
-
EVN muốn làm Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III công suất 1.500 MW
-
Bất chấp rào cản thuế quan, khu công nghiệp TP.HCM vẫn hút FDI
-
Khánh Hòa yêu cầu kiểm tra lại sự phù hợp quy hoạch của các dự án
-
Đầu tư 1.287 tỷ đồng hoàn thiện hầm Cù Mông trên tuyến cao tốc Bắc - Nam
-
Đắk Lắk yêu cầu bàn giao dứt điểm mặt bằng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột -
TP.HCM phê duyệt quy hoạch 1/2.000 Khu công nghiệp cơ khí 786 ha
![]() |
Trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5. |
Lo ngại này được Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) nêu ra trong văn bản vừa được gửi tới Bộ GTVT về ảnh hưởng của tuyến đường song hành vành đai 4 – vùng Thủ đô đến việc thu phí Quốc lộ 5 – hoàn vốn cho Dự án BOT đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Theo đó, VIDIFI đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công có các biện pháp để hạn chế người điều khiển ô tô sử dụng đường song hành đường vành đai 4 tránh Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.
Nhà đầu tư Dự án BOT cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (bao gồm cả việc nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 5) cũng đề nghị cho phép này được nghiên cứu bổ sung một số trạm thu phí phụ tại một số tuyến đường đấu nối với Quốc lộ 5 và dịch chuyển Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5 về khu vực khoảng từ Km11+135 - Km12+00, Quốc lộ 5.
Được biết, đường vành đai 4 - vùng Thủ đô giao cắt Quốc lộ 5 ở vị trí khoảng Km18, Quốc lộ 5. Đây là đường trên cao, giao cắt khác mức với Quốc lộ 5, đường có mặt cắt ngang rộng 17,5m, 4 làn xe cơ giới. Cổng thu phí của Trạm thu phí số 1 QL5 nằm ở vị trí khoảng Km18+150, Quốc lộ 5.
Đường song hành hai bên đường vành đai 4 có quy mô nền 12m, mặt đường 11m, bố trí 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe máy, xe thô sơ rộng và giao cùng mức với Quốc lộ 5 và giao cùng mức với các đường trong Khu công nghiệp Hòa Phát và các đường địa phương. Tổ chức giao thông trên đường song hành đường vành đai 4 – vùng Thủ đô là đường 1 chiều.
Theo VIDIFI, hiện nay, tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng đường Quốc lộ 38, địa phương để tránh Trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 đang diễn ra phức tạp.
Nhiều phương tiện đi trên Quốc lộ 5 theo hướng từ Hải Phòng lên đến nút giao Quốc lộ 38 rẽ vào Quốc lộ 38 để đi các tỉnh phía bắc, các phương tiện khác tiếp tục đi trên Quốc lộ 5 đến đường tỉnh 380 (nút giao Phố Nối), hoặc đường huyện 13 (nút giao Khu công nghiệp Hòa Phát) thì rẽ vào đường địa phương, đi trên Tỉnh lộ 385 và nhập lại Quốc lộ 5 tại nút giao thị trần Như Quỳnh để tránh Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.
Hướng ngược lại, các phương tiện đi theo Quốc lộ 38, đường địa phương để nhập vào Quốc lộ 5 tại các nút giao trên.
Số liệu đếm xe ô tô trên Quốc lộ 5 trong quý I/2024 tại Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5 và các vị trí trước sau trạm thu phí đã thể hiện một phần nào tình trạng xe tránh trạm hiện nay.
Theo đó, tại vị trí Km12+300 (trước trạm thu phí) lưu lượng các phương tiện là 38.867 lượt/ngày đêm; tại Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5 (Km18+150) là 21.794 lượt xe/ngày đêm; tại vị trí Km58+800, Quốc lộ 5 (sau trạm thu phí) là 36.787 lượt xe/ngày đêm.
Điều đáng nói là sau khi đường song hành vành đai 4 hoàn thành, các đường Khu công nghiệp và đường địa phương đấu nối với đường song hành đường Vành đai IV sẽ tạo ra các cung đường để các phương tiện tránh trạm thu phí số 1 QL5 rất thuận lợi.
Cụ thể, các phương tiện đi trên Quốc lộ 5 từ Hải Phòng về Hà Nội đến nút giao Khu công nghiệp Hòa Phát (Km19+150), cách trạm thu phí khoảng 864m sẽ rẽ phải vào đường Khu công nghiệp Hòa Phát hoặc rẽ trái đường địa phương có kết nối với đường song hành đường vành đai 4, sau đó đi theo đường song hành đường vành đai 4 đi ra Quốc lộ 5 để về Hà Nội, tránh Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.
Các phương tiện đi trên Quốc lộ 5 theo hướng Hà Nội – Hải Phòng, khi đến nút giao vành đai 4 sẽ rẽ vào đường song hành đường vành đai 4 và đi vào đường Khu công nghiệp Hòa Phát hoặc đường địa phương để đi ra Quốc lộ 5 tại nút giao Km19+150, từ đó tiếp tục đi trên Quốc lộ 5 để đi Hải Phòng, tránh Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.
“Điều này gây thất thu tiền thu phí, ảnh hưởng đến phương án tài chính của Hợp đồng BOT Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và nguồn thu của Nhà nước, đồng thời gia tăng tai nạn giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng và gây ùn tắc giao thông tại các đường địa phương”, lãnh đạo VIDIFI lo lắng.
-
Đầu tư 1.287 tỷ đồng hoàn thiện hầm Cù Mông trên tuyến cao tốc Bắc - Nam -
Đắk Lắk yêu cầu bàn giao dứt điểm mặt bằng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột -
Thu hẹp ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện: Không chỉ giảm số lượng, mà là thay đổi cơ chế quản lý -
TP.HCM phê duyệt quy hoạch 1/2.000 Khu công nghiệp cơ khí 786 ha -
VEC đề xuất lộ trình nâng cấp, mở rộng 50 km cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình -
Thái Nguyên tăng tốc triển khai khu công nghiệp để đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư -
Đề xuất triển khai các dự án lớn theo hướng xanh, bền vững tại KKT Vân Phong
-
Cụm Nhà máy điện gió Trường Sơn tại Lào chính thức vận hành thương mại
-
CumarGold Beauty - Thương hiệu chăm sóc da nám sạm khoa học
-
VinEnergo và FIMO ký kết hợp tác chuyển giao dữ liệu đo gió đầu tiên ở Việt Nam
-
Duravit & Franke đồng hành cùng A&T Saigon Riverside: Khắc họa chuẩn sống resort bên sông Sài Gòn
-
Động thổ mỏ cát Đông Bắc A - Tháo gỡ nút thắt vật liệu cho các dự án trọng điểm tại Quảng Ninh
-
“Chạy vì trái tim 2025” quyên góp hơn 7 tỷ đồng cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh