
-
VNPT luôn thắp sáng ngọn lửa truyền thống tiên phong
-
Việt Nam trở thành trung tâm R&D toàn cầu của Qualcomm
-
VNPT đảm bảo hạ tầng viễn thông phục vụ Đại lễ 80 năm Quốc khánh 2/9
-
MobiFone ưu đãi lớn nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
-
1.700 trạm phát sóng 5G Viettel phục vụ sự kiện A80 -
VNPT hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc xây dựng Trung tâm Dữ liệu AI siêu lớn
![]() |
Sau khi metaverse (hay còn gọi là vũ trụ ảo) trở nên phổ biến, web 3.0 là từ thông dụng mới chiếm lĩnh thế giới Internet. Web 3.0 còn được gọi là web phi tập trung, là phiên bản thứ ba của Internet, một cải tiến so với Internet web 2.0 hiện tại. Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng của một giai đoạn mới trong quá trình phát triển của web 3.0.
Web 3.0 kết nối dữ liệu với nhau theo cách phi tập trung để mang lại trải nghiệm người dùng nhanh hơn và được cá nhân hóa hơn. Nó được xây dựng bằng trí tuệ nhân tạo, máy học và semantic web (web ngữ nghĩa), đồng thời sử dụng hệ thống bảo mật blockchain để giữ cho thông tin của bạn an toàn và bảo mật. Phi tập trung, tính mở và tiện ích người dùng đáng kinh ngạc là những đặc điểm xác định của web 3.0.
Những “gã khổng lồ” công nghệ như Google, Facebook và Microsoft đang kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ dữ liệu người dùng. Nhưng web 3.0 sẽ cho phép tất cả chúng ta được “bồi thường” cho thời gian và dữ liệu của mình.
Về cơ bản, các công ty công nghệ đã lợi dụng dựa trên việc cung cấp dữ liệu có giá trị mà không có hoặc không được bồi thường từ các công ty thu thập và hưởng lợi từ nó. Với web 3.0, mọi người sẽ được trả tiền cho dữ liệu mà họ chia sẻ.
Web 1.0 là giai đoạn bắt đầu có Internet. Tại Việt Nam, web 1 bắt đầu chậm hơn, từ năm 1997. Trong giai đoạn này, người dùng làm quen với những nền tảng để đọc thông tin, chưa có nhiều nội dung hay tương tác, như Yahoo. Do đó, quyền lợi chủ yếu nằm trong tay của nhà xuất bản sản phẩm, dịch vụ.
Từ 2010 - 2020 là giai đoạn web 2. Sự khác biệt được tạo ra từ một đổi mới công nghệ ở điện thoại thông minh, đó là những ứng dụng. Quyền lực được chuyển giao vào tay của những tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Meta hay Amazon. Trong giai đoạn này, người dùng vẫn chưa được trao quyền, bởi có sự thao túng từ những bên đứng giữa.
Với web 3, người dùng, người sáng tạo không chỉ đọc và viết, mà còn có thể sở hữu những tài sản trí tuệ ấy bằng đơn vị tiền ảo và NFT (tài sản kỹ thuật số không thể thay thế). Web 3 chính là tương lai mới của Internet, là bước chuyển mình mà nếu không nắm bắt, thì sẽ bị tụt lại phía sau. Gần đây, giới khởi nghiệp lại đang chuẩn bị cho làn sóng tiếp theo, với các dự án khởi nghiệp trong lòng web 3.
Theo Valerie Vân Vũ, nhà tư vấn Quỹ Galaxy Digital của Tập đoàn Tư vấn tài chính Deloitte tại Mỹ, muốn xây dựng web 3, các nhà khởi nghiệp không nên tìm kiếm thành quả tức thời. Bởi đây là một sự chuyển dịch công nghệ toàn cầu và chúng ta đều chỉ mới bước một chân ra khỏi công đoạn thích nghi.
Theo đó, những ai đang hay dự định khởi nghiệp với web 3.0 cần phải liên tục tìm tòi và học hỏi với một tư duy mở. Quan trọng hơn, start-up phải luôn suy nghĩ về việc, doanh nghiệp của mình sẽ mang lại giá trị gì cho cộng đồng. Đồng thời, họ cũng cần tập trung vào câu chuyện và nội dung của những nhà sáng tạo hợp tác với doanh nghiệp.
Valerie Vân Vũ cũng nhấn mạnh, start-up cần tìm hiểu và đánh giá kỹ trải nghiệm của 100 người đầu tiên. Bởi web 3.0, bên cạnh việc thay đổi nền kinh tế số, sẽ luôn hướng đến việc trao quyền cho cộng đồng người dùng. Đây là điều Valerie Vân Vũ luôn tự nhắc nhở bản thân và chia sẻ với những công ty khởi nghiệp trong danh mục đầu tư.

-
MobiFone ưu đãi lớn nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 -
1.700 trạm phát sóng 5G Viettel phục vụ sự kiện A80 -
Gấp rút phát triển nhân lực blockchain -
VNPT hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc xây dựng Trung tâm Dữ liệu AI siêu lớn -
Cơ hội vàng đang chờ bất động sản khu công nghiệp -
Thành lập Trung tâm Xuất sắc VNPT - Qualcomm đầu tiên tại Việt Nam -
Gần 300 KOL cả nước hội tụ, thành lập Liên minh “Niềm tin số”
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt