Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Litva chính thức gia nhập Eurozone
Uyên Linh - 01/01/2015 18:21
 
Kể từ 1/1, Litva đã chính thức trở thành thành viên thứ 19 của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Lo giảm phát, ECB "bơm" 1.000 tỷ Euro cho Eurozone
Chủ tịch ECB tin Eurozone sẽ tái tăng trưởng kinh tế
ECB hạ lãi suất tiền gửi xuống âm 0,1%
Kinh tế EU vẫn còn nỗi lo giảm phát
Litva đã chính thức trở thành thành viên thứ 19 của Eurozone
Litva đã chính thức trở thành thành viên thứ 19 của Eurozone

Litva là đất nước vùng Baltic với diện tích 65.303 km2 dân số khoảng trên 3 triệu người và Thủ đô có tên Vilnius. Litva xin gia nhập EU từ 10 năm trước, tuy nhiên đến năm 2007, đơn xin gia nhập Eurozone của Litva đã bị các nhà lãnh đạo EU từ chối khi tỷ lệ lạm phát tại đất nước này ở mức quá cao so với tiêu chuẩn chung của châu Âu.

Đến nay, nền kinh tế của Litva được coi là một trong những nền kinh tế năng động của khu vực sau những biến động về tài chính thế giới.

Vào tháng 6/2014, Ủy ban châu Âu (EC) đánh giá rằng mức Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên đầu người của Litva đã tăng lên từ 35% mức trung bình của EU vào năm 1995 lên mức dự báo là khoảng 78% vào năm 2015.

Trước đó, Eurozone đã tiếp nhận hai nước láng giềng của Litva là Latvia (năm 2014) và Estonia (năm 2011) trở thành thành viên chính thức. Là thành viên cuối cùng ở khu vực Baltic gia nhập khu vực sử dụng đồng Euro (sau Estonia và Latvia), Litva hy vọng việc gia nhập Eurozone có thể giúp đất nước này thu hút được nhiều dòng vốn đầu tư và giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp hơn hiện nay.

Theo Thủ tướng Litva, ông Algirdas Butkevicius, quốc gia này đã đáp ứng được tất cả các tiêu chí của Hiệp ước Maastricht - là những yêu cầu về tài chính và kinh tế vĩ mô đối với các nước ứng cử viên gia nhập Eurozone.

Việc Litva chuyển sang sử dụng đồng tiền chung euro sẽ góp phần thúc đẩy lợi ích và tăng cường sự ổn định về kinh tế trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang đối mặt với tăng trưởng kinh tế chậm và nạn thất nghiệp có xu hướng tăng cao.

Eurozone sẽ không cứu các ngân hàng yếu kém

Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, cuộc phỏng vấn đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Cơ chế Giám sát chung (SSM), bà Daniele Nouy cảnh báo rằng những ngân hàng yếu kém nào trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) không vượt qua được các đợt sát hạch sắp tới sẽ bị để mặc cho phá sản.

Eurogroup thông qua lần cuối gói cứu trợ cho CH Síp

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nước khu vực đồng tiên chung châu Âu (Eurozone) diễn ra hôm 12/4 tại thủ đô Dublin của Ireland đã thông qua lần cuối gói cứu trợ dành cho Cộng hòa Síp đồng thời gia hạn các khoản vay dành cho Bồ Đào Nha và Ireland.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư