Thứ Bảy, Ngày 12 tháng 07 năm 2025,
LOTTE MART và những nỗ lực hướng đến thực hiện trách nhiệm ESG
Như Loan - 10/07/2025 08:30
 
Kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội luôn là một trong những tôn chỉ hoạt động cốt lõi của LOTTE MART tại Việt Nam.

Suốt 16 năm hiện diện, nhà bán lẻ Hàn Quốc này đã không ngừng lan tỏa tinh thần nhân văn qua hàng loạt sáng kiến ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và chung tay xây dựng một Việt Nam thịnh vượng, phát triển bền vững.

Vừa qua, trong khuôn khổ Diễn đàn ESG Vietnam Summit 2025: Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai bền vững, Báo Tài chính - Đầu tư và Viet Research công bố LOTTE MART Việt Nam nằm trong Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 - Ngành Bán lẻ, đồng thời nằm trong danh sách Top 100 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025. Đây là giải thưởng vinh danh những doanh nghiệp tiên phong thúc đẩy mô hình phát triển bền vững thông qua các hoạt động ESG cụ thể và thiết thực.

LOTTE MART Việt Nam nhận giải ESG10 - 2025.

Trách nhiệm Môi trường (E - Environmental)

Hằng năm, LOTTE MART tích cực phối hợp cùng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường và Sở Công thương Hà Nội hưởng ứng Ngày Thế giới không túi ni-lông (3/7). Vào ngày này, hệ thống siêu thị trên toàn quốc triển khai tặng túi thân thiện môi trường cho các hóa đơn đạt giá trị quy định. Song song đó, nhằm khuyến khích người tiêu dùng xây dựng thói quen sử dụng túi tái chế, chương trình “Hành động nhỏ - Thay đổi lớn” được thực hiện, mang đến ưu đãi tặng túi hoặc cộng điểm thưởng cho khách hàng thành viên đủ điều kiện.

Không chỉ dừng lại ở việc thay đổi hành vi mua sắm, quy trình vận hành nội bộ cũng được LOTTE MART cải tiến để ngày càng “xanh” hơn. Một ví dụ tiêu biểu là việc áp dụng hóa đơn điện tử. Thay vì nhận hóa đơn giấy, khách hàng thành viên có thể dễ dàng nhận và kiểm tra lịch sử mua hàng trên ứng dụng LOTTE MART Online. Sáng kiến này không chỉ nâng cao trải nghiệm trong kỷ nguyên số mà còn là một bước tiến quan trọng, khẳng định cam kết bảo vệ môi trường và hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam.

Trách nhiệm Xã hội (S - Social)

Bên cạnh vai trò phục vụ hàng triệu khách hàng và đóng góp vào kinh tế, việc thực thi trách nhiệm cộng đồng là một sứ mệnh dài hạn của LOTTE MART. Điều này được thể hiện qua các dự án nổi bật như chuỗi "Eco-green - Tôi hành động, bạn cũng thế" (2019) và "LOTTE Love Human" (2020) với các hoạt động đa dạng về giáo dục, y tế, từ thiện và tái chế.

LOTTE MART thường xuyên thực hiện các chương trình quyên góp vì cộng đồng

Trong những thời điểm cả nước cần sự chung tay, doanh nghiệp luôn có những đóng góp kịp thời và ý nghĩa. Điển hình là việc cùng tập đoàn LOTTE trao tặng hơn 7 tỷ đồng thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến các bệnh viện và địa phương trong giai đoạn cao điểm chống dịch COVID-19. Năm 2024, LOTTE MART và 18 công ty thành viên tiếp tục ủng hộ 3 tỷ đồng giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3. Đồng thời, sau siêu bão Yagi tại Hà Nội, đội ngũ nhân viên các siêu thị trên địa bàn (Ba Đình, Cầu Giấy, West Lake) đã trực tiếp tham gia dọn dẹp, khắc phục hậu quả cùng chính quyền địa phương, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Hoạt động trao tặng 16 tấn gạo định kỳ mỗi dịp Tết Nguyên đán cho các gia đình khó khăn tại 10 tỉnh thành (tổng giá trị ước tính 300 triệu đồng/năm) cũng là một nỗ lực bền bỉ nhằm lan tỏa yêu thương. Ngoài ra, LOTTE MART còn mở rộng quy mô hoạt động thiện nguyện thông qua việc hợp tác với các tổ chức uy tín. Từ năm 2021, sự phối hợp với Good Neighbors Việt Nam đã triển khai đặt thùng quyên góp tại siêu thị, toàn bộ nguồn quỹ thu được dùng cho các hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ em vùng khó khăn.

Hoạt động tặng gạo thường niên của LOTTE MART đến các chính quyền địa phương

Trách nhiệm Quản trị (G - Governance)

Về quản trị, LOTTE MART tập trung xây dựng, thực thi và giám sát các chính sách nội bộ rõ ràng, bao gồm đạo đức kinh doanh, tuân thủ pháp luật, quản lý rủi ro (kể cả rủi ro khí hậu và xã hội), bảo vệ môi trường (giảm rác thải, tiết kiệm năng lượng), lao động công bằng và đảm bảo an toàn sản phẩm.

Doanh nghiệp cũng khuyến khích sự đóng góp sáng tạo từ đội ngũ thông qua cuộc thi nội bộ "LOTTE MART Ideas" (khởi động từ 2023), tạo cơ hội cho mọi nhân viên đề xuất ý tưởng mới mẻ, thiết thực. Chương trình tìm kiếm những sáng kiến được chủ động hình thành để mở đường cho sự thay đổi - từ những cải tiến nhỏ trong công việc hằng ngày đến các đề xuất chiến lược mang tầm ảnh hưởng lâu dài. Mỗi ý tưởng đều được ghi nhận, đánh giá và tạo cơ hội để chuyển hóa thành hành động thực tế, góp phần thúc đẩy sự đổi mới, hiệu quả và phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Đây là cách LOTTE MART lắng nghe và ghi nhận ý kiến nhân viên để tạo ra những thay đổi tích cực trong kinh doanh và quản lý.

Những năm gần đây, chính sách đầu tư vào con người ngày càng được chú trọng, thể hiện quyết tâm của Ban Giám đốc trong việc đưa LOTTE MART trở thành điểm đến “Khám phá nét độc đáo trong mỹ vị cuộc sống”.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt 16 năm hoạt động tại Việt Nam, LOTTE MART đã và đang khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện trách nhiệm ESG. LOTTE MART không chỉ thể hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp lớn mà còn là minh chứng cho tầm nhìn dài hạn, hướng đến sự phát triển hài hòa giữa kinh doanh và lợi ích cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành bán lẻ và xã hội.

Tưng bừng đón sinh nhật LOTTE Mart Gò Vấp với hàng loạt ưu đãi độc quyền
Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 9 của LOTTE Mart Gò Vấp và chào mừng Đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4, từ nay đến hết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư