Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 06 năm 2025,
Lô LNG đầu tiên từ Canada sắp lên tàu vận chuyển đến Nhật Bản
T.T - 13/06/2025 13:02
 
Tập đoàn Mitsubishi Corp. sẽ bắt đầu nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Canada từ tháng 7/2025 và trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên mua LNG quy mô lớn từ quốc gia này.
 Chú thích ảnh Cảng khí tự nhiên hoá lỏng thuộc Tập đoàn dầu mỏ Repsol and Irving Oil Ltd. ở thành phố cảng Saint John, tỉnh New Brunswick, Canada. (Ảnh: CBC/TTXVN)
Chú thích ảnh Cảng khí tự nhiên hoá lỏng thuộc Tập đoàn dầu mỏ Repsol and Irving Oil Ltd. ở thành phố cảng Saint John, tỉnh New Brunswick, Canada. (Ảnh: CBC/TTXVN)

Mitsubishi là một bên tham gia vào dự án LNG Canada trị giá 14 tỷ USD tại British Columbia ở Bờ Tây Canada. Ngoài ra, dự án còn có sự tham gia của Shell, Petronas của Malaysia, PetroChina và Korea Gas.

Mitsubishi đang đầu tư khoảng 2,1 tỷ USD vào dự án, nắm giữ 15% cổ phần. Khoản đầu tư này cho phép Mitsubishi được quyền hưởng 2,1 triệu tấn khí LNG trong tổng số 14 triệu tấn sẽ được sản xuất hàng năm.

Một nguồn tin cho biết, việc vận chuyển LNG đến Nhật Bản dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7 và hoạt động thương mại đầy đủ dự kiến vào cuối năm 2025.

Nguồn LNG mới từ Canada xuất hiện trong bối cảnh Nhật Bản đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn LNG của mình.

Đây là lần đầu tiên sau khoảng sáu năm một dự án LNG có nhà đầu tư Nhật Bản bắt đầu đi vào hoạt động. Các dự án trước đó bao gồm dự án Cameron tại Mỹ, với sự tham gia của Mitsubishi và công ty thương mại Mitsui & Co. với tư cách là các bên góp vốn. Các công ty năng lượng JERA và Osaka Gas cũng đã đầu tư vào dự án Freeport, cũng nằm tại Mỹ.

LNG Canada là một cơ cơ khí hóa lỏng ở vùng ven biển Kitimat, nơi tiếp nhận khí đốt tự nhiên qua đường ống dài 670 km từ các giếng trong đất liền. Từ đó, chỉ cần đi tàu đến Nhật Bản trong 10 ngày. Nhật Bản hiện có khả năng lưu trữ LNG đủ dùng trong hai tuần, do đó, việc nhập khẩu từ Canada giúp giảm đáng kể nguy cơ cạn kiệt.

Trong khi đó, vận chuyển LNG từ Bờ biển Vịnh Mỹ mất khoảng 30 ngày khi đi qua Kênh đào Panama, còn LNG Trung Đông đến Nhật Bản trong 16 ngày qua Kênh đào Suez.

Những năm gần đây, hạn hán và các mối nguy hiểm địa chính trị đã làm gián đoạn việc đi qua cả hai kênh đào, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn và chi phí tăng lên. Tuyến đường vận chuyển LNG Canada không đi qua các điểm nghẽn quan trọng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư