-
Nhiều mặt hàng đối mặt thách thức, nhưng vàng sẽ tiếp tục "lấp lánh" trong năm 2025 -
Thấy gì từ việc Mỹ ngăn chặn thương vụ 15 tỷ USD của Nippon Steel? -
FAO: Chỉ số giá lương thực thế giới hạ nhiệt trong tháng 12/2024 -
Ngành sản xuất chế tạo châu Á đối diện rủi ro thương mại -
Năm 2025, thị trường trái phiếu Mỹ đối mặt với gánh nặng nợ đáo hạn -
Donald Trump và thương chiến Mỹ - Trung 2.0: Thế giới nay đã khác
Theo báo Nikkei, ba công ty vận tải lớn của Nhật Bản sẽ cùng nhau tăng số lượng tàu vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lên hơn 40% vào năm 2030 với tổng số tiền đầu tư hơn 1.000 tỷ yen (khoảng 6,3 tỷ USD).
Thông qua khoản đầu tư quy mô lớn, các công ty đặt mục tiêu đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định, đồng thời dẫn đầu trong một thị trường đang phát triển.
Mitsui O.S.K. Lines có kế hoạch tăng số lượng tàu chở LNG mà công ty sở hữu thêm 40% lên 140 tàu vào năm 2028. Công ty cũng đang xem xét tăng số lượng tàu lên 150 chiếc vào năm tài chính 2030. Nippon Yusen sẽ tăng đội tàu của mình lên 30% lên 120 tàu vào năm tài chính 2028 và Kawasaki Kisen sẽ tăng đội tàu của mình thêm 60% lên 75 tàu vào năm tài chính 2030.
Chi phí xây dựng một tàu chở LNG ước tính khoảng 30 - 40 tỷ yen mỗi tàu. Cả 3 công ty sẽ chia sẻ chi phí xây dựng với các đối tác nước ngoài để giảm chi phí đầu tư.
Mitsui O.S.K Lines là công ty dẫn đầu thế giới về số lượng tàu chở LNG đang hoạt động với 97 tàu tính đến tháng 3/2024. Kết hợp với NYK Line ở vị trí thứ 2 và Kawasaki Kisen ở vị trí thứ 4, thị phần toàn cầu của liên minh này đã vượt quá 30%.
Không giống như châu Âu và Mỹ, những nơi có đường ống kết nối bằng đường bộ tới các nước sản xuất, Nhật Bản có truyền thống vận chuyển LNG bằng đường biển. Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Năng lượng Anh, nhập khẩu LNG của Nhật Bản năm 2023 lên tới 90,3 tỷ m3 và là nước nhập khẩu lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.
Nhu cầu vận tải biển LNG dự kiến sẽ tăng trên toàn thế giới. Theo nghiên cứu của Mitsui O.S.K. Lines và các công ty khác, khối lượng vận chuyển hàng hóa LNG bằng đường biển vào năm 2035 dự kiến sẽ đạt 624 triệu tấn, cho cả xuất nhập khẩu, tăng 50% so với mức 404 triệu tấn của năm 2023.
LNG thải ra ít carbon dioxide (CO2) hơn từ 30% đến 40% so với than. Nhu cầu về LNG ngày càng tăng khi các nước mới nổi ở châu Á theo đuổi chính sách khử cacbon.
Theo ước tính của hãng dầu khổng lồ Shell của Anh, khối lượng giao dịch LNG toàn cầu sẽ tăng từ khoảng 400 triệu tấn vào năm 2023 lên 625 - 685 triệu tấn vào năm 2040.
Khi vận chuyển LNG trên biển trở nên phổ biến, nhu cầu và cung ứng tàu LNG có thể sẽ trở nên căng thẳng. Do đó, các công ty vận tải biển phải thực hiện các khoản đầu tư lớn. Ba công ty vận tải biển hàng đầu Nhật Bản đã thực hiện các khoản đầu tư khổng lồ để đảm bảo đội tàu vận chuyển lớn, không chỉ phục vụ nhu cầu vận chuyển LNG của các công ty Nhật Bản mà còn mở rộng nhu cầu vận chuyển LNG trên toàn cầu. Các công ty từ các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển như Ấn Độ và Trung Quốc, cũng như các công ty châu Âu, sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của các dịch vụ này.
-
Nhiều mặt hàng đối mặt thách thức, nhưng vàng sẽ tiếp tục "lấp lánh" trong năm 2025 -
Microsoft đầu tư 80 tỷ USD vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) để cạnh tranh công nghệ với Trung Quốc -
Thấy gì từ việc Mỹ ngăn chặn thương vụ 15 tỷ USD của Nippon Steel? -
FAO: Chỉ số giá lương thực thế giới hạ nhiệt trong tháng 12/2024
-
Nhật Bản đầu tư 6,3 tỷ USD tăng số lượng tàu vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) -
Nga đóng van đường ống qua ngả Ukraine, giá khí đốt tại châu Âu chạm đỉnh 14 tháng -
Ngành sản xuất chế tạo châu Á đối diện rủi ro thương mại -
5 nước ủy viên mới ngồi ghế Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2 năm -
Năm 2025, thị trường trái phiếu Mỹ đối mặt với gánh nặng nợ đáo hạn -
Donald Trump và thương chiến Mỹ - Trung 2.0: Thế giới nay đã khác -
Ông Tập Cận Bình: Tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ đạt mục tiêu khoảng 5%
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 7/1 -
2 Tin tưởng vào điểm đến Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài giải ngân kỷ lục 25,35 tỷ USD trong năm 2024 -
3 Vượt mục tiêu đề ra, tăng trưởng GDP năm 2024 đạt 7,09% -
4 Kích hoạt dần Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
5 Kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao nhất ở Đông Á
- Chuyển đổi số trong quản lý: Meey Group tiên phong với hệ thống BSC/KPI
- Agribank triển khai gói tín dụng ưu đãi lớn lên tới 110.000 tỷ đồng ngay từ đầu năm 2025
- Những sản phẩm thuần chay, lành tính cho em bé “lên ngôi”
- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam mời hợp tác đầu tư
- Ký kết hợp tác DIC Resco - MS Real: Khởi đầu định hướng chiến lược mang tầm nhìn dài hạn
- GREENFEED và hành trình nỗ lực kiến tạo nền nông nghiệp bền vững