Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Lào Cai - Điểm đến thành công của các nhà đầu tư
Kỳ Thành - 19/07/2019 19:37
 
Với nhiều lợi thế riêng có không chỉ về điều kiện tự nhiên, Lào Cai đã và đang là điểm đến thành công của các nhà đầu tư nhờ chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp.
Lào Cai có hệ thống nhà máy luyện kim, phân bón, hóa chất quy mô lớn. Trong ảnh: Nhà máy sản xuất phân bón DAP Lào Cai.
Lào Cai có hệ thống nhà máy luyện kim, phân bón, hóa chất quy mô lớn. Trong ảnh: Nhà máy sản xuất phân bón DAP Lào Cai.

Môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn

Đó có lẽ là cảm nhận chung của rất nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi đến với mảnh đất Tây Bắc này. Trong 3 năm gần đây, Lào Cai đã cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho hàng trăm dự án trong nước với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 100.000 tỷ đồng. Trong đó nhiều dự án của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn thực hiện như Sungroup, Bitexco, Alphanam,...

Điều này có được là nhờ môi trường đầu tư kinh doanh được quan tâm cải thiện. Năm 2018, Lào Cai xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), duy trì vị thế số 1 trong các địa phương khu vực Tây Bắc về môi trường đầu tư kinh doanh.

Báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai cho biết, tăng trưởng kinh tế GRDP trong 3 năm 2016 - 2018 được duy trì ở mức khá cao và tương đối ổn định, bình quân tăng 10,1%/năm. GRDP bình quân đầu người đã tăng từ 43,7 triệu đồng/người năm 2015 lên 61,84 triệu đồng/người năm 2018, bằng 86% so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh và kế hoạch 5 năm, ngang với mức bình quân của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ tăng nhanh, chiếm 87% tổng GRDP toàn tỉnh.

6 tháng đầu năm 2019, cơ bản các chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đều đạt và vượt so cùng kỳ năm 2018 và kế hoạch đề ra, một số chỉ tiêu đạt khá cao như: Tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 10,02%; Số lượng khách đạt gần 3 triệu lượt và doanh thu du lịch đạt gần 60% kế hoạch, tăng trên 20% so với cùng kỳ; Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 60% dự toán Trung ương giao; Trồng rừng đạt 100% kế hoạch; Tỷ lệ giảm nghèo đạt gần 60% kế hoạch.

Ước đến hết năm 2019, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch, một số chỉ tiêu dự kiến đạt cao so với kế hoạch, gồm: Tốc độ tăng trưởng GRDP, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, GRDP bình quân đầu người, lượng khách và doanh thu du lịch, tỷ lệ giảm nghèo.

Trong giai đoạn tới, định hướng thu hút đầu tư của Lào Cai được thể hiện rõ trên từng lĩnh vực cụ thể đó là phát triển đô thị, logistics, phát triển khu kinh tế cửa khẩu, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch...

“Doanh nghiệp phát tài, Lào Cai phát triển”

Theo Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai, với nhiều lợi thế riêng có, Lào Cai đã và đang là điểm đến thành công của các nhà đầu tư. Lào Cai có vị trí địa kinh tế, địa chính trị, đóng vai trò trung tâm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là cầu nối, cửa ngõ không chỉ của Việt Nam mà cả các nước ASEAN với thị trường tỉnh Vân Nam và miền Tây Nam, Trung Quốc; Lào Cai có hệ thống hạ tầng giao thông liên vùng, liên quốc tế gồm: Đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thủy và tương lai gần có đường hàng không; Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai với tổng diện tích 15.929,8 ha có cơ sở hạ tầng, dịch vụ tương đối đầy đủ và là 1 trong 9 Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm được Chính phủ đầu tư; Lào Cai có lợi thế phát triển du lịch phong phú, đặc sắc do sở hữu nhiều di sản văn hóa phi vật thể, vật thể, nhiều vùng có “khí hậu ôn đới trong lòng đất nước nhiệt đới” như khu du lịch Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát; ngoài ra Lào Cai có thế mạnh trong phát triển công nghiệp do có nhiều loại khoáng sản với trữ lượng lớn như apatit, sắt, đồng… cùng với hệ thống các nhà máy luyện kim, sản xuất phân bón, hóa chất quy mô lớn, hiện đại.

Bên cạnh đó, với phương châm “Doanh nghiệp phát tài, Lào Cai phát triển”, từ nhiều năm qua, Lào Cai đã và đang dành sự quan tâm đặc biệt cho việc củng cố môi trường đầu tư thông qua nhiều chính sách ưu đãi, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, kinh doanh.

Là một tỉnh miền núi Tây Bắc với những nguồn lực hạn chế, Lào Cai hiểu rằng muốn phát triển, muốn đạt được mục tiêu trở thành tỉnh phát triển của khu vực và cả nước, một trong những khâu mấu chốt cần phải làm một cách quyết liệt là cải cách hành chính.

Theo xu thế cũng như điều kiện, khả năng phát triển của địa phương, Lào Cai đã xác định phát triển thương mại - du lịch, dịch vụ là đột phá (trong giai đoạn trước thì phát triển công nghiệp là đột phá); phát triển công nghiệp là quan trọng. Đồng thời cũng xác định phải tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục và nguồn nhân lực.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lào Cai năm 2019

Ngày mai (20/7), Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lào Cai năm 2019 sẽ khai mạc tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai. Hội nghị năm nay mang thông điệp “Lào Cai - Điểm đến thành công”, với sự tham dự của gần 500 đại biểu, gồm: lãnh đạo Chính phủ; các bộ, ngành Trung ương; Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố của Việt Nam liên quan; các tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp trong và ngoài nước; Đại sứ quán các nước, các địa phương nước ngoài và các tổ chức nước ngoài có hợp tác với tỉnh Lào Cai; các cơ quan thông tấn, truyền thông; các cơ quan trong tỉnh.

Tại Hội nghị, tỉnh Lào Cai sẽ giới thiệu tiềm năng kết nối hợp tác liên quốc gia, liên vùng, liên tỉnh; quảng bá nhu cầu hợp tác, thu hút đầu tư, phát triển du lịch và thương mại các ngành hàng; tạo điều kiện để các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ, trao đổi, đề xuất với Chính phủ, chính quyền tỉnh trong việc thúc đẩy hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và hợp tác phát triển.

Dự kiến tại Hội nghị, tỉnh Lào Cai sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác với 11 đối tác với tổng vốn đầu tư khoảng 124.320 tỷ đồng (tương đương 5,3 tỷ USD) và trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 8 đối tác với tổng vốn đầu tư khoảng 22.930 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD). Các dự án, thỏa thuận ký kết được triển khai thực hiện, kỳ vọng sẽ tạo động lực cho Lào Cai phát triển toàn diện giai đoạn tới.

Khánh thành Nhà máy tuyển đồng số 2 tại mỏ Sin Quyền (Lào Cai)
Sáng nay, 27/3, Nhà máy tuyển đồng số 2 thuộc dự án Khai thác mở rộng và nâng công suất khu mỏ - tuyển đồng Sin Quyền của Tập đoàn Công nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư