Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 01 tháng 09 năm 2024,
Lợi nhuận bán niên 2024 của LDG “bốc hơi” thêm 100 tỷ đồng sau soát xét
Việt Dũng - 31/08/2024 18:28
 
Sau khi được kiểm toán, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 của Công ty cổ phần Đầu tư LDG ghi nhận mức lỗ gia tăng thêm 100,05 tỷ đồng so với báo cáo tự lập.

Công ty cổ phần Đầu tư LDG (HoSE: LDG) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét năm 2024. Báo cáo này đi kèm công văn giải trình gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Theo đó, sau khi được kiểm toán, LDG đã ghi nhận mức lỗ gia tăng thêm 100,05 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, nâng tổng mức lỗ từ 296,11 tỷ đồng lên 396,16 tỷ đồng. Nguyên nhân chính đến từ việc chi phí quản lý doanh nghiệp tăng vọt 572,7%, tương ứng với 116,03 tỷ đồng, từ 20,26 tỷ đồng lên 136,29 tỷ đồng, chủ yếu do khoản dự phòng được hạch toán trong kỳ.

Đáng chú ý, công ty kiểm toán còn chỉ ra một số vấn đề quan trọng trong báo cáo tài chính của LDG. Đầu tiên, tại Dự án Khu dân cư Tân Thịnh, Dự án này đang có số dư tại thời điểm 30/6/2024 là 516,86 tỷ đồng. Đầu tư LDG cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý và xây dựng theo kết luận thanh tra ngày 23/3/2023 để tiếp tục triển khai dự án.

sdfsdfsd
Lợi nhuận của LDG đã ghi nhận mức lỗ gia tăng thêm 100 tỷ đồng so với báo cáo tự lập.


Theo LDG nhận định, Dự án Khu dân cư Tân Thịnh sẽ được tiếp tục bổ sung các thủ tục để triển khai hoàn thành dự án, chấm dứt thời gian gián đoạn nhằm phục vụ cho việc thanh tra.

Tiếp đến, vào ngày 22/7/2024, Toà án Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với Đầu tư LDG theo đơn yêu cầu từ Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Phúc Thuận Phát. Tuy nhiên, đến ngày 13/8/2024, Toà án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận đơn đề nghị xem xét lại quyết định này.

Về vấn đề này, LDG cho biết công ty đang tiếp tục làm việc với nhà thầu nhằm hoàn tất đầy đủ các hồ sơ đủ điều kiện thanh toán theo các quy định/thỏa thuận giữa hai bên.

Ngoài ra, cựu Chủ tịch HĐQT của Đầu tư LDG là ông Nguyễn Khánh Hưng, đang bị khởi tố và tạm giam để điều tra về hành vi "lừa dối khách hàng" liên quan đến dự án Khu dân cư Tân Thịnh. Đồng thời, ngày 11/4/2024, ông Nguyễn Quốc Vy Liêm, Trưởng ban hỗ trợ kinh doanh và nguyên Phó tổng giám đốc của LDG, cũng bị khởi tố về cùng hành vi.

Cuối cùng, đơn vị kiểm toán cũng nêu lên sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu, có thể làm gia tăng nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Đầu tư LDG trong tương lai gần.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, vụ việc trên không làm thay đổi/ảnh hưởng đến kế hoạch, chiến lược, hoạt động kinh doanh và đầu tư của công ty. LDG cam kết nỗ lực tối đa để ổn định mọi hoạt động kinh doanh, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông, đối tác...

Ngoài ra, LDG cho biết đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, kế hoạch để giải quyết các vấn đề về dòng tiền. 

Cụ thể, tại Nghị quyết HĐQT số 03 ngày 6/3/2024, HĐQT LDG đã thông qua chủ trương tái cơ cấu tài sản, dự án thông qua việc thực hiện phương án hợp tác phát triển dự án, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng cổ phần do công ty hoặc công ty con nắm giữ để giải quyết nhu cầu tài chính của công ty, phục vụ cho việc thanh toán các khoản nợ trái phiếu, nợ ngân hàng và các khoản nợ khác, đảm bảo nguồn tài chính để phát triển dự án.

Công ty đã thu toàn bộ các khoản cho vay. Các khoản phải thu còn lại, LDG vẫn đang tiếp tục thu hồi công nợ khi đến hạn theo lộ trình thanh toán. LDG đã và đang tiếp tục làm việc với các ngân hàng để cơ cấu, gia hạn nợ vay, giãn lịch thanh toán. Cụ thể, ngày 30/7, LDG đã được Sacombank - Chi nhánh quận 11 cơ cấu thời gian trả nợ thêm 12 tháng.

Công ty đã và đang tiếp tục làm việc với các trái chủ để thỏa thuận gia hạn nghĩa vụ nợ. Khoản nợ gốc trái phiếu 180 tỷ đồng sẽ được tất toán khi công ty thanh toán khoản lãi tương ứng. Đối với nghĩa vụ nợ trái phiếu còn lại, công ty đã có kế hoạch hoàn tất nghĩa vụ này trong năm 2024.

Tối ưu hóa giá trị các bất động sản hiện hữu của công ty tại khu vực TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.

Tiếp tục thực hiện các chính sách "thắt lưng buộc bụng" nhằm tiết giảm và tối ưu chi phí vận hành; Đẩy mạnh công tác thu hồi nợ, tái đầu tư vào các dự án tiềm năng;

Huy động vốn đa kênh thông qua thị trường chứng khoán và các tổ chức tín dụng; đồng thời tiếp tục đàm phán với các đối tác chính nhằm bổ sung nguồn vốn hoạt động cho kinh doanh, thanh toán nợ, cơ cấu lại chi tiêu tài chính, nâng cao năng lực tài chính...

LDG nói không mất khả năng thanh toán, đề nghị Tòa xem lại quyết định mở thủ tục phá sản
Sau khi Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty LDG, doanh nghiệp cho biết đang đề nghị tòa xem xét...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư