-
Biến động tỷ giá và lãi suất huy động, lãi suất cho vay khó giảm thêm -
NAPAS, Mastercard và Payoo tung ưu đãi khuấy động mùa khuyến mãi cuối năm -
NAPAS tổ chức thành công Hội nghị Tổ chức thành viên năm 2024 -
Ép khách mua bảo hiểm, ngân hàng có thể bị phạt tới 500 triệu đồng -
Nâng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu lên 10,5%: Các ngân hàng phải tăng vốn đệm -
Thông qua Luật sửa 9 luật: Cá nhân được mua TPDN riêng lẻ, phạt nặng công ty kiểm toán vi phạm
Thực ra, nghi án Maritime Bank “đạo” logo của UniCredit đã xuất hiện trên cộng đồng mạng từ năm 2011, ngay sau khi ngân hàng này công bố logo mới vào năm 2010. So sánh cho thấy, màu sắc logo của hai thương hiệu này khá giống nhau (trắng, đỏ, đen) cùng vòng tròn và biểu tượng Number 1 cách điệu.
Hai logo có nhiều điểm tương đồng |
Được biết, UniCredit là tập đoàn tài chính, ngân hàng lâu đời trên thế giới, hiện đang hoạt động tại 22 nước châu Âu, có mặt tại hơn 50 thị trường trên thế giới, hơn 9.300 chi nhánh và hơn 156.000 nhân viên.
Trong khi đó, logo mới của Maritime Bank được sử dụng từ năm 2010, sau khi ngân hàng này quyết định ngừng sử dụng logo cũ màu xanh nước biển. Cùng với thay đổi nhận diện thương hiệu, ngân hàng này cũng tuyên bố hướng tới vị trí hàng đầu trong ngành ngân hàng bán lẻ tại Việt nam.
“Với mục tiêu đó thì sắc diện của logo cũ mang màu xanh nước biển như một chiếc áo cũ đã chật so với một cơ thể lớn mạnh, cường tráng”, lãnh đạo Maritime Bank khẳng định.
Được biết, logo mới này của Maritime Bank đã được Hội sở hữu trí tuệ TP. HCM trao giải logo ấn tượng năm 2012. Cụ thể, Maritime Bank đã lọt vào Top 5 thương hiệu logo ấn tượng nhất năm 2012 và là đại diện ngân hàng duy nhất nhận được giải thưởng này.
Logo của Maritime Bank từng lọt vào Top 5 logo ấn tượng năm 2012 |
Vài ba năm gần đây, các ngân hàng Việt Nam đua nhau thay đổi nhận diện thương hiệu, nhằm tạo một hình ảnh mới trong mắt khách hàng.
Chưa biết việc "thay áo" có đem lại sức sống mới cho ngân hàng hay không, song việc logo mới giống một cách đáng ngạc nhiên những logo đã có mặt từ lâu trên thị trường thế giới ít nhiều gây thất vọng cho công chúng.
Dĩ nhiên, tình trạng logo giống nhau giữa các thương hiệu khá phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ diễn ra phổ biến đối với những DN có lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác nhau.
Trong khi đó, Maritime Bank và UniCredit đều hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Do đó, nếu chẳng may bị UniCredit "soi", có khả năng Maritime bank mất cơ hội bước chân vào các thị trường châu Âu - nơi UniCredit đã đăng ký thương hiệu, đấy là chưa nói đến khả năng bị UniCredit kiện.
Theo các luật sư chuyên về sở hữu trí tuệ, logo của một doanh nghiệp bao gồm rất nhiều yếu tố. Vì vậy, chưa thể kết luận Maritime Bank có đạo thương hiệu hay không.
Tuy nhiên, việc logo của Ngân hàng khá tương đồng với một tập đoàn tài chính quốc tế sẽ làm uy tín của ngân hàng này bị sút giảm trong mắt người tiêu dùng.
Dù chưa có hậu quả nghiêm trọng nào xảy ra, song rõ ràng, việc lựa chọn logo của Vietcombank hay Maritime Bank có thể là bài học đáng xem xét của các ngân hàng nói riêng và các DN Việt Nam nói chung trong xây dựng và phát triển thương hiệu của mình.
Trần Mạnh
-
Chậm nhất tháng 6/2025 sửa Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng -
120 tỷ USD tiền mã hóa chuyển vào Việt Nam, đại biểu muốn luật hóa -
Ép khách mua bảo hiểm, ngân hàng có thể bị phạt tới 500 triệu đồng -
Nâng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu lên 10,5%: Các ngân hàng phải tăng vốn đệm -
Techcombank cùng VinID mang đến giải pháp quản trị nguồn vốn toàn diện tại Hội nghị CFO Việt Nam 2024 -
Thông qua Luật sửa 9 luật: Cá nhân được mua TPDN riêng lẻ, phạt nặng công ty kiểm toán vi phạm -
Lừa đảo tiền ảo nóng theo bitcoin
-
1 Cuối tháng 12/2024 có thể có kết quả tinh gọn bộ máy của Quốc hội -
2 Quyết định đầu tư đại dự án đường sắt tốc độ 350 km/h, sơ bộ vốn 1.713.548 tỷ đồng -
3 Quyết định thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại trên toàn quốc -
4 Xây dựng đoạn tuyến từ cầu Đại Ngãi nối Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/11
- Coteccons được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất tại CSI 2024
- Gem Park - Lợi cho người ở, lãi cho người đầu tư
- Chung kết Giọng hát hay Hà Nội 2024: Vinh danh các giọng ca xuất sắc nhất
- Sơn Hoà Bình tái định vị doanh nghiệp cùng bộ nhận diện thương hiệu mới
- PepsiCo Foods Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- Khám phá cơ hội hợp tác tại Hội thảo về hợp tác kinh doanh Malaysia - Việt Nam