Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Nguyễn Đức Bình, nhà sáng lập Viet Yogi: Rời vùng an toàn để đến với yoga hiện đại
Nhung Bùi - 29/09/2023 08:09
 
Nguyễn Đức Bình được xếp vào lớp người tiên phong mang yoga hiện đại về Việt Nam. Anh không chỉ tạo dựng chỗ đứng thành công trong cộng đồng yoga, mà còn liên tục thử thách bản thân với những dự án mới.
Nguyễn Đức Bình, nhà sáng lập Viet Yogi.

Yoga hiện đại đang ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Giống như yoga truyền thống, yoga hiện đại sẽ giúp cơ thể thêm rắn chắc, dẻo dai, tăng khả năng tập trung và bình tĩnh trong mọi tình huống. Tuy nhiên, điểm khác biệt là yoga hiện đại được tập luyện trên nền các bài nhạc trẻ đang phổ biến, như nhạc hiphop, hay nhạc EDM (nhạc điện tử)… Và một trong những người tiên phong mang làn gió mới này về Việt Nam là chàng trai sinh năm 1992 Nguyễn Đức Bình.

Vốn sinh ra trong gia đình có bố mẹ làm ngoại giao, Nguyễn Đức Bình được định hướng theo đuổi ngành quan hệ quốc tế và kinh tế tài chính. Tốt nghiệp phổ thông, Bình nhận học bổng toàn phần 4 năm tại Đại học New Hampshire (Mỹ). Đến hè năm 2014, chàng trai trẻ tiếp tục nhận được học bổng toàn phần khóa học thạc sĩ tài chính kế toán của Trường Suffolk (Boston, Mỹ).

Con đường công danh như trải thảm đỏ khi Bình nhận được công việc tại một tập đoàn tài chính Mỹ với mức lương lên tới 5.000 USD/tháng vào năm 2015. Nhưng đó cũng là lúc Bình quyết định từ bỏ tất cả để rẽ sang một hướng đi mới, đó là theo đuổi bộ môn yoga hiện đại và ấp ủ dự định phổ biến tại Việt Nam.

Rời khỏi vùng an toàn, Nguyễn Đức Bình khiến gia đình hoàn toàn bất ngờ và cho rằng, đó là một lựa chọn nhất thời. Dù vậy, chàng trai ngoài 20 vẫn kiên định với con đường của mình. Sau khi rời ngành tài chính, anh làm việc tại Tập đoàn yoga Lululemon tại New York - quê hương của yoga hiện đại. Ngoài ra, Bình còn làm thêm một số công việc tay chân khác để có đủ kinh phí theo đuổi đam mê với yoga và trang trải cuộc sống.

“Tôi biết rằng, yoga hiện đại có tiềm năng rất lớn. Thời điểm đó, đây là khái niệm còn rất mới mẻ ở Việt Nam và tôi muốn là một trong những người tiên phong mang bộ môn này về giảng dạy tại quê hương”, Nguyễn Đức Bình chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư.

Quá trình làm việc tại Mỹ giúp Nguyễn Đức Bình học được cách vận hành một phòng tập yoga chuyên nghiệp. Điều này đã giúp ích rất nhiều khi anh trở về Việt Nam khởi nghiệp với Viet Yogi vào cuối năm 2016 tại Hà Nội.

Bình nhớ, khó khăn lớn nhất vào thời điểm đó là vấn đề thuê mặt bằng. Ban đầu, anh lựa chọn thuê một phòng tập theo theo giờ, nhưng việc này lại làm anh mất đi tính chủ động và kiểm soát. Về sau, Bình quyết định thuê toàn bộ phòng tập, thì lại gặp những vấn đề như chủ nhà đòi mặt bằng khi anh mới làm được vài tháng, thậm chí có địa điểm Viet Yogi vừa vào một tuần đã phải chuyển đi. May mắn sau đó, nhà sáng lập tìm được địa điểm phù hợp để thuê lâu dài.

Nguyễn Đức Bình cũng tiết lộ, với một start-up mới thành lập như Viet Yogi, để thu hút học viên, anh tận dụng các kênh truyền thông như mạng xã hội, các website chia sẻ thông tin về yoga và hình thức marketing truyền miệng. Anh gần như không chạy quảng cáo để tiết kiệm chi phí, đồng thời hướng đến duy trì ổn định số học viên để đảm bảo chất lượng.

Chỉ trong 6 tháng, các lớp học yoga hiện đại của Bình đã thu hút cả trăm học viên tham gia và đến nay, con số đã lên tới hàng ngàn.

Nhờ khả năng truyền cảm hứng và năng lượng tích cực của nhà sáng lập, Viet Yogi đã trở thành một trong những cái tên nổi bật trong giới yoga nói chung và yoga hiện đại ở Việt Nam nói riêng. Theo Nguyễn Đức Bình, Viet Yogi là trung tâm duy nhất ở Việt Nam thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, trao đổi kiến thức với những giáo viên yoga số 1 thế giới hiện giờ như Dylan Werner, Kest Yoga, Action Hiro, Mark Das…

Tinh thần khởi nghiệp luôn rực lửa

Nguyễn Đức Bình tự nhận mình là người thích kinh doanh. Đối với anh, kinh doanh không chỉ là hoạt động đem lại lợi ích cho mọi người, mà còn thể hiện khả năng quản lý của người sáng lập. Anh chia sẻ, nhờ may mắn tìm được người đồng sáng lập và nhân viên phù hợp, hoạt động kinh doanh của Viet Yogi trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

Hãy thử nhiều thứ, nhiều lần, không sợ thất bại và học hỏi kinh nghiệm từ những người giỏi hơn để tiến bộ từng ngày

Từ thành công của Viet Yogi, Nguyễn Đức Bình tiếp tục thử sức với nhiều dự án kinh doanh khác. Anh mở thêm một trung tâm luyện tập mới và đồng sáng lập một ứng dụng sách nói. Cách đây không lâu, trung tâm luyện tập thứ hai của Nguyễn Đức Bình đã triển khai kinh doanh thực phẩm bổ sung và sắp tới là quần áo thể thao. Thời điểm hiện tại, nhà sáng lập 9x đang trong quá trình hoàn thiện Dự án Trung tâm tiếng Anh dành cho học sinh trung học cơ sở.

Về nguồn vốn đầu tư cho các dự án, Bình tiết lộ, anh gọi vốn từ một số nhà đầu tư thiên thần trong các dự án kinh doanh của mình. Tuy nhiên, phần lớn chỉ ở mức vài trăm triệu đồng cho khoảng 10% cổ phần hoặc ít hơn, bởi anh vẫn muốn là người đóng vai trò chủ yếu khi đưa ra các quyết định quan trọng.

Có thể nói, hiếm khi nào, Nguyễn Đức Bình không bận rộn với một ý tưởng hay kế hoạch kinh doanh mới. Đối với anh, nơi làm việc không nhất thiết phải là văn phòng, mà có thể là bất cứ đâu, nhưng hiệu quả vẫn phải được đảm bảo tối đa.

Ngoài niềm đam mê với yoga và các dự án khởi nghiệp, Nguyễn Đức Bình là người thích khám phá thế giới. Anh đã đặt chân đến hàng chục quốc gia, chụp vô số bức ảnh với các tư thế tập yoga ấn tượng. Trong tương lai, bên cạnh các dự án kinh doanh, Nguyễn Đức Bình dự định đi du lịch nhiều hơn và tiếp tục nâng cao kiến thức trong các lĩnh vực, từ tài chính, kinh doanh đến sức khỏe.

Từ kinh nghiệm bước ra vùng an toàn của bản thân để lập nghiệp, Nguyễn Đức Bình nhắn nhủ những bạn trẻ cũng ôm giấc mơ khởi nghiệp như anh rằng: “Hãy thử nhiều thứ, nhiều lần, không sợ thất bại và học hỏi kinh nghiệm từ những người giỏi hơn để tiến bộ từng ngày”.

Arashima Yuya, nhà sáng lập Star Kitchen: Mang phong vị bánh Nhật Bản đến Việt Nam
Rời bỏ công việc trong ngành tài chính tại Nhật Bản, Arashima Yuya sang Việt Nam để khởi nghiệp. Giữa muôn vàn hướng đi khác nhau, cuối cùng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư