giờ chúng tôi đang khởi động chặng thứ hai”, Winkelmann nói. 

aaa
Sian hybrid - sản phẩm điện khí hoá đầu tiên của Lamborghini

Mẫu Lamborghini chạy điện hoàn toàn đầu tiên dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường trong nửa sau của thập kỷ với tư cách là mẫu xe thứ tư của thương hiệu. Nó cam kết rằng đổi mới công nghệ trong giai đoạn này sẽ hướng đến hiệu suất vượt trội và định vị chiếc xe mới ở vị trí hàng đầu trong phân khúc.

Dẫu vậy, lãnh đạo hãng này cũng từ chối việc tiết lộ chi tiết thông số kỹ thuật chính xác của hệ thống truyền động được lên kế hoạch cho siêu xe. Chiếc xe mới cũng được hé lộ “một mặt hệ thống truyền động sẽ nhấn mạnh đến lượng khí thải CO2 được thải ra và mặt khác là lượng điện tiêu tốn”. 

Cho biết thêm rằng, những chiếc xe mới sẽ có hiệu suất “ngang bằng hoặc thậm chí tốt hơn hiện nay”, Winkelmann cũng xác nhận, dòng xe kế nhiệm Aventador và Huracan sẽ sử dụng hệ thống truyền động PHEV, thay vì hệ thống siêu tụ điện được trang bị trên chiếc Sián FKP 37 mới được dựa trên mẫu Aventador. Người kế nhiệm Aventador sẽ giữ lại động cơ V12.

Hệ thống truyền động hybrid nhẹ của Sián hiện được xem là "một phép thử tốt để kiểm tra phản ứng của khách hàng" đối với quá trình điện khí hóa, công suất điện hạn chế của mẫu xe này so với hệ truyền động PHEV cho thấy không thể đáp ứng được các mục tiêu hạn chế khí thải trong tương lai của Lamborghini.  

Thay vào đó, hãng có thể sẽ sử dụng một hệ thống tương tự như trên chiếc SF90 Stradale của Ferrari với động cơ đốt trong cung cấp năng lượng cho trục sau, một động cơ điện cung cấp năng lượng cho trục trước và mô-men xoắn được sử dụng để cân bằng đầu ra. 

Winkelmann nói thêm rằng công ty đang nỗ lực để loại bỏ những nhược điểm khiến cho hiệu suất của công nghệ PHEV chưa được phát huy đến mức cao nhất. 

“Pin làm tăng thêm trọng lượng của xe, được cho là kẻ thù của hiệu suất. Tuy nhiên, tại Lamborghini, chúng tôi đã quen với việc cân bằng giữa việc bổ sung trọng lượng. Việc tăng hiệu suất thường dẫn đến việc tăng thêm trọng lượng ở bước đầu tiên. Xe của chúng tôi vượt trội về tỷ lệ công suất trên trọng lượng, vì vậy chúng tôi có xuất phát điểm rất tốt để tiến hành qua trình kết hợp và lai tạo”, Winkelmann nói và cho rằng, việc mở rộng sử dụng sợi carbon nhẹ và các công nghệ mới khác sẽ là “yếu tố quan trọng” trong việc bù đắp trọng lượng tăng thêm của pin PHEV. 

Trước khi chương trình lai tạo của Lamborghini bắt đầu vào năm 2023, công ty sẽ sử dụng hai năm tới để tôn vinh động cơ đốt trong và “bày tỏ lòng kính trọng đối với lịch sử huy hoàng và các sản phẩm mang tính biểu tượng của thương hiệu”.  

Hai mẫu V12 sẽ được ra mắt trong năm nay. Mặc dù Lamborghini đã từ chối đưa ra thông tin chi tiết nhưng rất có thể một mẫu xe sẽ có kiểu dáng được lấy cảm hứng từ một số siêu xe trước đây của hãng.

 Ông chủ của Lamborghini cũng cho hay, động cơ hút khí tự nhiên cũng như siêu xe thể thao của chúng tôi nói chung vẫn là chuẩn mực tuyệt đối trong ngành. Nhìn về tương lai, các mẫu này có thể được coi là một trong những dòng xe cuối cùng, nhưng chúng tôi vẫn có một hoặc hai bất ngờ được lên kế hoạch để kỷ niệm cho thế hệ động cơ đốt của chúng tôi”. 

Lamborghini rục rịch ra mắt "siêu phẩm" mới
Lamborghini hứa hẹn sẽ lấy đi ánh đèn sân khấu của các thương hiệu Đức ngay trên sân nhà Frankfurt của họ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư