-
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030
Theo đó, 3 công ty xe điện Trung Quốc có thị phần lớn nhất tại châu Âu, gồm BYD, Geely và SAIC, sẽ phải chịu các mức thuế mới lần lượt là 17,4%, 20% và 38,1%. Các nhà sản xuất xe điện khác từ Trung Quốc sẽ bị áp mức thuế tối thiểu là 21%. Mức thuế này được xác định dựa trên quy mô của các khoản trợ cấp không công bằng mà các công ty này nhận được từ chính phủ Trung Quốc. Đặc biệt, thuế đối với xe Tesla sản xuất tại Thượng Hải có thể sẽ được tính riêng.
Kết quả sơ bộ từ cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) cho thấy, chuỗi giá trị xe điện của Trung Quốc đang hưởng lợi từ trợ cấp không công bằng, gây tổn hại cho các đối thủ tại EU. Việc áp thuế này nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong khu vực trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các dòng xe điện giá rẻ của Trung Quốc.
Theo ước tính từ Reuters, dựa trên dữ liệu thương mại năm 2023 của EU, mức thuế mới này sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tốn thêm hàng tỷ euro. Điều này sẽ gia tăng gánh nặng tài chính trong bối cảnh nhu cầu thị trường giảm và giá bán nội địa đang giảm mạnh.
![]() |
| Xe điện BYD chờ xuất khẩu tại cảng ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 25/4/2024. Ảnh: China Daily/Reuters |
Thị phần của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc tại châu Âu đã tăng từ dưới 1% vào năm 2019 lên 8% hiện tại và dự kiến sẽ đạt 15% vào năm 2025. Giá xe điện Trung Quốc thường rẻ hơn khoảng 20% so với các mẫu xe sản xuất tại EU, tạo ra áp lực lớn đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Mặc dù mức thuế mới có thể tạo ra thách thức lớn cho các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, nhiều công ty như Tesla, Geely và BYD vẫn có tiềm năng phát triển ở châu Âu. Các công ty này đang bắt đầu đầu tư vào sản xuất tại châu Âu để tránh thuế quan và tiếp tục cạnh tranh trên thị trường này.
-
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 -
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
Bắc Ninh và Thái Nguyên lần đầu vượt mốc 200 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu -
Không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt đển 80 triệu đồng -
Tạo cơ chế đột phá cho TP.HCM: Cần gỡ ngay vướng mắc định giá đất cho dự án BT -
TP.HCM đề xuất chính sách đặc thù và 1.000 tỷ đồng hỗ trợ xúc tiến thương mại
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ

