Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Ủy ban Chứng khoán yêu cầu báo cáo dư nợ margin cổ phiếu "họ FLC" trước 8/4
Tùng Linh - 06/04/2022 08:41
 
7 cổ phiếu "họ FLC" được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước gọi tên gồm FLC, AMD, KRF, ART, HAI, ROS, GAB. Các công ty chứng khoán cần gửi báo cáo trước ngày 8/4.
.
Ủy ban Chứng khoán yêu cầu báo cáo dư nợ margin cổ phiếu 'họ FLC' trước 8/4

Ngày 5/4, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán - thừa lệnh Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước gửi văn bản đến các công ty chứng khoán yêu cầu gửi báo cáo về số dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ (margin) và số lượng chứng khoán ký quỹ làm tài sản đảm bảo đối với các cổ phiếu trong “họ FLC” trước ngày 8/4/2022. 

Cụ thể, để thực hiện công tác quản lý, giám sát về tình hình hoạt động của các công ty chứng khoán trên thị trường chứng khoán theo quy định tại Khoản 5, Điều 29 Thông tư 121/năm 2020 của Bộ Tài chính về hoạt động của các công ty chứng khoán, UBCK yêu cầu các công ty chứng khoán báo cáo về dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ chứng khoán đối với một số mã chứng khoán như FLC, AMD, KLF, ART, HAI, ROS, GAB. 

Nội dung báo cáo bao gồm dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ của tất cả các tài khoản giao dịch chứng khoán mở tại các công ty và số lượng chứng khoán ký quỹ làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay giao dịch ký quỹ tương ứng theo từng mã chứng khoán.  UBCKNN đã đính kèm mẫu để các công ty thực hiện theo.

Các mã chứng khoán trên đều là cổ phiếu của các doanh nghiệp có liên quan đến FLC. Cụ thể gồm Tập đoàn FLC (FLC), Xây dựng FLC Faros (ROS), Nông dược HAI (HAI), Đầu tư và khoáng sản FLC Stone (AMD), Đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu CFS (KLF), Chứng khoán BOS (ART) và Đầu tư khai khoáng và quản lý tài sản FLC (GAB).

Một tuần trước, vào ngày 29/3/2022, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 06/QĐ-VPCQCSĐT, các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với Trịnh Văn Quyết về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”. Đồng thời, tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với các đối tượng liên quan. Đến thời điểm hiện tại, C01 tiếp tục ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam thời hạn 03 tháng đối với bà Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thuý Nga với vai trò đồng phạm giúp sức bị can Trịnh Văn Quyết thực hiện hành vi phạm tội “Thao túng thị trường chứng khoán". Cả hai cá nhân này đều là cán bộ Ban Kế toán Công ty CP Tập đoàn FLC và là em gái ruột của ông Trịnh Văn Quyết.

Sau khi khởi tố vụ án, các cổ phiếu "họ FLC" đồng loạt rơi sâu, đồng thời, xuất hiện tình trạng trắng bên mua, thanh khoản cạn kiệt. Tuy nhiên, ở phiên 1/4,  hơn 100 triệu cổ phiếu FLC bất ngờ được khớp lệnh trực tiếp trên sàn, giá trị giao dịch xấp xỉ 1.050 tỉ đồng. Nhiều cổ phiếu nhóm này tăng kịch biên độ và tiếp tục giữ được sắc xanh ở phiên 4/4 đầu tuần. Tuy nhiên, trong phiên 5/4 vừa qua, cổ phiếu họ FLC lại quay đầu rơi sâu. Trong vòng một tuần, giá cổ phiếu FLC đã bốc hơi hơn 16,5%.

Bắt tạm giam "đồng phạm giúp sức" ông Trịnh Văn Quyết thao túng giá cổ phiếu
Bà Trịnh Thị Minh Huế, cán bộ Ban Kế toán Tập đoàn FLC đã bị khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư