![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/hongquang/2024/06/20/trung-quoc-noi-long-kiem-soat-dong-nhan-dan-te1718892038.jpg)
-
Trung Quốc nới lỏng kiểm soát đồng nhân dân tệ
-
Nhà sáng lập chỉ dấu suy thoái: Fed đang "đùa với lửa" khi chưa giảm lãi suất
-
Amazon bị xử phạt gần 6 triệu USD vì hơn 59.000 hành vi vi phạm luật lao động
-
Khối ngoại mua ròng 32 tỷ USD trái phiếu Trung Quốc trong tháng 5
-
Thị trường chứng khoán Ấn Độ vượt mốc 5.000 tỷ USD, ngang ngửa Mỹ, Trung Quốc -
Trung Quốc: Doanh số bán lẻ vượt kỳ vọng, sản lượng công nghiệp thấp hơn dự báo
Theo đó, 3 công ty xe điện Trung Quốc có thị phần lớn nhất tại châu Âu, gồm BYD, Geely và SAIC, sẽ phải chịu các mức thuế mới lần lượt là 17,4%, 20% và 38,1%. Các nhà sản xuất xe điện khác từ Trung Quốc sẽ bị áp mức thuế tối thiểu là 21%. Mức thuế này được xác định dựa trên quy mô của các khoản trợ cấp không công bằng mà các công ty này nhận được từ chính phủ Trung Quốc. Đặc biệt, thuế đối với xe Tesla sản xuất tại Thượng Hải có thể sẽ được tính riêng.
Kết quả sơ bộ từ cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) cho thấy, chuỗi giá trị xe điện của Trung Quốc đang hưởng lợi từ trợ cấp không công bằng, gây tổn hại cho các đối thủ tại EU. Việc áp thuế này nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong khu vực trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các dòng xe điện giá rẻ của Trung Quốc.
Theo ước tính từ Reuters, dựa trên dữ liệu thương mại năm 2023 của EU, mức thuế mới này sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tốn thêm hàng tỷ euro. Điều này sẽ gia tăng gánh nặng tài chính trong bối cảnh nhu cầu thị trường giảm và giá bán nội địa đang giảm mạnh.
![]() |
Xe điện BYD chờ xuất khẩu tại cảng ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 25/4/2024. Ảnh: China Daily/Reuters |
Thị phần của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc tại châu Âu đã tăng từ dưới 1% vào năm 2019 lên 8% hiện tại và dự kiến sẽ đạt 15% vào năm 2025. Giá xe điện Trung Quốc thường rẻ hơn khoảng 20% so với các mẫu xe sản xuất tại EU, tạo ra áp lực lớn đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Mặc dù mức thuế mới có thể tạo ra thách thức lớn cho các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, nhiều công ty như Tesla, Geely và BYD vẫn có tiềm năng phát triển ở châu Âu. Các công ty này đang bắt đầu đầu tư vào sản xuất tại châu Âu để tránh thuế quan và tiếp tục cạnh tranh trên thị trường này.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/trinhhang/2023/01/25/tesla-ha-gia-xe-dien-cuoc-dua-moi-tren-thi-truong-bat-dau1674662694.png)
-
Hàn Quốc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do tỷ lệ sinh thấp nghiêm trọng -
Bất chấp giá cao, các ngân hàng trung ương dự kiến còn tăng gom vàng năm tới -
Nhà sáng lập chỉ dấu suy thoái: Fed đang "đùa với lửa" khi chưa giảm lãi suất -
Nvidia vượt mặt Microsoft và Apple, trở thành công ty giá trị nhất thế giới -
Amazon bị xử phạt gần 6 triệu USD vì hơn 59.000 hành vi vi phạm luật lao động -
Khối ngoại mua ròng 32 tỷ USD trái phiếu Trung Quốc trong tháng 5 -
Toyota tái bổ nhiệm Chủ tịch Akio Toyoda giữa bê bối thử nghiệm
-
Vinamilk - Doanh nghiệp ngành sữa Việt duy nhất lọt danh sách Fortune 500 Đông Nam Á
-
Phú Thọ: Điểm sáng đầu tư bất động sản từ lợi thế khu công nghiệp
-
A&T Group 17 năm hành trình xây dựng căn hộ với tiêu chí chỉ chọn "đất lành"
-
Thẻ Vietcombank Visa Infinite - Biểu tượng của địa vị, đẳng cấp và thành công
-
Westin Hotels & Resorts ra mắt tại Việt Nam, khai trương Westin Resorts & Spa Cam Ranh
-
Nâng tầm kỹ năng cho tài xế công nghệ, hướng đến 99,99% chuyến xe an toàn