
-
Thỏa thuận Mỹ-Trung: Tổng thống Trump ca ngợi là bước đột phá, "mang tính thay đổi cuộc chơi"
-
Giá tiêu dùng tại Mỹ tăng nhẹ trong tháng 5, nhưng lạm phát dự báo sẽ tăng tốc
-
Giá dầu thế giới ổn định ở ngưỡng cao nhất 7 tuần
-
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025
-
Trung Quốc dùng quỹ 1.500 tỷ USD để thúc đẩy thị trường nhà ở -
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung: Phía Mỹ khẳng định cuộc họp "tốt đẹp", "có kết quả"
![]() |
Chú thích ảnh Cảng khí tự nhiên hoá lỏng thuộc Tập đoàn dầu mỏ Repsol and Irving Oil Ltd. ở thành phố cảng Saint John, tỉnh New Brunswick, Canada. (Ảnh: CBC/TTXVN) |
Mitsubishi là một bên tham gia vào dự án LNG Canada trị giá 14 tỷ USD tại British Columbia ở Bờ Tây Canada. Ngoài ra, dự án còn có sự tham gia của Shell, Petronas của Malaysia, PetroChina và Korea Gas.
Mitsubishi đang đầu tư khoảng 2,1 tỷ USD vào dự án, nắm giữ 15% cổ phần. Khoản đầu tư này cho phép Mitsubishi được quyền hưởng 2,1 triệu tấn khí LNG trong tổng số 14 triệu tấn sẽ được sản xuất hàng năm.
Một nguồn tin cho biết, việc vận chuyển LNG đến Nhật Bản dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7 và hoạt động thương mại đầy đủ dự kiến vào cuối năm 2025.
Nguồn LNG mới từ Canada xuất hiện trong bối cảnh Nhật Bản đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn LNG của mình.
Đây là lần đầu tiên sau khoảng sáu năm một dự án LNG có nhà đầu tư Nhật Bản bắt đầu đi vào hoạt động. Các dự án trước đó bao gồm dự án Cameron tại Mỹ, với sự tham gia của Mitsubishi và công ty thương mại Mitsui & Co. với tư cách là các bên góp vốn. Các công ty năng lượng JERA và Osaka Gas cũng đã đầu tư vào dự án Freeport, cũng nằm tại Mỹ.
LNG Canada là một cơ cơ khí hóa lỏng ở vùng ven biển Kitimat, nơi tiếp nhận khí đốt tự nhiên qua đường ống dài 670 km từ các giếng trong đất liền. Từ đó, chỉ cần đi tàu đến Nhật Bản trong 10 ngày. Nhật Bản hiện có khả năng lưu trữ LNG đủ dùng trong hai tuần, do đó, việc nhập khẩu từ Canada giúp giảm đáng kể nguy cơ cạn kiệt.
Trong khi đó, vận chuyển LNG từ Bờ biển Vịnh Mỹ mất khoảng 30 ngày khi đi qua Kênh đào Panama, còn LNG Trung Đông đến Nhật Bản trong 16 ngày qua Kênh đào Suez.
Những năm gần đây, hạn hán và các mối nguy hiểm địa chính trị đã làm gián đoạn việc đi qua cả hai kênh đào, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn và chi phí tăng lên. Tuyến đường vận chuyển LNG Canada không đi qua các điểm nghẽn quan trọng.
-
Thỏa thuận Mỹ-Trung: Tổng thống Trump ca ngợi là bước đột phá, "mang tính thay đổi cuộc chơi"
-
Giá tiêu dùng tại Mỹ tăng nhẹ trong tháng 5, nhưng lạm phát dự báo sẽ tăng tốc
-
Tổng thống Trump sẵn sàng kéo dài thời hạn ngừng áp thuế đối ứng
-
WB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đạt 2,3% trong năm 2025
-
Lô LNG đầu tiên từ Canada sắp lên tàu vận chuyển đến Nhật Bản -
Giá dầu thế giới ổn định ở ngưỡng cao nhất 7 tuần -
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025 -
Mỹ - Trung đạt thỏa thuận khung nhằm nới lỏng hạn chế xuất khẩu -
Trung Quốc dùng quỹ 1.500 tỷ USD để thúc đẩy thị trường nhà ở -
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung: Phía Mỹ khẳng định cuộc họp "tốt đẹp", "có kết quả" -
Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm mạnh nhất kể từ năm 2020
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"