Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lời khuyên vàng cho người khởi nghiệp
Như Loan - 29/08/2019 15:21
 
Nhờ kinh doanh, nhiều người bứt phá tạo ra thu nhập đáng mơ ước, nhưng cùng với đó, 90% các startup thất bại ngay trong năm đầu hoạt động.

Rất nhiều người loay hoay với câu hỏi: Vì sao tôi cung cấp dịch vụ và sản phẩm tốt nhưng kết quả kinh doanh không là bao? Có lẽ chất lượng là yếu tố tiên quyết cho sự sống còn của mô hình kinh doanh, nhưng đây chưa phải là tất cả. Rất nhiều yếu tố phụ có thể ảnh hưởng lớn đến thành công của bạn.

Lựa chọn đúng khách hàng mục tiêu

Nhiều người bắt tay vào quá trình kinh doanh ngay khi có ý tưởng hoặc chỉ vì bản thân có kinh nghiệm một lĩnh vực nhất định mà không đầu tư nghiên cứu xem sản phẩm của mình phù hợp với đối tượng khách hàng nào. Đây là một điểm yếu rất lớn.

Không xác định chính xác đối tượng khách hàng tiềm năng khiến những người mới bước vào kinh doanh không biết phải bắt đầu tiếp cận khách hàng từ đâu. Với đặc điểm chung của các startup là số vốn ban đầu còn khiêm tốn, việc tiếp cận dàn trải này “ngốn” rất nhiều nguồn lực nhưng không đem lại doanh số là bao. 

Để xác định đúng khách hàng mục tiêu, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, đầu tư thời gian để phỏng vấn nhiều đối tượng khách hàng. Kế đó, bạn cần xây dựng chi tiết chân dung khách hàng tiềm năng. Khi đã có mô tả chính xác khách hàng của bạn là ai, mức thu nhập và sở thích ra sao, kênh tìm kiếm thông tin ở đâu…việc ra quyết định kinh doanh của bạn sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều.

Chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Anh Viết Hậu, chủ một chuỗi café và đồ ăn mang đi cho nhân viên văn phòng tại Sài Gòn cho biết: “Ban đầu khi mới kinh doanh, mình không dám thuê mặt bằng ở tuyến đường cao điểm buổi sáng mà đặt cửa hàng tại tuyến đường bên cạnh để tiết kiệm chi phí. Chỉ vì quyết định này mà gần như mình đã thất bại ngay lần đầu mở cửa hàng. Cũng may là mình sớm nhận ra, dù sản phẩm của mình tốt và rẻ đến đâu thì khách hàng vẫn khó lòng thay đổi tuyến đường đi làm buổi sáng chỉ để mua sản phẩm của mình. Sau khi mình đổi vị trí kinh doanh, tuy giá sản phẩm bị đội lên nhưng lợi nhuận vẫn tiến triển vô cùng khả quan”.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh không phù hợp rất có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của bạn. Nếu bạn có một trụ sở sang trọng nhưng lại đặt ở khu vực an ninh kém thì những nỗ lực khác của bạn gần như vô nghĩa. Nếu bạn kinh doanh các dịch vụ giải trí, thư giãn thì không nên đặt gần các khu vực tôn nghiêm, chùa chiền, nhà thờ… để tránh cho khách hàng tâm lý e ngại. Nếu lựa chọn đối tượng khách hàng là nữ giới, cần tìm những khu vực giao thông thuận lợi, an toàn cho những người tay lái yếu.

Lựa chọn đúng nguồn vốn

Một vấn đề người kinh doanh đều quan tâm nhưng không phải ai cũng có câu trả lời đúng, đó là nguồn vốn. 

Nếu quyết định vay vốn từ người thân, bạn bè thì bạn cần xác định đây là nguồn vốn không ổn định. Nhiều bạn trẻ đã nhận trái đắng khi đang kinh doanh bỗng bị rút vốn vì người cho vay thay đổi quyết định. Nếu kêu gọi đầu tư từ các tổ chức lớn, bạn cần xem xét kỹ các điều khoản để tránh đi theo vết xe đổ của các startup thành công nhưng mất trọn quyền điều hành vào tay nhà đầu tư.

Nếu có định ý định vay các tổ chức tài chính, bạn cần tìm hiểu kỹ lãi suất và các điều kiện ràng buộc cụ thể. Lãi suất cao có thể khiến bạn chịu áp lực giá bán và công việc kinh doanh gặp khó khăn. Tốt nhất, bạn nên tìm đến các gói cho vay cho đúng đối tượng cá nhân sản xuất kinh doanh để được hưởng những ưu đãi tốt nhất.

Các ngân hàng lớn như BIDV thường có gói vay ưu đãi cho cá nhân và hộ gia đình sản xuất kinh doanh với lãi suất rất thấp và điều kiện hấp dẫn.
Các ngân hàng lớn như BIDV thường có gói vay ưu đãi cho cá nhân và hộ gia đình sản xuất kinh doanh với lãi suất rất thấp và điều kiện hấp dẫn.

Theo thông tin ghi nhận, hiện ngân hàng BIDV đang triển khai các gói vay cho cá nhân kinh doanh với tổng quy mô 60.000 tỷ đồng và nhiều ưu đãi hấp dẫn. Đây đang là những gói vay rất được cộng đồng kinh doanh quan tâm.

Phương Linh, một bạn trẻ vừa giải ngân vốn thành công chia sẻ: “Mới chỉ 2 tháng từ khi mở cửa hàng thì mình đã thiếu vốn. Tưởng chừng phải tạm dừng kinh doanh thì may quá, tìm được gói vay “Đồng hành & Phát triển” của BIDV. Thủ tục cho người vay mới rất đơn giản và lãi suất chỉ từ 6%/năm, giảm tải áp lực tài chính cho mình rất nhiều”.

Được biết, gói cho vay này đang áp dụng dành cho các khách hàng mới của BIDV (là các khách hàng có quan hệ tín dụng với BIDV dưới 6 tháng) với mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 6%/năm đối với khoản vay kỳ hạn đến 05 tháng và từ 6,6% đối với khoản vay trên 05 tháng đến 11 tháng.

Đối với khách hàng hiện hữu, BIDV vẫn tiếp tục ưu ái dành tặng gói “Tiếp bước thành công” với lãi suất chỉ từ 7%. Đây là một thông tin đáng lưu ý với những ai đang có kế hoạch kinh doanh. 

Vay tiêu dùng – Giải pháp tài chính cho cuộc sống hiện đại
Những năm gần đây, hoạt động cho vay tiêu dùng đã và đang phát triển mạnh mẽ trong xã hội hiện đại và ngày càng được thúc đẩy bởi các nhu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư