Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
Liên kết giữa điện ảnh và du lịch là xu hướng tất yếu
Nguyễn Linh - 10/09/2024 11:08
 
Sáng 10/9, Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Văn hóa tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới”.

Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng phát triển du lịch, quan tâm đầu tư để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, qua đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các ngành khác.

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Sau đại dịch Covid-19, khi kinh tế rơi vào thời kỳ khó khăn, Nghị quyết số 82/NQ-CP năm 2023 tiếp tục đưa ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Trong đó, chú trọng phát triển, làm mới loại hình, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo trên cơ sở tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với các Bộ, ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương đã có những kế hoạch, chương trình cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch một cách đồng bộ, liên ngành. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vừa phục hồi sau Covid-19 còn nhiều khó khăn, nhưng với nhiều nỗ lực, chúng ta đã đạt được những kết quả khả quan và có được những tín hiệu đáng mừng.

“Du lịch trong nước đang phục hồi ngoạn mục và nhân đà tăng trưởng trở lại đó, việc đẩy mạnh truyền thông quảng bá, xây dựng chương trình truyền thông quảng bá, chiến dịch truyền thông theo cách làm mới là điều hết sức cần thiết”, ông Lê Quốc Minh cho hay.

Những năm gần đây, Báo Nhân Dân đã chủ động xây dựng nhiều tuyến thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, vẻ đẹp của con người và những giá trị đặc biệt độc đáo của văn hóa Việt Nam.

Hệ thống ấn phẩm phong phú, đa dạng của Báo Nhân Dân gồm báo hằng ngày, báo tuần, báo tháng, báo điện tử và truyền hình luôn dành thời lượng đáng kể cho các chuyên trang, chuyên mục, các bài viết đặc sắc về du lịch gắn liền văn hóa, nghệ thuật của nước nhà. Các kênh mạng xã hội của Báo Nhân Dân cũng góp phần thúc đẩy mạnh mẽ nội dung này.

Trong năm 2023, Báo Nhân Dân đã phối hợp với các đối tác thực hiện chương trình đầu tiên của dự án Good Morning Vietnam với đêm diễn đầy cảm xúc của nghệ sĩ saxophone huyền thoại Kenny G. Video âm nhạc quảng bá những thắng cảnh của Hà Nội được thực hiện sau đó đã gây tiếng vang lớn, trở thành một sản phẩm quảng bá du lịch hiếm thấy. Ngày mai (11/9), Báo Nhân Dân cũng sẽ có buổi họp báo công bố chương trình thứ 2 của dự án này.

Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, đây là lần thứ 2 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ban Biên tập Báo Nhân Dân ngồi lại với nhau để tìm các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển ngành du lịch nước nhà.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Cách đây 2 năm, sau đại dịch Covid-19, cuộc tọa đàm đầu tiên đã để lại dấu ấn tốt đẹp, từ kênh truyền thông chính thống của báo Đảng, chúng ta đã lan tỏa được thông điệp “người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, từ đó du lịch nội địa đã trở thành bệ đỡ cho tăng trưởng của ngành trong bối cảnh chưa hoàn toàn mở cửa.

Bộ trưởng nhấn mạnh một số vấn đề, trước hết là về thể chế, chính sách cho phát triển du lịch. Đây được xác định là một trong những nguồn lực, khai thông nguồn lực phải bắt đầu từ thể chế. Bộ trưởng mong muốn dưới góc độ truyền thông, các đại biểu sẽ góp ý cho cơ quan nhà nước, cấp có thẩm quyền xem xét, luận giải, tìm ra hướng giải quyết trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng, đến giờ này, có thể khẳng định, du lịch Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước Việt Nam quan tâm, nhân dân đồng tình, ủng hộ, và vấn đề về thể chế đã được xác lập, trong đó có Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và các chương trình, kế hoạch hành động của Chính phủ về thúc đẩy phát triển du lịch.

Thời gian tới, Bộ trưởng cho rằng cần phải đẩy mạnh hơn nữa truyền thông về các chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Chính phủ để tất cả người dân, doanh nghiệp nắm vững, từ đó cùng hệ thống chính trị thúc đẩy du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Một vấn đề khác được Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề cập là công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn đã góp phần vào những kết quả tích cực về thu hút du khách của du lịch Việt Nam trong những tháng đầu năm 2024. Cùng với đó là những nỗ lực quản trị điểm đến, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được triển khai một cách bài bản, được quốc tế ghi nhận bằng các giải thưởng danh giá.

Cũng theo Bộ trưởng, ngành du lịch Việt Nam đã chủ động liên kết các ngành văn hóa, luôn xác định sản phẩm du lịch phải mang đậm dấu ấn văn hóa. Trong 12 lĩnh vực của công nghiệp văn hóa, điện ảnh và du lịch là 2 ngành trọng tâm. Sự liên kết giữa hai ngành này sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển.

Vị tư lệnh ngành du lịch khẳng định quyết tâm tập trung phát triển điện ảnh, điện ảnh phải liên kết với du lịch. Bộ trưởng cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức các chương trình đẩy mạnh liên kết quảng bá du lịch với các ngành khác. 

Đáng chú ý, Bộ sẽ cùng các bộ, ngành tổ chức một chương trình xúc tiến du lịch thông qua điện ảnh tại Hollywood, và kế hoạch này đang được gấp rút triển khai, hoàn thiện.

“Khi nói về quảng bá, thu hút khách du lịch thông qua việc xây dựng các tác phẩm điện ảnh, chúng ta nhận thấy rõ sức mạnh của điện ảnh không chỉ là một lĩnh vực nghệ thuật, mà còn là một lĩnh vực của văn hóa. Nếu biết gắn kết sức mạnh này sẽ tạo ra sức lan tỏa rất cao trong quảng bá, giới thiệu về du lịch.”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hứa hẹn nhiều tiềm năng

Đánh giá về tiềm năng, thực trạng ngành du lịch điện ảnh, ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, Việt Nam có nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, có nền văn hóa phong phú, đa dạng, khác biệt.

Ngoài ra có bối cảnh về thiên nhiên, tiềm năng con người, đặc biệt là văn hóa con người phong phú, khác biệt. Mỹ có tinh hoa điện ảnh thế giới, Hollywood có nền công nghiệp điện ảnh phát triển rực rỡ và đạt được những thành tựu lớn. 

“Tôi nghĩ rằng, sự kết hợp giữa bối cảnh Việt Nam, con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam với tinh hoa điện ảnh thế giới sẽ tạo nên giá trị, tạo nên thành quả thời gian tới”, Thứ trưởng Phong bày tỏ.

Ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thời gian vừa qua, trong thực tế, chúng ta cũng làm được nhiều việc. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có nhiều chủ trương để khởi xướng, thức dậy, tác động và tổ chức nhiều hoạt động tạo nên sự kết nối giữa điện ảnh Hoa Kỳ với điện ảnh, du lịch Việt Nam, tạo thành quả bước đầu quan trọng.

“Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng sắp tới, đặc biệt khi lãnh đạo giữa 2 nước đã nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Chúng tôi nghĩ cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn; phải đổi mới cách làm du lịch, cách làm điện ảnh. Thời gian tới các vấn đề du lịch, điện ảnh kết nối Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ tạo sự phát triển mới, nhiều tiềm năng và rất hứa hẹn.”, ông Phong nhấn mạnh.

Cũng tại toạ đàm, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, việc đổi mới phương thức, nội dung xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam là một nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra tại Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị 08 của Thủ tướng về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tham mưu lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát triển thêm các hướng đi mới nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh của các ngành, lĩnh vực như du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch đường sắt và đã có những kết quả ban đầu rất tích cực. 

Trong lộ trình đó, phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh cũng là một hướng đi mới nhằm tận dụng sức lan tỏa của điện ảnh để quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia.

Toàn cảnh buổi toạ đàm.

“Điện ảnh là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, phim ảnh là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với hầu hết mọi người. Đặc biệt đối với những quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc, Anh, Italy… thì các tác phẩm điện ảnh của họ có sức lan tỏa rất lớn với lượng lớn khán giả ở trong nước, khu vực và thế giới. Những bộ phim “bom tấn” Hollywood có khả năng tiếp cận khán giả trên toàn cầu và có doanh thu lên tới hàng tỷ USD”, ông Khánh nói.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đưa ra ví dụ nhiều quốc gia đã trở thành tiêu điểm thu hút khách du lịch trên toàn thế giới nhờ vào các bộ phim điện ảnh. Theo thống kê, từ năm 2001 sau khi các phần phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn” (Lord of the Rings) được phát hành, lượng khách quốc tế đến New Zealand đã tăng 50%. 

Còn tại Anh, trong giai đoạn 2011 - 2014 loạt phim "Harry Potter" giúp tăng 230% du khách nước ngoài đến thăm các phim trường ở nước này. Các địa danh tuyệt đẹp ở Croatia, Iceland, Bắc Ireland, Scotland… xuất hiện trong bộ phim Trò chơi vương quyền (Game of Thrones) cũng đã trở thành điểm thu hút khách du lịch sau khi bộ phim được phát hành.

Theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới, tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam xếp hạng 26 và tài nguyên văn hóa xếp hạng 28/117 trên thế giới. Đây là nguồn tài nguyên rất tốt để phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh. Sự thành công của bộ phim Kong: Skull Island với những cảnh quay hoành tráng tại Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những bộ phim “bom tấn” của Hollywood.

“Xúc tiến quảng bá du lịch kết hợp với điện ảnh là một hoạt động đặc thù, cần có sự tiếp cận và phương thức triển khai phù hợp. Đối tượng hướng đến là các quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển, các đạo diễn, nhà sản xuất phim nổi tiếng có tầm ảnh hưởng. Chính vì vậy, chương trình xúc tiến du lịch -  ảnh của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sắp tới tại Mỹ sẽ có sự tham dự của các đạo diễn, nhà làm phim nổi tiếng của Hollywood. Chúng ta sẽ giới thiệu tiềm năng của Việt Nam trực tiếp tới họ.”, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định.

Tại toạ đàm, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành, đại diện các doanh nghiệp cũng thẳng thắn đưa ra những ý kiến, đề xuất, giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển du lịch từ một khía cạnh mới đầy tiềm năng: Du lịch thông qua điện ảnh, văn hóa.

Quảng bá vẻ đẹp Việt Nam qua du lịch, điện ảnh và thể thao
Từ ngày 2/9 - 4/9/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp UBND tỉnh Bình Định, Viện Phim Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư