
-
9 nhà khoa học Việt Nam lọt Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025
-
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc
-
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững Việt Nam - Hoa Kỳ
-
Liên mình châu Âu nhất trí lộ trình phát hành đồng euro kỹ thuật số
-
Top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới: 3 cảng biển Việt Nam có tên trong danh sách -
FAO: Giá lương thực thế giới tháng 8/2025 cao nhất trong hơn 2 năm qua
![]() |
Chú thích ảnh Cảng khí tự nhiên hoá lỏng thuộc Tập đoàn dầu mỏ Repsol and Irving Oil Ltd. ở thành phố cảng Saint John, tỉnh New Brunswick, Canada. (Ảnh: CBC/TTXVN) |
Mitsubishi là một bên tham gia vào dự án LNG Canada trị giá 14 tỷ USD tại British Columbia ở Bờ Tây Canada. Ngoài ra, dự án còn có sự tham gia của Shell, Petronas của Malaysia, PetroChina và Korea Gas.
Mitsubishi đang đầu tư khoảng 2,1 tỷ USD vào dự án, nắm giữ 15% cổ phần. Khoản đầu tư này cho phép Mitsubishi được quyền hưởng 2,1 triệu tấn khí LNG trong tổng số 14 triệu tấn sẽ được sản xuất hàng năm.
Một nguồn tin cho biết, việc vận chuyển LNG đến Nhật Bản dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7 và hoạt động thương mại đầy đủ dự kiến vào cuối năm 2025.
Nguồn LNG mới từ Canada xuất hiện trong bối cảnh Nhật Bản đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn LNG của mình.
Đây là lần đầu tiên sau khoảng sáu năm một dự án LNG có nhà đầu tư Nhật Bản bắt đầu đi vào hoạt động. Các dự án trước đó bao gồm dự án Cameron tại Mỹ, với sự tham gia của Mitsubishi và công ty thương mại Mitsui & Co. với tư cách là các bên góp vốn. Các công ty năng lượng JERA và Osaka Gas cũng đã đầu tư vào dự án Freeport, cũng nằm tại Mỹ.
LNG Canada là một cơ cơ khí hóa lỏng ở vùng ven biển Kitimat, nơi tiếp nhận khí đốt tự nhiên qua đường ống dài 670 km từ các giếng trong đất liền. Từ đó, chỉ cần đi tàu đến Nhật Bản trong 10 ngày. Nhật Bản hiện có khả năng lưu trữ LNG đủ dùng trong hai tuần, do đó, việc nhập khẩu từ Canada giúp giảm đáng kể nguy cơ cạn kiệt.
Trong khi đó, vận chuyển LNG từ Bờ biển Vịnh Mỹ mất khoảng 30 ngày khi đi qua Kênh đào Panama, còn LNG Trung Đông đến Nhật Bản trong 16 ngày qua Kênh đào Suez.
Những năm gần đây, hạn hán và các mối nguy hiểm địa chính trị đã làm gián đoạn việc đi qua cả hai kênh đào, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn và chi phí tăng lên. Tuyến đường vận chuyển LNG Canada không đi qua các điểm nghẽn quan trọng.
-
9 nhà khoa học Việt Nam lọt Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025
-
Gần 250 cán bộ, chiến sĩ lên đường tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc
-
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc
-
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững Việt Nam - Hoa Kỳ
-
Liên mình châu Âu nhất trí lộ trình phát hành đồng euro kỹ thuật số -
Hơn 1 tỷ tài khoản trực tuyến bị tấn công mỗi tháng trên toàn cầu -
Fed giảm lãi suất 0,25%, dự kiến có thêm 2 đợt cắt giảm nữa trong năm 2025 -
Việt Nam duy trì vị trí 44 thế giới về đổi mới sáng tạo -
Thông tin về Đại hội đồng liên Nghị viện các nước ASEAN lần thứ 46 (AIPA-46) -
Top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới: 3 cảng biển Việt Nam có tên trong danh sách -
FAO: Giá lương thực thế giới tháng 8/2025 cao nhất trong hơn 2 năm qua
-
Kết nối giao thương quốc tế, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
-
Shark Trần Anh Vương: "Kho xưởng xây sẵn cho thuê - giải pháp mới tại thủ phủ công nghiệp Bắc Ninh"
-
Vinh danh doanh nghiệp VBE500, VBW10 - Lan tỏa giá trị bền vững
-
Agentic AI: Nhân tố mới thay đổi cuộc chơi
-
Giải pháp chống cháy Saint-Gobain vừa hợp chuẩn, vừa xanh: Lợi thế "kép" cho công trình hiện đại
-
Giá bất động sản tại Cần Thơ tăng từ 10% - 40% trong ba năm