Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Lê Quang Song, nhà sáng lập TechX: Để lập trình không còn khô khan, nhàm chán
Bùi Nhung - 26/10/2023 09:26
 
Bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo và phương pháp game hóa mô hình, TechX tạo ra bản đồ học tập theo hướng cá nhân hóa cho từng học viên trong suốt 2-4 năm, nhưng vẫn đảm bảo người học không bị mệt mỏi hoặc nhàm chán.
Lê Quang Song, nhà sáng lập TechX
Lê Quang Song, nhà sáng lập TechX.

Game hóa hành trình học tập

Là start-up công nghệ giáo dục gia nhập thị trường chưa lâu, nhưng TechX đang thu hút sự quan tâm không nhỏ của học viên và phụ huynh. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, CEO, nhà sáng lập Lê Quang Song tiết lộ, một số phụ huynh đã đóng học phí 3-4 năm để con đi theo lộ trình do TechX hoạch định, sau khi tham khảo nhiều bên khác nhau trên thị trường.

“Điều này không chỉ phản ánh nhu cầu tăng lên về một nền giáo dục lập trình chất lượng, bài bản, mà chứng minh rằng, phụ huynh Việt ngày càng hiểu rõ giá trị của việc đầu tư sớm vào giáo dục cho con em, để mở ra cánh cửa du học và tương lai xán lạn”, CEO sinh năm 1984 chia sẻ.

Tại TechX, các khóa học lập trình được chia theo 3 nhóm cụ thể, gồm: nhóm trẻ em (10-15 tuổi); nhóm học sinh THPT, hay sinh viên, người đi làm muốn chuyển nghề; nhóm sinh viên, người đi làm muốn nâng cao kỹ năng. Lê Quang Song cho biết, nội dung các khóa học có thể khác nhau, nhưng điểm chung là đều dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra hành trình học tập phù hợp với mỗi học viên. Tùy thuộc vào khả năng và trình độ nhận thức, một học viên có thể được đẩy lên những khóa học cao hơn, hoặc hoàn thiện sớm chương trình học chứ không bị giới hạn bởi độ tuổi. Đây chính là ưu điểm của TechX so với các lớp học lập trình truyền thống, vốn gộp chung học viên vào một khung chương trình mà không có sự phân cấp về trình độ.

Theo Lê Quang Song, lứa tuổi phù hợp nhất để tiếp cận lập trình là 11-12 tuổi. Đây là thời điểm các bạn trẻ đã có những hiểu biết cơ bản về cuộc sống, xã hội và đủ khả năng triển khai một số nghiệp vụ trong lập trình.

“Tôi không khuyến khích học sinh học lập trình từ cấp một. Các em cần có thời gian để vui chơi, học môn ngoại khóa hoặc nếu có thể thì học môn ICT (môn công nghệ thông tin và truyền thông) để làm quen dần với máy tính”, anh nói.

Nhà sáng lập nhấn mạnh, nội dung học tập tại TechX được tham khảo từ các chương trình đào tạo quốc tế của Harvard hay MIT. Tuy nhiên, anh đã phát triển rộng hơn theo hướng thực tế, giảm tính hàn lâm để tập trung vào các ứng dụng thực tiễn của lập trình trong cuộc sống. Ví dụ, người học sẽ được giao những bài tập như viết chương trình giao hàng tương tự GrabFood, hay làm cách nào để nền tảng thương mại điện tử có thể gợi ý cho khách hàng sản phẩm tương tự với món đồ họ đang mong muốn tìm kiếm.

“Lập trình không chỉ là những dòng code, mà phải làm sao đưa những dòng code đó vào ứng dụng thực tế”, Lê Quang Song nói về cách khơi gợi hứng thú cho học viên.

Bên cạnh việc đề cao tính ứng dụng, một điểm nổi bật trong mô hình TechX là gia tăng trải nghiệm game hóa (gamification). Nền tảng sử dụng các yếu tố trò chơi trong quá trình học tập để vừa truyền cảm hứng cho người học, vừa giúp họ thành thạo kiến thức lập trình. Khi tham gia các lớp học của TechX, mỗi học viên sẽ có cảm giác như đang bước vào một trò chơi với những tính năng về thi đấu, leo bảng xếp hạng, gia tăng điểm kinh nghiệm…

Học viên có thể thu thập các đồng coin (đơn vị tiền tệ dùng trong hệ thống học tập) để mua vật phẩm, hoặc mua gợi ý, lời giải cho những bài toán mà họ đang vướng mắc. “Tính năng game hóa kích thích não bộ của học viên để các bạn ấy vừa tập trung, vừa dễ dàng sáng tạo ra những sản phẩm công nghệ số cá nhân”, nhà sáng lập chia sẻ.

Hiện tại, Tech X triển khai đồng thời cả 3 hình thức học tập gồm: học online hoàn toàn có kèm trợ giảng; học kết hợp giữa trên lớp và online tại nhà; học toàn bộ nội dung tại lớp. Trong tương lai, nhà sáng lập xác định tỷ lệ học online chiếm khoảng 80%, giúp start-up dễ gia tăng quy mô và không phải phụ thuộc quá nhiều vào đội ngũ giảng viên.

Lập trình là kỹ năng không thể thiếu của tương lai

Lê Quang Song thuộc top 10 sinh viên xuất sắc ngành công nghệ thông tin năm 2007 của Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM). Trước khi thành lập TechX, anh là tên tuổi khá nổi tiếng trong cộng đồng công nghệ với nhiều giải thưởng sáng tạo trẻ. Đồng thời, Lê Quang Song cũng là nhà sáng lập Myclass.vn, mô hình học lập trình trực tuyến miễn phí đầu tiên tại Việt Nam, với quy mô lên tới 100.000 học viên vào thời điểm năm 2014.

Từng có thời gian giảng dạy lập trình tại một trường cao đẳng trong TP.HCM, Lê Quang Song hiểu rằng, hạn chế của hoạt động dạy và học lập trình tại nhiều nơi vẫn còn nặng tính lý thuyết, khô khan, không đáp ứng yêu cầu thực tế của thị trường, trong khi thời gian đào tạo kéo dài, từ 4 đến 5 năm. “Sứ mệnh của của TechX là giúp học viên cảm thấy hứng thú với lập trình, rút ngắn thời gian học tập, nhưng vẫn có thể đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của thị trường, phát huy tính sáng tạo”, nhà sáng lập nhấn mạnh.

Anh cũng đánh giá, hiện nay lập trình là kỹ năng cần thiết với mọi người, chứ không riêng gì lập trình viên hay những nhân sự làm trong ngành công nghệ thông tin. Nhà sáng lập kể câu chuyện, năm 2017, khi sang Mỹ, anh từng bước vào ngân hàng chỉ có 2 người, gồm 1 giao dịch viên và 1 bảo vệ. Xu hướng tại các quốc gia phát triển được anh dự đoán cũng là xu hướng của Việt Nam sau này, khi công nghệ thay thế con người. Mỗi cá nhân sẽ làm việc ít hơn, nhưng cần làm việc thông minh hơn.

“Con người sẽ tự điều khiển máy móc, ứng dụng để phục vụ mục đích của mình. Đó là lý do chúng ta cần tiếp xúc với công nghệ và lập trình sớm, như vậy mới có thể gia nhập lực lượng lao động trong tương lai”, nhà sáng lập TechX chia sẻ.         

Lê Ngọc Thu Trang, nhà sáng lập Tracybee: Tình yêu con người luôn đến trước tình yêu sản phẩm
Tự nhận mình là người hướng nội, muốn cuộc sống an nhàn bên gia đình, nhưng cuối cùng, CEO Lê Ngọc Thu Trang vẫn dấn thân vào con đường khởi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư