Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
'Liên minh Hải quan sẽ đẩy mạnh đàm phán FTA với Việt Nam'
PV - 30/05/2014 10:44
 
Quá trình đàm phán để thiết lập Khu vực thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Không gian kinh tế thống nhất của ba nước Liên minh Hải quan (gồm Nga, Belarus và Kazakhstan) sẽ được đẩy mạnh.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đối thoại Shangri-La 2014 nêu chuyện Trung Quốc gây hấn
Bất thường: Hai tàu Trung Quốc tự "đấu phun nước" vào nhau
Bị tàu Trung Quốc đâm ở Hoàng Sa, 10 ngư dân thoát chết trở về
Tường thuật của phóng viên CNN ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam
Mỹ cảnh báo Trung Quốc chớ gây căng thẳng trên không phận quốc tế
Kết thúc phiên đàm phán thứ 4 tại Đà Nẵng

 

   
  Tổng thống Kazakhstan Nazarbayev (giữa), Tổng thống Nga Putin (phải) và Tổng thống Belarus Lukashenko ký Hiệp ước thành lập Liên minh kinh tế Á-Âu.(Nguồn: AFP/TTXVN)  

Đó là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin sau lễ ký thỏa thuận thành lập Liên minh Kinh tế Âu-Á (EAEC) giữa ba nước trên tại thủ đô Astana của Kazakhstan ngày 29/5.

Ông Putin cho biết EAEC của ba quốc gia trên cũng có thể lập quy chế ưu đãi thương mại với Israel và Ấn Độ, củng cố hợp tác với Trung Quốc.

Theo lời nhà lãnh đạo Nga, định hướng trên nằm trong kế hoạch hợp tác với những nước thứ ba của các nước thuộc EAEC.

Tổng thống Nga tin tưởng rằng các nước thuộc Liên minh đủ khả năng "tạo điều kiện thuận lợi nhất" để phát triển nền kinh tế vì mục tiêu chung đảm bảo ổn định, an ninh và phồn vinh trên không gian Âu-Á.

Trước đó, tại hội nghị Bộ trưởng thương mại của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Aleksey Uliukaiev cho biết Hiệp định về Khu vực thương mại tự do giữa Liên minh Hải quan và Việt Nam có thể được ký kết vào cuối năm 2014-đầu năm 2015.

Ông nêu rõ hai bên có chung mục đích tăng kim ngạch thương mại song phương lên 7 tỷ USD trong năm 2015, tiến tới đạt 10 tỷ trong năm 2020 theo kỳ vọng của Tổng thống Vladimir Putin.
Các lĩnh vực hợp tác chủ yếu là năng lượng và dầu khí.

Đầu tháng Tư vừa qua, hai bên đã kết thúc vòng đàm phán thứ 5 hoàn tất các vấn đề kỹ thuật chuẩn bị cho Hiệp định.

Trong trường hợp ký kết được văn kiện trên, Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên ký Hiệp định Khu vực thương mại tự do với Liên minh Hải quan./.

'Những gì xảy ra với Việt Nam rồi cũng sẽ xảy ra với Philippines'

'Những gì xảy ra với Việt Nam rồi cũng sẽ xảy ra với Philippines'

Hôm 29/5, tờ Manila Standard Today của Philippines dẫn phát biểu của Tổng thống Benigno Aquino III hôm 28/5 cho hay, chính phủ nước này đang có kế hoạch dự phòng trong bối cảnh tình hình tại Biển Đông đang căng thẳng.  

Giao thương Việt - Trung ổn định, cả ở vùng biên

Giao thương Việt - Trung ổn định, cả ở vùng biên

() Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tối 29/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, mọi hoạt động thương mại vẫn bình thường, kể cả với Trung Quốc nên các nhà đầu tư vẫn hết sức tin tưởng môi trường đầu tư của Việt Nam. 

Việt Nam đã chuẩn bị hồ sơ kiện Trung Quốc từ lâu

Việt Nam đã chuẩn bị hồ sơ kiện Trung Quốc từ lâu

() Vấn đề Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông và quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới chiếm gần như toàn bộ thời gian buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 5 diễn ra tối 29/5. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư