Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Lơ lửng số phận dự án khu công viên giải trí Park City
Lê Quân - 24/12/2023 09:46
 
Sau hơn 2 thập kỷ kể từ ngày được cấp giấy phép đầu tư, Dự án Khu công viên giải trí đa năng Park City (huyện Bình Chánh, TP.HCM) vẫn chưa được duyệt chủ trương tiếp tục thực hiện vì thủ tục đi lòng vòng qua nhiều sở, ngành.
Sau hơn 20 năm kể từ khi được cấp phép đầu tư, Dự án Khu công viên giải trí đa năng Part City vẫn là khu đầm lầy.

Văn bản gửi đi lòng vòng

Như Báo Đầu tư đã phản ánh trong các bài viết trước đây, sau hơn 2 thập kỷ kể từ ngày được cấp giấy phép đầu tư vào tháng 12/1998, Dự án Khu công viên giải trí đa năng Park City, diện tích gần 50 ha, tọa lạc tại Khu chức năng số 10, Khu đô thị mới Nam Thành phố (thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) vẫn là khu đầm lầy, được người dân dùng làm nơi nuôi trồng thủy sản.

Sau nhiều năm dự án trì trệ, UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Khu đô thị mới Nam Thành phố (gọi tắt là Ban Quản lý khu Nam) tích cực làm việc với chủ đầu tư và các sở, ngành để sớm khởi công dự án.

Tuy nhiên, suốt từ năm 2017 đến nay, nhiều văn bản gửi đi, gửi lại, nhưng “số phận” dự án vẫn chưa được quyết định. Theo báo cáo mới nhất (Văn bản số 670/BQLKN-KHĐT) của Ban Quản lý khu Nam gửi UBND TP.HCM vào đầu tháng 10/2023, Dự án vẫn còn bộn bề vướng mắc liên quan đến các thủ tục, điều chỉnh giấy phép đầu tư, giải phóng mặt bằng… Điều đáng nói là, từ đầu năm 2023 đến nay, rất nhiều văn bản gửi đi, gửi lại để lấy ý kiến các sở, ngành, song đến nay, Dự án vẫn chưa tìm được lối ra.

Khi gửi văn bản lấy ý kiến, Thanh tra Thành phố cho biết, các nội dung liên quan đến việc góp vốn điều lệ, tỷ lệ vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp để đảm bảo năng lực tài chính tiếp tục thực hiện dự án thuộc chức năng và nhiệm vụ của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Trong khi đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Dự án đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép đầu tư lần đầu ngày 26/12/1998, sửa đổi, bổ sung lần cuối ngày 27/11/2013, không có thông tin về việc dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư theo Điều 77, Luật Đầu tư năm 2020 và Điều 116, Nghị định số 31/2021/NĐ-CP.

Trong khi nhà đầu tư đề nghị tiếp tục thực hiện dự án theo giấy chứng nhận đầu tư đã cấp, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM nhận thấy, nhà đầu tư không kiến nghị điều chỉnh các nội dung liên quan đến Dự án, nên Sở không có cơ sở hướng dẫn cụ thể việc thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư.

Đối với việc điều chỉnh tiến độ thực hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy chưa có cơ sở xác định Dự án chậm tiến độ theo tiến độ tại giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp, nên cũng chưa có cơ sở đề nghị doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh tiến độ. Sở này cũng thống nhất kiến nghị tiếp tục thực hiện Dự án khi doanh nghiệp đảm bảo đủ năng lực tài chính.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi của Dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Ban Quản lý khu Nam cần làm việc thêm với UBND huyện Bình Chánh và Công ty TNHH Park City để xác định rõ tiến độ và thời gian hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, làm cơ sở để thực hiện thủ tục giao đất theo quy định pháp luật đất đai.

Liên quan bồi thường giải phóng mặt bằng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Ban Quản lý khu Nam tham khảo ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bình Chánh để báo cáo UBND TP.HCM có ý kiến chỉ đạo.

Số phận dự án vẫn treo lơ lửng

Một trong những văn bản quan trọng nhất để Dự án Khu công viên giải trí đa năng Park City tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo là phải có sự chấp thuận về chủ trương của UBND TP.HCM cho Công ty TNHH Park City được tiếp tục thực hiện dự án.

Tuy nhiên, để ra được văn bản này, các sở, ngành phải có ý kiến tham mưu đảm bảo thực hiện đúng các quy định pháp luật. Đầu tháng 10/2023, Ban Quản lý khu Nam đã gửi Văn bản số 670/BQLKN-KHĐT đến UBND TP.HCM, trong đó tổng hợp ý kiến của các sở, ngành.

Dù đã có các ý kiến của sở, ngành, nhưng đến đầu tháng 11/2023, Văn phòng UBND TP.HCM có công văn yêu cầu giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét kiến nghị của Ban Quản lý khu Nam liên quan đến việc tiếp tục thực hiện Dự án. Đến ngày 16/11, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục gửi văn bản đến 4 đơn vị, gồm Thanh tra Thành phố, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bình Chánh để xin ý kiến về việc tiếp tục thực hiện Dự án Khu công viên giải trí đa năng Park City.

Cũng cần phải nói thêm, một trong những nguyên nhân chính khiến Dự án chậm tiến độ là không còn cơ chế “một cửa”, nên thủ tục phải đi lòng vòng qua nhiều sở, ngành. Nếu như trước đây, các dự án tại khu Nam TP.HCM chỉ cần làm thủ tục đầu tư tại một đầu mối là Ban Quản lý khu Nam, thì nay phải nộp qua nhiều sở, ngành khác nhau, dẫn đến tiến độ bị chậm và mất rất nhiều thời gian cho nhà đầu tư.

Nhận thấy sự bất cập này, mới đây, UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ giải thể Ban Quản lý khu Nam theo mô hình cơ quan hành chính, để thành lập Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Nam Thành phố theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập.

Với việc các văn bản gửi đi lấy ý kiến của nhiều sở, ngành, Dự án Khu công viên giải trí đa năng Park City chưa biết khi nào mới được chấp thuận chủ trương cho triển khai tiếp.

Dự án Khu công viên giải trí đa năng Park City được cấp giấy phép đầu tư vào tháng 12/1998, với chức năng chủ đạo là công viên giải trí đa năng và chức năng ở. Dự án có diện tích 50 ha, tổng vốn thực hiện 4.960 tỷ đồng.

Sau nhiều lần thay đổi giấy chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư của Dự án hiện nay là Công ty TNHH Park City. Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào tháng 3/2023, Công ty TNHH một thành viên Park City thực hiện tăng vốn điều lệ lên 1.120 tỷ đồng (tương đương 22,6% tổng mức đầu tư của Dự án). Chủ đầu tư cũng đã được Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Kỳ Đồng (TP.HCM) xác nhận đảm bảo cho vay 6.502 tỷ đồng để thực hiện Dự án.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư