
-
Tăng mạnh tiền cho vay margin, MBS báo lãi kỷ lục trong quý III/2025
-
Nâng hạng thị trường chứng khoán: Tiến vào “cửa biển” vốn quốc tế
-
CRV tăng kịch trần, đạt 31.200 đồng/CP ngày chào sàn
-
Bất động sản, Logistics và Hạ tầng làm nóng thị trường M&A tháng 9
-
TTCK ngày 10/10: Cổ phiếu nhà Vin tiếp tục dậy sóng, VN-Index tăng lên 1.747 điểm -
Chính thức ra mắt Hợp đồng tương lai chỉ số VN100
Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã chứng khoán: VNS) ghi nhận doanh thu thuần đạt 278,6 tỷ đồng, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động vận tải hành khách bằng taxi đóng góp 230 tỷ đồng doanh thu, còn lại là vận tải theo hợp đồng và cung cấp dịch vụ. Lợi nhuận gộp giai đoạn này đạt 54,7 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận gộp 19,6%.
Chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Vinasun trong giai đoạn đầu năm đều nhích nhẹ so với cùng kỳ. Điều này khiến lợi nhuận trước thuế của công ty chưa bằng phân nửa cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 22 tỷ đồng. Đây là mức lãi thấp nhất của công ty trong 8 quý gần nhất, đồng thời nối dài mạch giảm quý thứ 5 liên tiếp.
Lý giải về mức tăng trưởng âm, Phó tổng giám đốc Vinasun Trần Anh Minh cho biết nguyên nhân chính là doanh thu giảm mạnh cộng thêm công ty tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ cho anh em lái xe và đối tác.
Tại phiên họp thường niên cuối tháng 4, nhiều cổ đông chất vấn ban lãnh đạo Vinasun về việc hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của hãng taxi Xanh SM. Theo đó, ban lãnh đạo công ty thừa nhận thị phần của công ty bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố cơ bản là sự suy giảm sức cầu của người dùng và sự cạnh tranh của các hãng taxi trong ngành. Để vượt qua khó khăn và gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường, Vinasun dự kiến năm nay sẽ đầu tư 700 chiếc taxi hybrid (với tổng mức đầu tư khoảng 630-650 tỷ đồng), nếu thuận lợi có thể tăng lên 1.000 xe. Công ty tính toán dòng xe hybrid có thể giảm tới 50% chi phí nhiêm liệu so với xe xăng.
Vì lường trước những yếu tố bất lợi kể trên cộng thêm việc lợi nhuận cũng bị tác động bởi các chính sách hỗ trợ anh em lái xe và điều chỉnh giá cước, tỷ lệ chia doanh thu của các xe tự doanh, xe hợp tác với cá nhân và xe thương quyền, Vinasun đặt mục tiêu kinh doanh 2024 tương đối thận trọng.
Cụ thể, công ty dự kiến tổng doanh thu và thu nhập năm nay đạt 1.137,45 tỷ đồng, giảm 10% so với kết quả kinh doanh năm 2023. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 80,51 tỷ đồng, giảm 46,7%. Như vậy, kết quả kinh doanh quý đầu năm hoàn thành 24,5% kế hoạch doanh thu và 27,5% kế hoạch lợi nhuận,.
Theo báo cáo tài chính mới công bố, tổng tài sản tính đến cuối quý I/2024 của Vinasun đạt 1.629 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 1.653 tỷ đồng hồi đầu kỳ. Nợ phải trả của công ty cũng giảm nhẹ từ 485 tỷ đồng xuống 439 tỷ đồng.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu VNS hiện ở mức 13.000 đồng, biến động không đáng kể so với vùng giá đầu năm là 13.500 đồng. Vốn hoá thị trường của công ty vào khoảng 880 tỷ đồng.
-
TTCK ngày 10/10: Cổ phiếu nhà Vin tiếp tục dậy sóng, VN-Index tăng lên 1.747 điểm -
Chính thức ra mắt Hợp đồng tương lai chỉ số VN100 -
TP.HCM sẽ ký kết hợp tác với sàn Nasdaq để phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế -
TTCK ngày 9/10: VN-Index chinh phục ngưỡng 1.700 điểm, tạo đỉnh lịch sử mới -
Nasdaq chúc mừng chứng khoán Việt Nam chính thức được nâng hạng -
Phát hành trái phiếu 9 tháng tăng vọt, 73% thuộc nhóm ngân hàng -
Nâng hạng thị trường: Cơ hội tỷ đô cho các doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng
-
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
-
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Takao nhận giải thưởng quốc tế - Khẳng định vị thế doanh nhân Việt
-
OPL Logistics được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025
-
Hợp tác với hai đối tác Ý và Áo, Stavian khởi động dự án nhựa tái chế ở Thanh Hóa
-
SeABank thông báo mời thầu