Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lỗ khủng, cổ phiếu PVX tạo cảm giác lướt sóng mạnh
Chí Tín - 11/09/2014 08:22
 
Lỗ thêm 44 tỷ đồng sau soát xét so với báo cáo công bố trước đó, cổ phiếu PVX của Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC) vẫn tiếp tục tăng nhiệt và những bấp bênh về tài chính của PVC càng làm tăng độ “gay cấn” cho cổ phiếu này, thu hút các tay lướt sóng thích cảm giác mạnh.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
PVC kỳ vọng thoát lỗ từ Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2
Phép màu mới cứu được PVC
Nhiều dự án của PVC vẫn bị giãn tiến độ
PVX sẽ 'thoát' nhờ những hợp đồng xây lắp 'khủng'

Theo báo cáo tài chính bán niên sau soát xét, PVC lỗ thêm 44 tỷ đồng so với báo cáo của công ty công bố trước đó, với mức lỗ lên tới lỗ gần 419 tỷ đồng. Phần lỗ của cổ đông công ty mẹ cũng tăng thêm 38,5 tỷ đồng so với trước soát xét, với mức lỗ 355,4 tỷ đồng.

  Lỗ khủng, cổ phiếu PVX tạo cảm giác lướt sóng mạnh  
  Cổ phiếu PVX của Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC) vẫn tiếp tục tăng nhiệt dù lỗ khủng  

Như vậy, lỗ lũy kế của PVC đến thời điểm này là hơn 3.400 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu tuy vẫn là số dương (740 tỷ đồng), nhưng con số dương này khá bấp bênh, bởi với những diễn biến hiện tại, không có gì đảm bảo PVC sẽ không tiếp tục thua lỗ trong thời gian tới.

Một trong những lý do dẫn đến tình trạng thua lỗ nặng nề của PVC là những mắc mớ liên quan đến các hợp đồng bảo lãnh. Riêng trong nửa đầu năm 2014, PVC đã phải dự phòng nghĩa vụ nợ phải trả liên quan đến nghĩa vụ bảo lãnh và đã phải ghi nhận vào chi phí tài chính trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất khoản 121 tỷ đồng, cộng với các khoản bảo lãnh đã phải trích lập trước đó, lũy kế đến giữa năm 2014, con số này đã lên đến 373,7 tỷ đồng.

Theo lưu ý của kiểm toán, đến ngày 30/6, tổng nợ phải trả ngắn hạn của PVC vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 1.000 tỷ đồng và vấn đề này có thể ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của Công ty trong vòng 12 tháng tới.

Liên quan đến nội dung được công ty kiểm toán lưu ý như trên, tại nội dung giải trình của PVC, ông Trần Minh Ngọc, Tổng giám đốc PVC cho biết, mặc dù Công ty vẫn lỗ trong nửa đầu năm 2014, nhưng trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt hơn 1.760 tỷ đồng, tăng tới 282% so với con số 461 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Con số này cho thấy, hoạt động kinh doanh chính của PVC vẫn đang mang lại lợi  nhuận cho doanh nghiệp và tín hiệu đang tốt hơn cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tài chính của PVC vẫn còn khá nhiều khúc mắc. Chẳng hạn, trong nửa đầu năm 2014, Công ty đã hoàn nhập dự phòng một số khoản phải thu ngắn hạn khó đòi, nhưng thực tế, việc thu hồi được các khoản tiền trên vẫn còn là một thách thức không nhỏ.

Cụ thể, các khoản phải thu khác của PVC tính đến ngày 30/6 trị giá 504,2 tỷ đồng là số dư gốc phải thu một số công ty liên quan đến việc PVC thanh toán hộ cho các công ty này vay theo các hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng TMCP Đại Dương (Ocean Bank) và PVC. Trong kỳ, PVC đã đánh giá khả năng thu hồi các khoản thanh toán hộ, hoặc cho vay này và hoàn nhập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi đã trích số tiền khoảng 109 tỷ đồng (số dư trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi tại thời điểm cuối năm 2013 là 312,9 tỷ đồng).

Nội dung trên được PVC giải thích rằng, các hợp đồng tín dụng giữa PVC và Ocean Bank đã được gia hạn thanh toán đến ngày 31/12/2014. Khi được gia hạn, PVC đã không hoàn nhập toàn bộ các khoản đã trích, mà tiến hành đánh giá khả năng thu hồi từng khoản vay để đảm bảo nguyên tắc thận trọng. Tuy nhiên, đến nay, PVC chưa tiết lộ thông tin chi tiết về tình hình và khả năng trả nợ, mà chỉ cho biết đang làm việc với các bên liên quan để tiếp tục được gia hạn các khoản vay trên.

Với diễn biến như trên, số phận khoản tiền đã hoàn nhập vẫn tỏ ra khá mong manh và nếu không thể đàm phán để tiếp tục gia hạn nợ, rất có thể, khoản tiền đã hoàn nhập lại phải nhấc trở về khoản trích lập dự phòng các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi.

Theo đánh giá của giới đầu tư, là cổ phiếu luôn nằm trong top thanh khoản lớn nhất thị trường, nên PVX có tính đầu cơ cao. Tình hình kinh doanh bấp bênh phụ thuộc chủ yếu vào số phận các khoản bảo lãnh, trích lập dự phòng tài chính… Vì vậy, chuyện bất thình lình chuyển lỗ thành lãi và ngược lại đến hàng ngàn tỷ đồng là rất có thể xảy ra. Do đó, cuộc “đánh đu” của nhà đầu tư với cổ phiếu PVX vẫn diễn ra nhộn nhịp với những cảm xúc mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư