Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lexus LF-1 Limitless concept: Cảm hứng từ thanh Katana huyền thoại
Hoàng Minh - 17/01/2018 06:29
 
Lấy cảm hứng từ nghệ thuật chế tác kiếm Nhật Katana, mẫu concept Lexus LF-1 Limitless được kỳ vọng sẽ mở ra một tương lai mới cho dòng xe crossover sang trọng hàng đầu của Lexus tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ 2017 vừa diễn ra tại Detroit.

Cách đây 20 năm, cũng tại Detroit, Lexus đã ghi dấu ấn trong phân khúc crossover hạng sang bằng việc ra mắt Lexus RX 300. Cho tới nay, Lexus RX 300 vẫn là mẫu xe có doanh số bán hàng đầu mặc dù có gần 50 đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc được ra mắt sau đó.

Mẫu xe concept Lexus LF-1 Limitless lần này mang tới định nghĩa hoàn toàn mới cho một mẫu xe crossover hạng sang hàng đầu. Kết hợp giữa khả năng vận hành vượt trội với thiết kế sang trọng đỉnh cao, Lexus LF-1 Limitless tự tin mang lại trải nghiệm không giới hạn về công nghệ và thiết kế hiện đại tới khách hàng.

Với mục tiêu xóa bỏ mọi giới hạn, mẫu xe concept lần này đáp ứng tất cả những trải nghiệm phong phú, đẳng cấp của khách hàng. Động cơ của Lexus LF-1 Limitless đem tới khả năng vận hành đầy hứng khởi với nhiều lựa chọn đa dạng như hệ thống pin nhiên liệu, hybrid, plug-in hybrid, xăng hoặc thậm chí cả điện.

Dự kiến tới năm 2025, tất cả mẫu xe Lexus trên khắp thế giới sẽ được vận hành bởi động cơ điện, hoặc trang bị thêm lựa chọn chức năng điện.

LF-1 được phát triển tại trung tâm nghiên cứu CALTY ở California, Mỹ. Ngôn ngữ thiết kế bắt nguồn từ triết lý đối lập song hành: tuy đơn giản nhưng mang tới vẻ đẹp đầy tinh tế, hay còn được Lexus định nghĩa với tên gọi “molten katana”, là sự kết hợp giữa kim loại hữu cơ khác lạ với hình dáng sắc nét của thanh kiếm Katana huyền thoại của Nhật Bản.

Giống như khi chế tác thanh kiếm Katana, LF-1 Limiless được thổi hồn từ một khối kim loại vô tri trở thành một kiệt tác với đường nét tinh tế mà vẫn vô cùng táo bạo, sắc sảo và mạnh mẽ.

LF-1 Limitless toát lên hình ảnh thể thao, mạnh mẽ.  Cabin xe được thiết kế rộng hơn về phía sau và mâm xe kích thước 22-inch với tai xe hơi phồng lên được đẩy ra xa 4 góc gây ấn tượng với khả năng tăng tốc trong nháy mắt của LF-1 Limitless. Trần xe được hạ thấp, trong khi khung gầm nâng cao hơn có kích thước 1.605 mm nhằm nhấn mạnh khả năng vận hành vượt trội của một mẫu xe crossover thực dụng.

Cũng giống như các mẫu xe Lexus hiện tại, lưới tản nhiệt hình con suốt là điểm nhấn đặc trưng của thiết kế tổng thể, thậm chí trên chiếc LF-1 còn đặc biệt ấn tượng hơn. Chi tiết lưới tản nhiệt được đồng nhất bắt đầu từ phía đuôi xe, kéo dài lên phía trước, đem đến mẫu xe hình dáng tổng thể hoàn mỹ. Cùng với ấn tượng chiều sâu 3D về màu sắc, trung tâm nghiên cứu CALTY đã tạo thêm điểm nhấn trên lưới tản nhiệt, khiến chiếc xe vô cùng ấn tượng và nổi bật.

Chiếc LF-1 được thiết kế đồng nhất như một dòng chảy xuyên suốt từ trước ra sau, khi bắt đầu từ phía tai xe tới nắp ca pô, thẳng đến tận đáy trụ D. Đặc biệt, sự tương phản còn thể hiện ở những đường dập nổi trên bề mặt xe trên thân và hai cánh cửa trước, toát lên hình ảnh mượt mà. Hơn thế, phần cầu sau của xe cũng được phủ bởi những đường dập nổi tạo nên diện mạo bề thế cho LF-1.

Nhằm tạo điểm nhấn từ phía sau, cánh hướng gió trên LF-1 được thiết kế hơi nhô ra, tách biệt cùng với đường cong nổi bật, thu hút mọi ánh mắt xung quanh. Khi nhìn từ xa, những chi tiết ở 2 góc phía đuôi xe trông giống như ống xả nhưng thực chất đó là lỗ thông hơi để không khí thoát ra khi đi qua cầu sau. Nhằm tạo thêm điểm nhất nổi bật hơn nữa, phần vai phía trên các bánh xe được thiết kế nhằm tạo kết nối vững chắc từ đèn hậu tới các chi tiết kim loại. Tấm kính lớn phía sau giúp hành khách có thể ngắm nhìn quang cảnh xung quanh dễ dàng và bao quát.

Cabin xe thật thoải mái nhưng vẫn sang trọng, đó là mục tiêu của Lexus muốn đem tới cho khách hàng. Bên cạnh đó, LF-1 cũng vẫn tuân thủ tinh thần hiếu khách Omotenashi nổi tiếng của người Nhật đối với mọi hành khách trên xe đều như nhau. Loại bỏ bớt tay nắm và nút bấm làm mất cân bằng, thay thế bởi những điều khiển kích hoạt bằng chuyển động và màn hình hiển thị nhỏ gọn phía trước, LF-1 cho phép người lái tập trung hơn vào việc lái xe.

Khu vực ghế hành khách phía trước được mở rộng, đảm bảo không gian thoải mái cho người ngồi và thuận tiện cho người lái với ít hơn các bảng điều khiển cản trở.

Không gian hành khách phía sau cũng được mở rộng nhằm tạo sự thoải mái nhất với màn hình cá nhân được cải tiến giúp khách hàng có thể tùy chỉnh điều khiển nhiệt độ và chọn cho mình cách hoạt động giải trí.

Ánh sáng cũng đóng một vai trò quan trọng giúp khách hàng cảm nhận nội thất độc đáo và khác biệt của LF-1. Trong đó, nút khởi động hệ thống được thiết kế mới lạ, nhỏ gọn và kết nối với dải ánh sáng phía trong xe theo chế độ lái. Miếng ốp gỗ được tạo điểm nhấn bởi điểm sáng như những ánh sao từ đèn LED phát ra tạo nên hiệu ứng đầy tinh tế trong khoang nội thất. Những ánh sáng này nhằm bổ sung thêm sự sang trọng sẵn có từ chuỗi đèn trần của LF-1.   

Công nghệ làm tăng sự sang trọng của mẫu xe LF-1 thông qua việc bổ sung nhiều tính năng dành cho người lái. Đầu tiên phải kể đến chế độ Chauffeur (Tự động) trong mẫu xe LF-1, đây là chế độ cho phép vận hành không phải dùng tay nhờ vào hệ thống kết nối vô lăng, phanh, gia tốc, đèn và tín hiệu khác. Đối với hệ thống lái, toàn bộ thông tin điều khiển và các chế độ đều được hiển thị trên tay lái, nhằm hỗ trợ tối đa giúp người điều khiển tập trung phía trước khi lái xe. Những điều chỉnh này giúp xe hoạt động trơn tru, nhẹ nhàng với hiệu suất tối đa, cũng như giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn

Bên cạnh đó là hệ thống dẫn đường bốn chiều đã được cải tiến dựa trên hệ thống thông thường, hoạt động như một trung tâm hỗ trợ thông qua tiên đoán trước nhu cầu của người lái và hành khách, theo đó cung cấp các thông tin giao thông, đường xá dựa trên các tuyến đường định sẵn, thông tin về các trạm xăng/nhiên liệu, gợi ý các địa điểm dừng chân, nhà hàng, thậm chí còn có khả năng đặt chỗ khách sạn. Thông tin lái xe và lộ trình được hiển thị ở trung tâm điều khiển trên bảng táp-lô, trên màn hình giải trí ghế sau, hoặc có thể hiển thị thông qua kết nối không dây với máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh của hành khách trên xe, cung cấp sự tiện lợi và chủ động hơn.

Khách hàng có thể dễ dàng thao tác với hệ thống dẫn đường bốn chiều và màn hình giải trí thông qua bề mặt trên vô-lăng một cách dễ dàng. Tấm đệm cảm ứng được gắn vào hệ thống bảng điều khiển bọc da, hỗ trợ nhận diện ký tự khi truy cập dữ liệu. Bên cạnh đó, một hệ thống điều khiển phụ ở bảng điều khiển trung tâm ghế sau giúp hành khách tùy chỉnh các chế độ tiện nghi và giải trí theo ý thích

Với các công nghệ tiên phong và phong cách cuốn hút tuyệt vời, mẫu xe concept Lexus LF-1 Limitless tượng trưng cho tiềm năng vô hạn hướng tới những trải nghiệm đỉnh cao cho những khách hàng tương lai.

Thông số kỹ thuật:

Chiều dài tổng thể

5.014 mm

Chiều ngang

1.986 mm

Chiều cao

1.605 mm

Chiều dài cơ sở

2.974 mm

Sếp Lexus: Công nghệ chính là nguồn cảm hứng thúc đẩy trí tưởng tượng vô tận
Không chỉ tạo ra những mẫu xe khiến trái tim đập liên hồi khi chiêm ngưỡng và cảm xúc tuôn trào sau tay lái, Lexus còn khao khát khơi nguồn cảm hứng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư