Thứ Tư, Ngày 29 tháng 10 năm 2025,
Lộ lý do Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 bị vỡ sâu tiến độ
Anh Minh - 29/10/2025 15:09
 
Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ chỉ có thể cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, sử dụng năm 2027 thay vì năm 2025 như kế hoạch ban đầu.
Các nhà thầu tổ chức thi công Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì tại các điểm có mặt bằng.
Các nhà thầu tổ chức thi công Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì tại các điểm có mặt bằng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là tỉnh Phú Thọ).

8 tháng, khối lượng đạt 1%

Điểm nhấn quan trọng nhất của quyết định này là việc Bộ Xây dựng điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án là cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, sử dụng năm 2027.

Các nội dung khác vẫn giữ nguyên theo Quyết định số 1331/QĐ-BGTVT ngày 18/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì.

Bộ Xây dựng giao Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc triển khai thực hiện Dự án tuân thủ quy định; quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ và tổng mức đầu tư của Dự án, đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, tránh thất thoát, lãng phí; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc quản lý thực hiện Dự án theo quy định pháp luật.

Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền địa phương tỉnh Phú Thọ và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu tổ chức thi công, đảm bảo an toàn giao thông; kịp thời báo cáo UBND tỉnh Phú Thọ các khó khăn, vướng mắc (nếu có) để giải quyết theo thẩm quyền.

“Cần khẩn trương lập kế hoạch, tiến độ thi công tổng thể, chi tiết để triển khai Dự án theo quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận, đáp ứng tiến độ đã cam kết, sớm hoàn thành Dự án đưa vào khai thác sử dụng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư”, quyết định của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký nêu rõ.

Theo Quyết định số 1331, Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì có mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2; từng bước hoàn thiện tuyến theo quy hoạch; tăng cường kết nối các tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc với vùng Thủ đô Hà Nội; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.

Dự án dài khoảng 11,06 km, với điểm đầu tại Km38+600 (nút giao Hợp Thịnh), huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là tỉnh Phú Thọ); điểm cuối kết nối với đường đầu cầu Việt Trì mới (khoảng Km49+768,27), huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là tỉnh Phú Thọ). Tuyến được nâng cấp, mở rộng để đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 4 - 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư của Dự án là 1.258,179 tỷ đồng, được bố trí từ ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Trong đó, vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) là 799,74 tỷ đồng (đầu tư theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050); ngân sách của tỉnh Vĩnh Phúc trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là khoảng 458,44 tỷ đồng (đầu tư mở rộng theo quy hoạch của địa phương).

Dự án được chia làm 1 gói thầu xây lắp là Gói thầu QL2-XL thi công xây dựng đoạn Km38+600 (nút giao Hợp Thịnh) – Km49+768,27 (đường đầu cầu Việt Trì mới).

Gói thầu QL2-XL được liên danh Công ty cổ phần Xây lắp và Cơ khí Phương Nam - Công ty TNHH Phúc Thành An - Công ty cổ phần Xây dựng Đê Kè và Phát triển nông thôn Hải Dương - Công ty TNHH Kinh doanh và Xây dựng Thành Hưng - Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế và Đầu tư Xây dựng Hồng Hà thực hiện, giá trị hợp đồng là 543,47 tỷ đồng (bao gồm cả dự phòng), khởi công ngày 3/2/2025, thời gian hoàn thành ngày 31/12/2025.

Điều đáng tiếc là dù đã triển khai thi công được hơn 8 tháng, nhưng đến nay Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì mới đạt khoảng 1% khối lượng xây lắp.

Bốn nguyên nhân chính

Theo Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy, có 4 lý do chính dẫn đến việc Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì bị vỡ rất sâu so với kế hoạch đề ra.

Một là, tại thời điểm thực hiện chủ trương lồng ghép nguồn vốn cho Dự án, chưa có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục và cách thức thực hiện việc giao vốn, giải ngân, thanh toán nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai dự án do trung ương quyết định đầu tư.

Cụ thể, Luật Ngân sách số 83/2015/QH13 không quy định ngân sách cấp tỉnh được phép bố trí vốn cho dự án do cơ quan trung ương phê duyệt đầu tư. Về trình tự, thủ tục, hồ sơ thanh toán, quyết toán quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ cũng không có trường hợp dự án lồng ghép các nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương.

Hai là, phần vốn ngân sách của tỉnh Vĩnh Phúc là 458,44 tỷ đồng đến ngày 28/2/2025 mới được UBND tỉnh Vĩnh Phúc bố trí, gây khó khăn và ảnh hưởng đến việc thực hiện thi công, giải phóng mặt bằng của dự án.

Phải đến khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025, UBND tỉnh Vĩnh Phúc mới có thể bố trí vốn, khiến việc thi công và giải phóng mặt bằng bị chậm.

Ba là, công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư của Dự án triển khai rất chậm, mặc dù chủ đầu tư đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng tại hiện trường và hồ sơ pháp lý liên quan cho địa phương từ ngày 7/3/2024.

Tuy nhiên, phải đến ngày 15/1/2025, UBND tỉnh Vĩnh Phúc mới có quyết định phê duyệt Tiểu dự án giải phóng mặt bằng thuộc Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì.

Tính đến nay, công tác giải phóng mặt bằng của Dự án mới tạm bàn giao khoảng 2,8 ha/29,57 ha; công tác đền bù, thu hồi đất mới chỉ thực hiện kiểm đếm ngoài thực địa để lập phương án bồi thường; công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật mới chỉ hoàn thành thẩm định thiết kế cơ sở hạng mục di chuyển ống nước, hoàn thành thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở hạng mục di chuyển đường điện.

Chính quyền địa phương chưa xác định được vị trí quy hoạch khu tái định cư (khoảng 45 hộ phải tái định cư), mặc dù Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc (nay là tỉnh Phú Thọ) đề nghị đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng của Dự án.

Bốn là, việc chậm bàn giao mặt bằng, đặc biệt trong bối cảnh sáp nhập tỉnh và tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp, dẫn đến công tác tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng gặp khó khăn (việc kiện toàn tổ chức đơn vị giải phóng mặt bằng tại các xã còn chậm, một số xã thiếu nhân sự chuyên môn để thực hiện công việc), gây khó khăn cho việc tổ chức thi công của nhà thầu.

Hiện nay, các nhà thầu chỉ tập trung thực hiện công tác chuẩn bị như xây dựng lán trại, huy động nhân lực, thiết bị, sản xuất cấu kiện đúc sẵn... và triển khai thi công tại các vị trí nhỏ lẻ như cầu Thượng Lạp, nhưng khối lượng thực hiện được không đáng kể, giá trị sản lượng không cao.

“Với điều kiện mặt bằng đã bàn giao như trên, Dự án không thể hoàn thành trong năm 2025 như kế hoạch ban đầu mà cần phải kéo dài thời gian để hoàn thành khối lượng xây lắp sau khi được bàn giao mặt bằng theo kế hoạch của địa phương”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư