Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 22 tháng 06 năm 2024,
Liên minh châu Âu công bố mức thuế lên tới 38,1% đối với xe điện Trung Quốc
Linh Dương - 14/06/2024 16:05
 
Chỉ sau chưa đầy một tháng từ khi Mỹ công bố kế hoạch tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100%, Liên minh châu Âu (EU) đã thông báo sẽ áp dụng mức thuế mới từ 17,4% đến 38,1% đối với các hãng xe điện Trung Quốc.

Theo đó, 3 công ty xe điện Trung Quốc có thị phần lớn nhất tại châu Âu, gồm BYD, Geely và SAIC, sẽ phải chịu các mức thuế mới lần lượt là 17,4%, 20% và 38,1%. Các nhà sản xuất xe điện khác từ Trung Quốc sẽ bị áp mức thuế tối thiểu là 21%. Mức thuế này được xác định dựa trên quy mô của các khoản trợ cấp không công bằng mà các công ty này nhận được từ chính phủ Trung Quốc. Đặc biệt, thuế đối với xe Tesla sản xuất tại Thượng Hải có thể sẽ được tính riêng.

Kết quả sơ bộ từ cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) cho thấy, chuỗi giá trị xe điện của Trung Quốc đang hưởng lợi từ trợ cấp không công bằng, gây tổn hại cho các đối thủ tại EU. Việc áp thuế này nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong khu vực trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các dòng xe điện giá rẻ của Trung Quốc.

Theo ước tính từ Reuters, dựa trên dữ liệu thương mại năm 2023 của EU, mức thuế mới này sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tốn thêm hàng tỷ euro. Điều này sẽ gia tăng gánh nặng tài chính trong bối cảnh nhu cầu thị trường giảm và giá bán nội địa đang giảm mạnh.

Xe điện BYD chờ xuất khẩu tại cảng ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 25/4/2024. Ảnh: China Daily/Reuters

Thị phần của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc tại châu Âu đã tăng từ dưới 1% vào năm 2019 lên 8% hiện tại và dự kiến sẽ đạt 15% vào năm 2025. Giá xe điện Trung Quốc thường rẻ hơn khoảng 20% so với các mẫu xe sản xuất tại EU, tạo ra áp lực lớn đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Mặc dù mức thuế mới có thể tạo ra thách thức lớn cho các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, nhiều công ty như Tesla, Geely và BYD vẫn có tiềm năng phát triển ở châu Âu. Các công ty này đang bắt đầu đầu tư vào sản xuất tại châu Âu để tránh thuế quan và tiếp tục cạnh tranh trên thị trường này.

Tesla hạ giá xe điện, cuộc đua mới trên thị trường bắt đầu
Tất cả sản phẩm xe điện của Tesla tại thị trường Mỹ sẽ được hạ giá mạnh. Đây được xem là động thái mở đầu cho cuộc đua về giá trên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư