Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Logo nghi “nhái” của MaritimeBank từng giành giải ấn tượng
Trần Mạnh - 15/05/2013 07:00
 
Không chỉ Logo của Vietcombank bị đặt câu hỏi "đạo" logo của Vocast - một hãng chuyên cung cấp dịch vụ SHOUTcast hosting âm thanh trên Internet, một ngân hàng thương mại cổ phần khác là Maritime Bank cũng từng bị đặt câu hỏi tương tự, khi logo của Ngân hàng này cũng khá giống với logo của Tập đoàn tài chính quốc tế UniCredit. Đáng nói, logo của Maritime Bank từng được Hội sở hữu trí tuệ TP.HCM trao giải logo ấn tượng năm 2012.

Thực ra, nghi án Maritime Bank “đạo” logo của UniCredit đã xuất hiện trên cộng đồng mạng từ năm 2011, ngay sau khi ngân hàng này công bố logo mới vào năm 2010. So sánh cho thấy, màu sắc logo của hai thương hiệu này khá giống nhau (trắng, đỏ, đen) cùng vòng tròn và biểu tượng Number 1 cách điệu.

Hai logo có nhiều điểm tương đồng


Được biết, UniCredit tập đoàn tài chính, ngân hàng lâu đời trên thế giới, hiện đang hoạt động tại 22 nước châu Âu, có mặt tại hơn 50 thị trường trên thế giới, hơn 9.300 chi nhánh và hơn 156.000 nhân viên.

Trong khi đó, logo mới của Maritime Bank được sử dụng từ năm 2010, sau khi ngân hàng này quyết định ngừng sử dụng logo cũ màu xanh nước biển. Cùng với thay đổi nhận diện thương hiệu, ngân hàng này cũng tuyên bố hướng tới vị trí hàng đầu trong ngành ngân hàng bán lẻ tại Việt nam.

“Với mục tiêu đó thì sắc diện của logo cũ mang màu xanh nước biển như một chiếc áo cũ đã chật so với một cơ thể lớn mạnh, cường tráng”, lãnh đạo Maritime Bank khẳng định.

Được biết, logo mới này của Maritime Bank đã được Hội sở hữu trí tuệ TP. HCM trao giải logo ấn tượng năm 2012. Cụ thể, Maritime Bank đã lọt vào Top 5 thương hiệu logo ấn tượng nhất năm 2012 và là đại diện ngân hàng duy nhất nhận được giải thưởng này.

Logo của Maritime Bank từng lọt vào Top 5 logo ấn tượng
năm 2012

Vài ba năm gần đây, các ngân hàng Việt Nam đua nhau thay đổi nhận diện thương hiệu, nhằm tạo một hình ảnh mới trong mắt khách hàng.

Chưa biết việc "thay áo" có đem lại sức sống mới cho ngân hàng hay không, song việc logo mới giống một cách đáng ngạc nhiên những logo đã có mặt từ lâu trên thị trường thế giới ít nhiều gây thất vọng cho công chúng.

Dĩ nhiên, tình trạng logo giống nhau giữa các thương hiệu khá phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ diễn ra phổ biến đối với những DN có lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác nhau.

Trong khi đó, Maritime Bank và UniCredit đều hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Do đó, nếu chẳng may bị UniCredit "soi", có khả năng Maritime bank mất cơ hội bước chân vào các thị trường châu Âu - nơi UniCredit đã đăng ký thương hiệu, đấy là chưa nói đến khả năng bị UniCredit kiện.

Theo các luật sư chuyên về sở hữu trí tuệ, logo của một doanh nghiệp bao gồm rất nhiều yếu tố. Vì vậy, chưa thể kết luận Maritime Bank có đạo thương hiệu hay không.

Tuy nhiên, việc logo của Ngân hàng khá tương đồng với một tập đoàn tài chính quốc tế sẽ làm uy tín của ngân hàng này bị sút giảm trong mắt người tiêu dùng.

Dù chưa có hậu quả nghiêm trọng nào xảy ra, song rõ ràng, việc lựa chọn logo của Vietcombank hay Maritime Bank có thể là bài học đáng xem xét của các ngân hàng nói riêng và các DN Việt Nam nói chung trong xây dựng và phát triển thương hiệu của mình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư