Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 04 tháng 08 năm 2024,
Lo lắng về thẩm mỹ với bệnh nhân cần phẫu thuật tuyến giáp
D.Ngân - 03/08/2024 06:56
 
Với những bệnh nhân tuyến giáp phải phẫu thuật, các bác sỹ sẽ cân nhắc phương án thẩm mỹ tốt nhất cho bệnh nhân.

Một nữ bệnh nhân ở quận 8. TP.HCM đi khám sức khỏe định kỳ thì phát hiện nhân giáp kích thước 9×7 mm nằm ở thùy phải, phân độ TIRADS 4 (có dấu hiệu ác tính). Tiến hành chọc hút tế bào bằng kim nhỏ (FNA) cho kết quả Bethesda nhóm 4 (nguy cơ ác tính 45-50%).

Các bác sỹ trong một ca phẫu thuật tuyến giáp cho bệnh nhân.

Ngày 2/8, ThS.Lê Thị Ngọc Hằng, khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực, Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, nhân giáp của bệnh nhân có kích thước chưa tới 1 cm, không gây ra triệu chứng nên rất khó phát hiện. Nếu không nhờ siêu âm tuyến giáp khi khám sức khỏe định kỳ, bệnh nhân sẽ không biết mình có nhân giáp dọa tiến triển ung thư.

Các bác sỹ hội chẩn tìm phương án điều trị tối ưu cho người bệnh. Theo ThS.BS.CKI Lê Chí Hiếu, khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, nhân giáp Bethesda nhóm 4 có tỷ lệ lành - ác tính gần tương đương nhau, thậm chí lành tính nhiều hơn.

Do đó, một số trường hợp chưa có chỉ định phẫu thuật mà chỉ theo dõi sự phát triển của nhân giáp. Trường hợp bệnh nhân nêu trên, nhân giáp tương đối lớn, nếu là nhân ác tính thì khả năng tiến triển và xâm lấn ra ngoài rất cao, có nguy cơ diễn tiến theo hướng xấu, khuyến cáo cắt bỏ để ngăn ngừa ung thư.

Ê kíp tiến hành phẫu thuật cắt thùy phải tuyến giáp cho bệnh nhân bằng phương pháp mổ thẩm mỹ, rạch đường mổ rất nhỏ (4cm) lệch nhẹ về phía cổ phải.

Điều này gây khó khăn cho ê kíp trong quá trình tiếp cận hai cực tuyến giáp cũng như thao tác cắt thùy giáp. Nhờ kinh nghiệm xử lý các bướu giáp ở vị trí khó, bác sỹ thao tác chính xác và nhanh gọn. Ca mổ không kéo dài mà diễn ra trong 45 phút, tương đương với một ca mổ giáp thông thường.

Bác sỹ Hiếu cho hay, nhiều bệnh nhân, nhất là bệnh nhân trẻ, mong muốn mổ giáp thẩm mỹ để tránh đường sẹo dài, lồi ngay vị trí cổ. Bệnh nhân nữ lúc đầu cũng ngần ngại khi nghe đến phẫu thuật cắt tuyến giáp, nhưng khi được tư vấn về phương pháp này, chị không còn băn khoăn.

Thay vì ôm nỗi lo một ngày nhân giáp tiến triển thành ung thư, chị được giải quyết triệt để nhân giáp trong một ca mổ nhẹ nhàng. Sau khi đóng vết mổ, bác sỹ khâu thẩm mỹ và dán keo sinh học, tương lai chỉ là đường kẻ mờ khó thấy.

Bệnh nhân xuất viện một ngày sau phẫu thuật, được hướng dẫn bổ sung canxi sau mổ. Kết quả giải phẫu bệnh ghi nhận là tổn thương lành tính.

Nhân giáp là những khối u rắn hoặc chứa đầy chất lỏng hình thành bên trong tuyến giáp. Hơn 90% nhân giáp được xác định là tổn thương lành tính, khoảng 4-6,5% ác tính (ung thư).

Hầu hết nhân giáp không làm thay đổi chức năng tuyến giáp. Tuy nhiên, một vài nhân giáp có thể gia tăng hoạt động, sản xuất thừa hormon giáp gây ra bệnh cường giáp với biểu hiện sụt cân, hồi hộp đánh trống ngực, run tay, yếu cơ…

Một số trường hợp có xuất huyết trong nhân giáp sẽ gây triệu chứng đau vùng cổ, hàm, tai. Ngoài ra, nhân tuyến giáp đủ lớn sẽ chèn ép đường thở hoặc thực quản khiến người bệnh khó khăn khi thở, nuốt hoặc ngứa họng, ho.

Theo bác sỹ Hằng, người có nhân tuyến giáp hầu hết không có triệu chứng, tình cờ bệnh được phát hiện khi khám sức khỏe tổng quát, khám những bệnh khác không liên quan có chỉ định chụp CT, siêu âm vùng cổ hoặc xét nghiệm chức năng tuyến giáp bất thường.

Nhân giáp lành tính thường được theo dõi mà không cần phẫu thuật. Người bệnh được theo dõi bằng siêu âm, giai đoạn đầu từ 12-24 tháng, sau đó tăng dần theo thời gian từ 2-5 năm.

Nếu nhân tuyến giáp có những bất thường sau phải được kiểm tra đánh giá kỹ lưỡng, bao gồm: tăng trưởng đáng kể như thể tích thay đổi hơn 50% hoặc tăng 20% về đường kính với mức tăng tối thiểu ở hai hoặc nhiều chiều ít nhất là 2 mm; xuất hiện các dấu hiệu bất thường trên siêu âm; các triệu chứng chèn ép xâm lấn vùng cổ, hạch cổ nghi ngờ…

Với trường hợp ác tính, bao gồm ung thư thể nhú, ung thư tuyến giáp thể tủy, ung thư hạch tuyến giáp, ung thư bất sản và ung thư di căn đến tuyến giáp, bệnh nhân được tư vấn phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn tế bào ác tính.

Các đối tượng sau đây cần thăm khám tuyến giáp để phát hiện sớm trường hợp nhân giáp ác tính (ung thư tuyến giáp): trẻ < 14 tuổi hoặc người già > 70 tuổi phát hiện nhân giáp, nhân giáp phát triển nhanh kích thước, có triệu chứng khàn giọng, tiền căn có xạ trị vùng đầu mặt cổ hoặc tiền sử gia đình có người bị ung thư tuyến giáp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư