Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Liên tiếp xảy ra các vụ chiếu đèn laser uy hiếp an toàn bay tại Tân Sơn Nhất
Lê Quân - 20/02/2024 15:00
 
Vào dịp cao điểm giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các máy bay cất, hạ cánh tại Sân bay Tân Sơn Nhất liên tục bị đèn laser chiếu vào buồng lái gây mất an toàn bay.

Ngày 20/2, Văn phòng UBND TP.HCM đã có công văn gửi Công an TP.HCM về việc đảm bảo an toàn tĩnh không cho tàu bay trong quá trình cất hạ cánh tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo báo cáo của Sân bay Tân Sơn Nhất gửi UBND TP.HCM, trong tháng 1/2024 đặc biệt là những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã xảy ra 5 vụ gây mất an toàn bay như tàu bay bị đèn laser chiếu vào buồng lái; khu vực đầu đường băng có bắn pháo hoa; bóng bay bay vào đường lăn…

Một máy bay đang rời sân đỗ để chuẩn bị cất cánh tại Sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Lê Quân 

Một số vụ việc cụ thể như tối ngày 19, 22/1, đèn laser ở khu vực huyện Bình Chánh chiếu vào buồng lái khi máy bay đang hạ cánh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho tàu bay do phi công có thể bị chói mắt làm giảm tầm quan sát trong quá trình cất hạ cánh, có nguy cơ làm tàu bay chệch khỏi đường băng gây nguy hiểm cho hành khách.

Đến ngày 25/1, khi một máy bay đang lăn bánh ra đường băng để chuẩn bị cất cánh thì phát hiện một quả bóng bay ở khu vực đường lăn. Sau đó đài chỉ huy phải yêu cầu máy bay dừng chờ 1 phút để nhân viên sân bay thu nhặt.

Riêng tối ngày 28/1/2024, xảy ra 2 vụ mất an toàn bay khi đèn laser chiếu vào buồng lái khi máy bay đang hạ cánh và vụ việc đầu đường băng 07R có bắn pháo hoa làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, các trường hợp vi phạm an toàn bay vừa qua tiểm ẩn nguy cơ mất an toàn cho tàu bay khi cất hạ cánh, có thể gây sự cố tai nạn tàu bay.

Liên quan đến các vụ việc mất an toàn bay, Sân bay Tân Sơn Nhất đã có văn bản gửi UBND TP.HCM kiến nghị tuyên truyền người dân khu vực 2 đầu đường cất hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất không thả bóng bay, đèn trời, diều, đốt pháo hoa vì tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố tai nạn tàu bay.

Đồng thời, kiểm tra và có biện pháp xử lý các tổ chức cá nhân sử dụng đèn laser chiếu vào tàu bay hoặc sử dụng tàu bay mô hình, flycam drone vi phạm khu vực cấm bay để đảm bảo an toàn cho tàu bay trong quá trình cất, hạ cánh.

Sâu bay Tân Sơn Nhất cũng kiến nghị UBND TP.HCM nghiêm cấm sử dụng đèn laser hoặc nguồn sáng cường độ cao chiếu vào tàu bay, đặc biệt là ở các khu vực đường cất hạ cánh ở quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Quận 12, huyện Bình Chánh và 1 phần khu vực tỉnh Long An. Đây là những khu vực khi tàu bay bắt đầu giảm độ cao hoặc lấy độ cao để chuẩn bị hạ hoặc cất cánh.

Đề nghị xử lý hình sự người chiếu lazer gây uy hiếp đến an toàn bay
Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng qua, tại các sân bay trên cả nước đã xảy ra 6 vụ chiếu tia lazer gây uy hiếp đến an toàn của chuyến bay, đặc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư