Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lộc Trời: Tiêu thụ lương thực tăng gấp đôi "cứu" lợi nhuận quý I/2022
T.L - 18/04/2022 08:05
 
Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022 với lãi ròng 184 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm ngoái do doanh thu mảng thuốc bảo vệ thực vật giảm mạnh.

Báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy, trong quý I/2022, doanh thu thuần của Lộc Trời chỉ đạt 2.345 tỷ đồng, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Do doanh thu giảm, lợi nhuận gộp của công ty chỉ còn 552 tỷ đồng, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong cơ cấu doanh thu, mảng lương thực và thuốc bảo vệ thực vật có sự hoán đổi vị trí. Lương thực tăng gấp đôi so với cùng kỳ và chiếm 50% tổng doanh thu của công ty, vươn lên vị trí thứ nhất về mức độ đóng góp doanh thu.

Trong khi đó, thuốc bảo vệ thực vật giảm tới 20,6%, chỉ còn 981 tỷ đồng, lùi về vị trí thứ hai trong đóng góp doanh thu (chỉ còn chiếm hơn 41% tổng doanh thu). Vào quý I/2021, doanh thu từ mảng thuốc bảo vệ thực vật của Lộc Trời chiếm 65% tổng doanh thu, tăng trưởng hơn 4 lần trong khi doanh thu từ lương thực chỉ chiếm 25% tổng doanh thu và tăng trưởng gấp 3 lần.  

Điểm sáng hoạt động kinh doanh quý I/2022 của công ty là doanh thu tài chính tăng mạnh 2,7 lần lên 17,3 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính giảm mạnh 36% về mức 70 tỷ đồng.

Trong kỳ, chi phí bán hàng của công ty giảm gần 9% song chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng 40% (trong đó chi phí tiếp khách, hội nghị tăng gần 4 lần, chi phí thù lao HĐQT và Ban kiểm soát tăng 2,4 lần…).

Do doanh thu từ thuốc bảo vệ thực vật giảm mạnh, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh quý I/2022 của công ty chỉ đạt 224 tỷ đồng, giảm 2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, lợi nhuận từ hoạt động khác tăng vọt đã giúp công ty duy trì được lợi nhuận.

Trong quý, hoạt động khác mang về cho công ty 19,3 tỷ đồng lợi nhuận, tăng gấp 4,8 lần cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân là kỳ này công ty ghi nhận tới gần 13,8 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh, trong khi cùng kỳ không có khoản này.  

Sau khi trừ thuế, công ty ghi nhận lãi ròng 184 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm ngoái. Tại thời điểm kết thúc quý I/2022, lợi nhuận chưa phân phối của công ty là 1.324 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 mới đây, cổ đông Lộc Trời đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 với lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng, giảm 4,3% so với thực hiện năm trước. Lãnh đạo Công ty có cam kết lợi nhuận mỗi năm đạt được 400 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2023.

Về cổ tức, lãnh đạo công ty cho biết sẽ chia cổ tức tăng dần theo các năm. Năm 2021, cổ tức được chia là 20% (tăng 5% so với năm 2020), con số cổ tức năm 2022 và 2023 lần lượt sẽ là 25% và 30%.  

Năm nay, Lộc Trời có kế hoạch tăng vốn bằng phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược với tổng giá trị cổ phiếu dự kiến phát hành tính theo mệnh giá là 100 tỷ đồng. Theo đó, vốn điều lệ của tập đoàn sẽ được nâng lên hơn 905 tỷ đồng. Thời gian triển khai trong năm 2022 và thời gian tới.   

Từ đầu năm, lãnh đạo tập đoàn đã thành lập Công ty cổ phần Nông sản Lộc Trời (LTA) và Công ty cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời (LTS) để đẩy mạnh hoạt động. LTA đã ký kết với các đối tác và các ngân hàng để tài trợ mua – bán 2 triệu tấn lúa trong năm 2022.

Công ty TNHH Dịch vụ Nông nghiệp Lộc Trời (LTF) cũng đã ký liên kết sản xuất với Liên hiệp Hợp tác xã Thoại Sơn (An Giang) để tổ chức sản xuất đơn hàng này theo tiêu chuẩn của các thị trường mục tiêu, đồng thời trao tặng 123 bộ máy nông nghiệp cho các hợp tác xã đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất.

Ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng giám đốc Tập đoàn Lộc Trời cho biết, năm 2022, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái nông nghiệp, duy trì và phát huy vị thế của tập đoàn trong ngành vật tư, dịch vụ nông nghiệp, chế biến, phân phối và xuất khẩu lúa gạo, Ban lãnh đạo Lộc Trời sẽ tiếp tục thử nghiệm các hướng đi mới, bao gồm việc cung cấp dịch vụ canh tác, bao tiêu, phân phối và xuất khẩu các loại rau màu, cây ăn quả, đồng thời từng bước mở rộng sang thị trường thức ăn gia súc, sản phẩm hữu cơ, vi sinh… tận dụng thế mạnh trong việc có sẵn nguyên vật liệu đầu vào, sở hữu tri thức nông nghiệp, năng lực sản xuất lớn, khả năng tiêu thụ sản phẩm cùng với sự đồng hành của đối tác chiến lược.

Ngoài ra, công ty cũng cho biết sẽ phối hợp với đối tác để phát triển một sản phẩm bảo hiểm với mục đích bảo đảm thu nhập cho bà con nông dân liên kết với Lộc Trời, nếu thành công thì đây sẽ là bảo hiểm nông nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.

Lộc Trời cam kết giảm 1 triệu lít hóa chất xuống đồng ruộng Việt Nam
Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) vừa ký kết cung ứng vật tư nông nghiệp trong năm nay cho hệ thống đại lý thuộc hệ sinh thái và thỏa thuận tài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư