
-
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox
-
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
-
Petrolimex ra mắt Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chào mừng 70 năm thành lập Tập đoàn
-
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị lưu ý quy định mới về khai báo hải quan
-
Ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ có thay đổi lớn -
Thực thi ESG bằng AI, doanh nghiệp cần làm gì?
![]() |
HHV là một trong những đơn vị thi công chủ lực tại Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. |
Theo thông tin từ HHV, kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 của nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông này tiếp tục có nhiều cải thiện với doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng - tăng trưởng 13% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ước đạt 323 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với cùng kỳ.
Trong cơ cấu doanh thu, mảng thu phí BOT dự kiến chiếm 63%, 31% đến từ hoạt động xây lắp và 6% còn lại từ các hoạt động như duy tu bảo dưỡng, trung chuyển và các hoạt động khác. Những con số này cho thấy HHV đang duy trì được đà tăng trưởng ổn định và phát triển cân bằng giữa đầu tư dài hạn và hoạt động ngắn hạn hiệu quả.
HHV cùng Tập đoàn Đèo Cả đang nghiên cứu đầu tư gần 400 km cao tốc mới, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới hơn 120.000 tỷ đồng; đồng thời đang đề xuất đầu tư mở rộng một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài hơn 1.100km theo phương thức PPP.
Trong lĩnh vực thi công, HHV đang đẩy nhanh tiến độ tại các dự án trọng điểm như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng và Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, với mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025, góp phần vào mục tiêu chung của quốc gia hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, kết nối xuyên suốt từ Cao Bằng đến Cà Mau.
Về hoạt động quản lý vận hành, HHV hiện đang đảm nhiệm việc quản lý, khai thác an toàn và thông suốt cho 472 km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 31km hầm đường bộ, 21 trạm thu phí khắp cả nước.
Với năng lực đã được chứng minh qua hàng loạt công trình trọng điểm và kinh nghiệm tích lũy trong nhiều năm, HHV đang sẵn sàng mở rộng quy mô quản lý, đặc biệt là với các tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Năm 2025 là thời điểm đặc biệt khi Việt Nam bước và kỷ nguyên phát triển mới với mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm và hướng tới 5.000 km vào năm 2030.
Hành lang pháp lý đang được hoàn thiện theo hướng thông thoáng, từ Luật Đầu tư công, Luật PPP đến Nghị quyết số 68 vừa được Bộ Chính trị ban hành, đã và đang tạo nền tảng pháp lý vững chắc, tháo gỡ những điểm nghẽn lâu nay cho doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực hạ tầng.
Ngày 25/6/2025, Quốc hội đã thông qua “1 luật sửa 8 luật”, gồm các điều chỉnh của Luật Đầu tư công, Đấu thầu, PPP… Trong đó, có quy định mới xử lý cơ chế chia sẻ rủi ro cho các dự án BOT bị sụt giảm doanh thu do nguyên nhân khách quan.
Việc bổ sung quy định xử lý rủi ro sụt giảm doanh thu đối với các dự án BOT ký trước ngày 1/1/2021 là một bước tiến mang tính "cởi trói" cho các nhà đầu tư hạ tầng.
Theo thống kê, có 11 dự án BOT gặp khó khăn doanh thu do nguyên nhân khách quan, không phải lỗi nhà đầu tư, trong đó 2 dự án do HHV và Tập đoàn Đèo Cả thực hiện là Dự án BOT hầm Đèo Cả và Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Cơ chế này nếu vận hành thực chất sẽ tạo điều kiện để HHV cân đối nguồn lực, yên tâm tiếp tục đầu tư và vận hành các dự án hiện hữu cũng như mở rộng quy mô mới.
Trong bối cảnh đó, HHV không chỉ là đơn vị hưởng lợi từ chính sách, mà còn thể hiện rõ vai trò tiên phong trong việc chung tay hiện thực hóa các mục tiêu phát triển hạ tầng quốc gia.
Bên cạnh các dự án đường bộ, HHV còn có nhiều cơ hội từ các dự án đường sắt Bắc - Nam; dự án đường sắt đô thị được quy hoạch triển khai đến năm 2050, hứa hẹn mang lại nguồn công việc lớn trong dài hạn.
Hiện HHV đang có những bước đi thiết thực như đào tạo nhân sự ngành đường sắt ở trong nước, gửi cán bộ, kỹ sư đi tu nghiệp tại các dự án đường sắt đô thị ở nước ngoài để học hỏi, chuyển giao công nghệ tiên tiến trên thế giới.
-
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox
-
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
-
Petrolimex ra mắt Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chào mừng 70 năm thành lập Tập đoàn
-
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị lưu ý quy định mới về khai báo hải quan
-
Nhiều doanh nghiệp địa ốc thoát lỗ nhờ “bệ đỡ” tài chính -
Ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ có thay đổi lớn -
Ngành gỗ khởi sắc, VIFA ASEAN 2025 kỳ vọng mở ra các thị trường xuất khẩu mới -
Thực thi ESG bằng AI, doanh nghiệp cần làm gì? -
PVFCCo - Phú Mỹ xuất lô hàng đạm ure sang Ấn Độ -
Giá trứng tốt giúp mảng chăn nuôi gia cầm của Hòa Phát tăng trưởng lợi nhuận 135% -
Ngành Công thương cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt
-
HR Asia Best Companies to Work for in Asia: Định hình lại môi trường làm việc để giữ chân nhân tài
-
AEON Việt Nam lần thứ 7 liên tiếp nhận giải thưởng nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Dalat-Realco tiếp nối 20 năm hợp tác cùng thương hiệu Ana Mandara
-
Coteccons vừa được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng danh giá