Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 09 năm 2024,
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11/2024
Nhật Hạ - 14/09/2024 09:38
 
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo” diễn ra từ ngày 9 - 17/11/2024.

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 266/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động Hà Nội tham gia Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO năm 2024 - 2025.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2023 biến các di sản thành không gian sáng tạo.

Việc tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh của Thủ đô trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo; Nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội về ngành thiết kế và công nghiệp sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô; Kết nối, mở rộng hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực thiết kế và công nghiệp sáng tạo. 

Đồng thời, triển khai các nhiệm vụ cụ thể thực hiện các sáng kiến và cam kết của Hà Nội khi gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO, hướng tới xây dựng “Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội” trở thành sự kiện thường niên mang tầm quốc tế và khu vực, thu hút đông đảo các nhà sáng tạo, nhân dân Thủ đô, du khách trong nước và quốc tế đến tham gia. Từ đó, góp phần kết nối và phát huy giá trị văn hóa lịch sử, kiến trúc, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã trong quá trình tái thiết đô thị gắn với phát triển không gian sáng tạo, phục vụ phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ tổ chức giới thiệu các hoạt động Hà Nội tham gia Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO bằng nhiều hình thức; Kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo tham gia, đồng hành, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo; Kết nối cơ hội hợp tác giữa các thành phố cùng Mạng lưới. Duy trì, nâng cao chất lượng Trang thông tin điện tử Hanoicreativecity.com và các kênh truyền thông trên mạng xã hội. Xây dựng chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền Hà Nội - Thành phố Sáng tạo, nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Các hoạt động thành phố Hà Nội tham gia với vai trò thành viên Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO gồm: Thành lập Hội đồng chuyên gia tư vấn triển khai thực hiện các hoạt động xây dựng Hà Nội - Thành phố Sáng tạo; Thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa Hà Nội và các thành phố thành viên trong Mạng lưới; Khuyến khích, hỗ trợ các thành phố khác của Việt Nam tham gia vào Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO; Tham dự các Hội nghị, diễn đàn Mạng lưới toàn cầu, trong khu vực châu Á và Đông Nam Á theo các chương trình của UNESCO.

Các hoạt động thực hiện các cam kết Hà Nội tham gia mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO gồm: Hình thành Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội; Hình thành Mạng lưới các không gian sáng tạo Hà Nội; Triển khai các hoạt động mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ; Hội nghị tổng kết hoạt động sáng tạo, kết nối, cộng đồng, đơn vị tổ chức tham gia, hưởng ứng các hoạt động sáng tạo Hà Nội và Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội thường niên.

Đặc biệt, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo” diễn ra từ ngày 9 - 17/11/2024, tại các không gian di sản văn hóa, các làng nghề truyền thống trên địa bàn các quận, huyện, thị xã; các hoạt động của Mạng lưới các không gian sáng tạo của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố.

Khu vực chính của Lễ hội: Kết nối tuyến trải nghiệm sáng tạo với điểm trung tâm là Quảng trường Cách mạng tháng Tám với 2 trục Bắc Nam là phố Lý Thái Tổ - phố Lê Thánh Tông và Đông Tây là dốc Bát Cổ - phố Tràng Tiền gồm các công trình kiến trúc: Cung Thiếu nhi Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bắc Bộ Phủ, Nhà hát lớn, Đại học Tổng hợp… các vườn hoa trên tuyến phố Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt và các địa điểm cộng hưởng sáng tạo.

Các hoạt động chính của Lễ hội gồm: Lắp đặt công trình biểu tượng; Hoạt động Triển lãm - Trưng bày - Sắp đặt; Chương trình nghệ thuật biểu diễn; Hội thảo - Tọa đàm - Trao giải các cuộc thi; Hoạt động cộng đồng, trải nghiệm; Hoạt động phối hợp, tham gia của các trường đại hoc, cao đẳng trên địa bàn Thành phố; Các hoạt động tại các không gian sáng tạo trên địa bàn Thành phố; Các hoạt động sáng tạo tại các quận, huyện; Các hoạt động tại các không gian phố đi bộ. 

UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội là cơ quan Thường trực phối hợp với Văn phòng đại diện UNESCO Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ với vai trò thành viên Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO, triển khai thực hiện các cam kết Hà Nội tham gia mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO. Chủ trì chịu trách nhiệm phối hợp Tạp chí Kiến trúc Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan tổ chức triển khai tổ chức Lễ hội thiết kế sáng tạo năm 2024.

Công an Thành phố Hà Nội chủ trì xây dựng phương án, chỉ đạo các lực lượng công an, phối hợp với Sở Giao thông vận tải điều tiết giao thông; Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trước, trong và sau Lễ hội. Đảm bảo lực lượng, phương tiện, xây dựng phương án phòng chống cháy nổ tại khu vực tổ chức sự kiện. Xây dựng phương án hạn chế phương tiện giao thông một số tuyến Lễ hội vào Lễ khai mạc và cuối tuần theo đề nghị của Ban tổ chức trong thời gian diễn ra Lễ hội.

UBND quận Hoàn Kiếm chủ trì xây dựng kế hoạch hưởng ứng Lễ hội tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và các địa điểm, không gian văn hóa tiêu biểu trên địa bàn. Phối hợp với Công ty Điện lực thành phố Hà Nội đảm bảo cung cấp phục vụ nhu cầu sử dụng điện trong thời gian tổ chức Lễ hội. Xây dựng phương án điểm đỗ, vận hành xe điện phục vụ nhân dân tham quan các tuyến Lễ hội. 

UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố tích cực đẩy mạnh các hoạt động kết nối, phối hợp với các địa phương khác nhằm mở rộng sự giao lưu, kết nối, tăng cường hiệu quả các hoạt động thiết kế, sáng tạo. Hình thành 1 - 2 không gian sáng tạo, giới thiệu các hoạt động sáng tạo từ giá trị văn hóa tiêu biểu của địa phương, làng nghề truyền thống, ẩm thực, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể...

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, thống nhất giữa các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung đã đề ra. Các hoạt động phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm.

Nhiều hoạt động tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023
Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023, với chủ đề "Dòng chảy" diễn ra từ ngày 17 - 26/11/2023, nhằm mang đến những trải nghiệm mới mẻ và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư