Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Lý do Facebook sập hệ thống khắp thế giới
Lam Giang - 22/10/2013 06:19
 
Người phát ngôn của Facebook đã lên tiếng thừa nhận sự cố mà hàng loạt người dùng khắp thế giới vừa phải trải qua đêm qua là có thực và đó là một sự cố bất khả kháng xảy ra trong quá trình các kỹ thuật viên đang bảo trì hệ thống. >>>

Sự cố mà người dùng Facebook vừa trải qua chính là hệ quả từ một vụ sập hệ thống (system outage) của mạng xã hội có số thành viên đông nhất thế giới.

Biểu hiện thường thấy nhất là việc người dùng không thể đăng bài, không thể cập nhật trạng thái (status updates), không thể “bấm Like” hay không thể bình luận vào bài đăng của người khác.

Một số người dùng cho biết, khi cố gắng đăng bài viết, họ nhận được thông báo: “There was a problem updating your status. Please try again in a few minutes” (Có trục trặc xảy ra khi cập nhật trạng thái của bạn. Vui lòng thử lại sau ít phút nữa).

Theo ghi nhận ban đầu, sự cố này xảy ra cả với người dùng trên khắp thế giới bất kể họ dùng trên trình duyệt máy tính hay trên ứng dụng di động. Tuy nhiên, cụ thể sự cố này xảy ra như thế nào và tại sao nó lại có thể lan rộng đến như vậy vẫn là một ẩn số.

Theo thông cáo trả lời câu hỏi của giới truyền thông bằng email, người phát ngôn của Facebook cho biết: “Vào đầu giờ sáng nay (theo giờ Washington) trong khi đang tiến hành bảo trì một số mạng lưới chúng tôi đã gặp sự cố và khiến nhiều người dùng không thể đăng bài viết. Sự cố xảy ra trong một thời gian ngắn. Chúng tôi đã nhanh chóng khắc phục sự cố và đã trở lại hoạt động 100%. Chúng tôi vô cùng xin lỗi về những sự bất tiện mà Facebook đã gây ra cho các bạn”.

Đến khoảng 10h30 sáng ngày 21/10 (22h30 ngày 21/10 theo giờ Việt Nam), Facebook đã thực sự hoạt động ổn định trở lại. Rất nhiều người đã thử bằng cách đăng cập nhật trạng thái bằng 1 từ duy nhất: Test (Thử).

“Sập hệ thống” là sự cố không phải là hiếm gặp nhưng mỗi khi xảy ra chúng thường khiến cộng đồng hết sức xôn xao và hoang mang vì dịch vụ bị gián đoạn. Với các mạng xã hội lớn như Facebook hay Twitter, sự cố này càng hay xảy ra bởi việc phải phục vụ hơn 1 tỷ người dùng là công việc không hề dễ dàng.

Ngày 24/9/2010, mạng Facebook cũng đã bị tê liệt trong khoảng gần 3 tiếng đồng hồ khiến hàng chục triệu người ùng không thể sử dụng dịch vụ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư