
-
APEC cảnh báo tăng trưởng chậm lại do căng thẳng thương mại
-
Tạm đình chiến thương mại Mỹ - Trung: Giải tỏa căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Chính phủ Dubai chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo
-
Mỹ - Trung đạt được "bước tiến đáng kể" trong đàm phán tại Geneva
-
Ông Trump ca ngợi các cuộc đàm phán với Trung Quốc, giới đầu tư thấp thỏm chờ tin -
Bill Gates cam kết trao 200 tỷ USD cho người nghèo trong 20 năm tới
Theo đó, 3 công ty xe điện Trung Quốc có thị phần lớn nhất tại châu Âu, gồm BYD, Geely và SAIC, sẽ phải chịu các mức thuế mới lần lượt là 17,4%, 20% và 38,1%. Các nhà sản xuất xe điện khác từ Trung Quốc sẽ bị áp mức thuế tối thiểu là 21%. Mức thuế này được xác định dựa trên quy mô của các khoản trợ cấp không công bằng mà các công ty này nhận được từ chính phủ Trung Quốc. Đặc biệt, thuế đối với xe Tesla sản xuất tại Thượng Hải có thể sẽ được tính riêng.
Kết quả sơ bộ từ cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) cho thấy, chuỗi giá trị xe điện của Trung Quốc đang hưởng lợi từ trợ cấp không công bằng, gây tổn hại cho các đối thủ tại EU. Việc áp thuế này nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong khu vực trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các dòng xe điện giá rẻ của Trung Quốc.
Theo ước tính từ Reuters, dựa trên dữ liệu thương mại năm 2023 của EU, mức thuế mới này sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tốn thêm hàng tỷ euro. Điều này sẽ gia tăng gánh nặng tài chính trong bối cảnh nhu cầu thị trường giảm và giá bán nội địa đang giảm mạnh.
![]() |
Xe điện BYD chờ xuất khẩu tại cảng ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 25/4/2024. Ảnh: China Daily/Reuters |
Thị phần của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc tại châu Âu đã tăng từ dưới 1% vào năm 2019 lên 8% hiện tại và dự kiến sẽ đạt 15% vào năm 2025. Giá xe điện Trung Quốc thường rẻ hơn khoảng 20% so với các mẫu xe sản xuất tại EU, tạo ra áp lực lớn đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Mặc dù mức thuế mới có thể tạo ra thách thức lớn cho các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, nhiều công ty như Tesla, Geely và BYD vẫn có tiềm năng phát triển ở châu Âu. Các công ty này đang bắt đầu đầu tư vào sản xuất tại châu Âu để tránh thuế quan và tiếp tục cạnh tranh trên thị trường này.

-
Tổng thống Trump ký sắc lệnh yêu cầu giảm giá dược phẩm tại Mỹ -
Mỹ - Trung đạt bước đột phá thương mại, nhất trí tạm dừng thuế quan trong 90 ngày -
"Ông lớn" pin xe điện Trung Quốc muốn huy động ít nhất 4 tỷ USD tại Hồng Kông -
Mỹ - Trung đạt được "bước tiến đáng kể" trong đàm phán tại Geneva -
Ông Trump ca ngợi các cuộc đàm phán với Trung Quốc, giới đầu tư thấp thỏm chờ tin -
Ông Donald Trump muốn đưa Mỹ trở thành "điểm đầu tư tuyệt vời nhất thế giới" -
Mỹ - Trung bước vào đàm phán hạ nhiệt chiến tranh thương mại
-
Honeywell - Công nghệ lọc khí toàn diện cho cuộc sống đô thị
-
Sự kiện mở bán Anlac Green Symphony: Bản giao hưởng xanh đánh thức 5 giác quan
-
Một nhà máy điện phân nhôm ở Đắk Nông lên kế hoạch tuyển 1.000 lao động
-
Căn hộ 2PN chỉ từ 1,86 tỷ đồng tại Đông Bắc Sài Gòn - Cơ hội an cư cho người trẻ
-
Xu hướng nội thất - xây dựng Việt 2025: Người dùng ngày càng tinh tế, nhiều kỳ vọng
-
Chuyển đổi số định hình tương lai ngành tài chính - bảo hiểm