Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Lao đao vì tin đồn, sàn HOSE bốc hơi tỷ USD trong hai ngày
Thanh Thủy - 08/04/2022 20:58
 
Sắc xanh xuất hiện hiếm hoi trên bảng điện. Chứng khoán Việt Nam lại có thêm một phiên đỏ lửa. VN-Index rời xa mốc 1.500 điểm khi hàng loạt tin đồn đẩy nỗi sợ của giới đầu tư lên cao.

Bi quan vì tin đồn?

Trong khi hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á hồi phục sau phiên rơi sâu liền trước, cả ba chỉ số chứng khoán Việt Nam vẫn tiếp tục lao dốc. Áp lực bán tăng mạnh ở nửa cuối phiên chiều. Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/4, VN-Index giảm 20,35 điểm (-1,35%) xuống 1.482 điểm. HNX-Index giảm 9,59 điểm (-2,17%) xuống 432,02 điểm. UPCoM-Index giảm 1,97 điểm (-1,7%) xuống 113,84 điểm.

Đây đã là phiên thứ hai liên tiếp VN-Index bốc hơi trên 20 điểm. Sàn chứng khoán Việt Nam giao dịch tiêu cực, một phần đến từ tâm lý lo sợ khi nhiều tin đồn đang bủa vây sàn chứng khoán. Trong cuộc trao đổi với báo chí mới đây, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an - Người phát ngôn Bộ Công an cho biết một số cá nhân đã lợi dụng việc Cơ quan điều tra khởi tố, điều tra các vụ án, sử dụng mạng xã hội đăng tải thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng. Cá thông tin này được cho là vi phạm của các cá nhân, doanh nghiệp khác (chủ yếu trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản), thu hút lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội; xuất hiện những bình luận, chia sẻ cho rằng thời gian tới cơ quan chức năng sẽ khởi tố, xử lý những cá nhân, doanh nghiệp tương tự vụ việc xảy ra tại Tân Hoàng Minh, FLC. Điều này tác động xấu tới dư luận xã hội, tâm lý nhà đầu tư, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, chứng khoán của Việt Nam, gây thiệt hại về uy tín, kinh tế của cá nhân, doanh nghiệp và nhà đầu tư. 

Chỉ hai phiên nửa cuối tuần thì áp lực bán gia tăng đột biến khiến VN-Index để mất mốc 1.500 điểm. Vốn hóa thị trường riêng sàn HoSE đã bốc hơi 161.870 tỷ đồng, tương đương 7 tỷ USD.

VN-Index tiếp tục giảm hơn 20 điểm, khối ngoại bán ròng 310 tỷ đồng

Chứng khoán Việt Nam có thêm một phiên đỏ lửa

VN-Index đóng cửa ở mức giá thấp nhất trong phiên. Đây cũng là mức giá thấp nhất của VN-Index từ phiên 21/3. Thanh khoản co hẹp trong phiên hôm nay dù lực cầu bắt đáy tăng mạnh ở nửa cuối phiên chiều. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 27.936 tỷ đồng, giảm hơn 13% so với phiên trước. Cổ phiếu Gelex (GEX) chịu áp lực bán tháo mạnh, giảm kịch sàn vào cuối phiên. Đồng thời, mức giá sàn cũng được giao dịch nhiều nhất, chiếm gần 14% tổng khối lượng giao dịch. Đây cũng là cổ phiếu duy nhất trên sàn đạt mức thanh khoản nghìn tỷ (1.062 tỷ đồng). Trên sàn HNX, cổ phiếu IDC cũng nằm sàn với khối lượng giao dịch gấp 1,86 lần bình quân 20 phiên gần đây.

IDC cũng là cổ phiếu kéo HNX-Index tụt sâu, khi góp tới 1,78 điểm/9,59 điểm giảm. Trong khi đó, HUT và CEO hồi phục nhưng không đủ để hỗ trợ chỉ số chung. Trên sàn HoSE, sự hồi phục của cổ phiếu bất động sản lớn gồm VIC, VHM và NVL giúp gánh phần nào đà giảm của VN-Index. VIC đảo chiều tăng 2,77% sau ba phiên rơi sâu xuống dưới ngưỡng 80.000 đồng/cổ phiếu. Dù vậy, đây chỉ là sắc xanh hiếm hoi trên thị trường.

Số lượng cổ phiếu giảm giá áp đảo. Toàn sàn có 703 mã giảm, 64 mã giảm sàn; trong khi chỉ có 267 mã tăng và 21 mã tăng kịch biên độ. Riêng trên sàn HoSE, số mã giảm gấp 4 lần số mã tăng giá.

Khối ngoại bán ròng phiên thứ hai liên tiếp với giá trị bán ròng 298 tỷ đồng. Tổ chức trong nước (gồm tự doanh) là bên mua ròng trong phiên hôm nay. Theo thống kê của Fiingroup trên các giao dịch khớp lệnh trên sàn HoSE, trong khi nước ngoài bán ròng 298 tỷ đồng, cá nhân trong nước bán ròng 86,5 tỷ đồng, tổ chức trong nước lại mua ròng gần 385 tỷ đồng.

Ủy ban Chứng khoán yêu cầu báo cáo dư nợ margin cổ phiếu "họ FLC" trước 8/4
7 cổ phiếu "họ FLC" được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước gọi tên gồm FLC, AMD, KRF, ART, HAI, ROS, GAB. Các công ty chứng khoán cần gửi báo cáo trước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư