-
Các nhà lãnh đạo G20 kêu gọi tăng nguồn tài chính khí hậu lên hàng nghìn tỷ USD -
Thị trường M&A toàn cầu khởi sắc -
"Hiệu ứng Trump" kéo giá vàng xuống đáy 2 tháng, đưa bitcoin tăng dựng đứng -
Chủ tịch Fed nêu quan điểm thận trọng, kiên nhẫn sau khi hạ lãi suất -
Ngay sau bầu cử Tổng thống Mỹ, Fed nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm lãi suất thêm 0,25% -
Hãng thông tấn AP: Ông Trump tái xuất phi thường, đắc cử Tổng thống thứ 47 của Mỹ
Theo đó, 3 công ty xe điện Trung Quốc có thị phần lớn nhất tại châu Âu, gồm BYD, Geely và SAIC, sẽ phải chịu các mức thuế mới lần lượt là 17,4%, 20% và 38,1%. Các nhà sản xuất xe điện khác từ Trung Quốc sẽ bị áp mức thuế tối thiểu là 21%. Mức thuế này được xác định dựa trên quy mô của các khoản trợ cấp không công bằng mà các công ty này nhận được từ chính phủ Trung Quốc. Đặc biệt, thuế đối với xe Tesla sản xuất tại Thượng Hải có thể sẽ được tính riêng.
Kết quả sơ bộ từ cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) cho thấy, chuỗi giá trị xe điện của Trung Quốc đang hưởng lợi từ trợ cấp không công bằng, gây tổn hại cho các đối thủ tại EU. Việc áp thuế này nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong khu vực trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các dòng xe điện giá rẻ của Trung Quốc.
Theo ước tính từ Reuters, dựa trên dữ liệu thương mại năm 2023 của EU, mức thuế mới này sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tốn thêm hàng tỷ euro. Điều này sẽ gia tăng gánh nặng tài chính trong bối cảnh nhu cầu thị trường giảm và giá bán nội địa đang giảm mạnh.
Xe điện BYD chờ xuất khẩu tại cảng ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 25/4/2024. Ảnh: China Daily/Reuters |
Thị phần của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc tại châu Âu đã tăng từ dưới 1% vào năm 2019 lên 8% hiện tại và dự kiến sẽ đạt 15% vào năm 2025. Giá xe điện Trung Quốc thường rẻ hơn khoảng 20% so với các mẫu xe sản xuất tại EU, tạo ra áp lực lớn đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Mặc dù mức thuế mới có thể tạo ra thách thức lớn cho các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, nhiều công ty như Tesla, Geely và BYD vẫn có tiềm năng phát triển ở châu Âu. Các công ty này đang bắt đầu đầu tư vào sản xuất tại châu Âu để tránh thuế quan và tiếp tục cạnh tranh trên thị trường này.
-
Nhật Bản: BoJ có khả năng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát -
Hiệu ứng bầu cử dần mờ nhạt trên thị trường chứng khoán Mỹ -
Alibaba muốn huy động 5 tỷ USD từ trái phiếu, ByteDance tìm cách mua lại cổ phiếu quỹ -
Hội nghị thượng đỉnh G20: Xây dựng thế giới công bằng và hành tinh bền vững -
Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với ông Trump để thúc đẩy quan hệ -
Sản lượng dầu thô, khí đốt của Iran đạt mức cao đáng kể -
Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Áo
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- AZB - Hành trình kiến tạo "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024"