
-
Tỷ giá được kỳ vọng giảm dần về cuối năm
-
Vàng quốc tế quanh ngưỡng 3.400 USD/ounce, giá vàng SJC niêm yết 119,6 triệu đồng/lượng
-
HDBank ký kết hạn mức tín dụng 2.000 tỷ đồng với PV Power
-
Thêm 262.000 tỷ đồng tiền gửi chảy vào ngân hàng trong một tháng
-
Tỷ giá chạm trần, vọt lên 26.242 VND/USD -
Cảnh báo đỏ với chây ỳ nợ xấu; Doanh nghiệp sắp được phép nhập khẩu vàng trở lại
Thực ra, nghi án Maritime Bank “đạo” logo của UniCredit đã xuất hiện trên cộng đồng mạng từ năm 2011, ngay sau khi ngân hàng này công bố logo mới vào năm 2010. So sánh cho thấy, màu sắc logo của hai thương hiệu này khá giống nhau (trắng, đỏ, đen) cùng vòng tròn và biểu tượng Number 1 cách điệu.
![]() | ||
Hai logo có nhiều điểm tương đồng |
Được biết, UniCredit là tập đoàn tài chính, ngân hàng lâu đời trên thế giới, hiện đang hoạt động tại 22 nước châu Âu, có mặt tại hơn 50 thị trường trên thế giới, hơn 9.300 chi nhánh và hơn 156.000 nhân viên.
Trong khi đó, logo mới của Maritime Bank được sử dụng từ năm 2010, sau khi ngân hàng này quyết định ngừng sử dụng logo cũ màu xanh nước biển. Cùng với thay đổi nhận diện thương hiệu, ngân hàng này cũng tuyên bố hướng tới vị trí hàng đầu trong ngành ngân hàng bán lẻ tại Việt nam.
“Với mục tiêu đó thì sắc diện của logo cũ mang màu xanh nước biển như một chiếc áo cũ đã chật so với một cơ thể lớn mạnh, cường tráng”, lãnh đạo Maritime Bank khẳng định.
Được biết, logo mới này của Maritime Bank đã được Hội sở hữu trí tuệ TP. HCM trao giải logo ấn tượng năm 2012. Cụ thể, Maritime Bank đã lọt vào Top 5 thương hiệu logo ấn tượng nhất năm 2012 và là đại diện ngân hàng duy nhất nhận được giải thưởng này.
![]() | ||
Logo của Maritime Bank từng lọt vào Top 5 logo ấn tượng năm 2012 |
Vài ba năm gần đây, các ngân hàng Việt Nam đua nhau thay đổi nhận diện thương hiệu, nhằm tạo một hình ảnh mới trong mắt khách hàng.
Chưa biết việc "thay áo" có đem lại sức sống mới cho ngân hàng hay không, song việc logo mới giống một cách đáng ngạc nhiên những logo đã có mặt từ lâu trên thị trường thế giới ít nhiều gây thất vọng cho công chúng.
Dĩ nhiên, tình trạng logo giống nhau giữa các thương hiệu khá phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ diễn ra phổ biến đối với những DN có lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác nhau.
Trong khi đó, Maritime Bank và UniCredit đều hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Do đó, nếu chẳng may bị UniCredit "soi", có khả năng Maritime bank mất cơ hội bước chân vào các thị trường châu Âu - nơi UniCredit đã đăng ký thương hiệu, đấy là chưa nói đến khả năng bị UniCredit kiện.
Theo các luật sư chuyên về sở hữu trí tuệ, logo của một doanh nghiệp bao gồm rất nhiều yếu tố. Vì vậy, chưa thể kết luận Maritime Bank có đạo thương hiệu hay không.
Tuy nhiên, việc logo của Ngân hàng khá tương đồng với một tập đoàn tài chính quốc tế sẽ làm uy tín của ngân hàng này bị sút giảm trong mắt người tiêu dùng.
Dù chưa có hậu quả nghiêm trọng nào xảy ra, song rõ ràng, việc lựa chọn logo của Vietcombank hay Maritime Bank có thể là bài học đáng xem xét của các ngân hàng nói riêng và các DN Việt Nam nói chung trong xây dựng và phát triển thương hiệu của mình.
Trần Mạnh
-
Thêm 262.000 tỷ đồng tiền gửi chảy vào ngân hàng trong một tháng -
Tỷ giá chạm trần, vọt lên 26.242 VND/USD -
Cảnh báo đỏ với chây ỳ nợ xấu; Doanh nghiệp sắp được phép nhập khẩu vàng trở lại -
Căng thẳng địa chính trị leo thang, vàng tiến gần đỉnh cũ -
Nhiều thay đổi tại Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi): Cảnh báo “đỏ” với con nợ chây ỳ -
Người Việt thực hiện 5,5 tỷ giao dịch không dùng tiền mặt trong quý I/2025 -
Đẩy mạnh thanh toán phi tiền mặt: Minh bạch hóa dòng tiền, thúc đẩy kinh tế số
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong