Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Lãnh đạo Bộ Công an khẳng định chắc chắn bỏ được hộ khẩu giấy từ 1/7/2021
Nguyễn Lê - 11/12/2020 11:35
 
Từ 1/7/2021, kể cả miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo đều được cung cấp thiết bị để quản lý cư trú bằng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay cho hộ khẩu giấy.
.
Thứ trưởng Bộ công an Lê Quốc Hùng trả lời báo chí tại cuộc hop báo (Ảnh LH)

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo sáng 11/12 công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật vừa được Quốc hội khoá XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10, Thứ trưởng Bộ công an Lê Quốc Hùng khẳng định "hoàn toàn yên tâm" là sẽ bỏ được hộ khẩu giấy từ giữa năm sau.

Trước đó, khi giới thiệu nội dung cơ bản của Luật Cư trú năm 2020, ông Hùng nêu rõ, Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2021, kể từ ngày này sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của luật này cho đến hết ngày 31/12/2022. Trường hợp thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú.

Đáng chú ý, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng cho biết, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký, khai báo về cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của luật này và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Phóng viên Báo Đầu tư đặt vấn đề, trong trường hợp sau khi đã bị thu hồi sổ hộ khẩu mà công dân chuuyển đến sinh sống, làm việc ở nơi chưa hoàn thành cơ sở dữ liệu về cư trú, tức là chưa kết nối liên thông được với các đầu mối quản lý khác thì làm sao để bảo đảm quyền cư trú và thực hiện rất nhiều giao dịch khác cần đến sổ hộ khẩu tại nơi ở mới?. Bởi, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, theo lo ngại của nhiều đại biểu Quốc hội là khó có thể hoàn thành vào giữa năm sau, đó cũng là lý do Luật cho phép sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của luật này cho đến hết ngày 31/12/2022.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, hiện nay mọi lực lượng của Bộ Công an đang tập trung thu thập thông tin về dân cư, đang nỗ lực hoàn thành kịp tiến độ có hiệu lực của Luật Cư trú năm 2020 và sẽ được kết nối với cơ quan, tổ chức có liên quan.

"Ngày 1/7/2021 mọi điều kiện để chuyển sang phương thức quản lý thường trú hiện đại bằng công nghệ thông tin sẽ hoàn thành, sẽ thay thế hết các giấy tờ liên quan nên hoàn toàn yên tâm", ông Hùng quả quyết.

Vị đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo Luật Cư trú năm 2020 cũng nói rõ là khi hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì các đầu mối đều có thể truy cập theo thẩm quyền phân cấp, kể cả miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo đều được cung cấp thiết bị để quản lý bằng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay cho hộ khẩu giấy. 

Hiện nay mọi việc đều thuận lợi chưa có vấn đề gì ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước ngày Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực, ông Hùng tái khẳng định.

Quốc hội "chốt" phương án, thời điểm bỏ hộ khẩu giấy
Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư