-
Từ lóng trở thành hiện tượng văn hóa số trong năm 2025 -
Cần mạnh dạn giao cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số quốc gia -
Doanh nghiệp bán được hơn 50 triệu sản phẩm qua livestream và video -
Bắt đầu thực hiện dùng chung hạ tầng viễn thông phục vụ an ninh, quốc phòng -
TechnoBridge mở văn phòng tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác công nghệ đầu tư Việt – Hàn -
Công bố danh mục 3 kênh phát thanh, 5 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia

Sự cố mà người dùng Facebook vừa trải qua chính là hệ quả từ một vụ sập hệ thống (system outage) của mạng xã hội có số thành viên đông nhất thế giới.
Biểu hiện thường thấy nhất là việc người dùng không thể đăng bài, không thể cập nhật trạng thái (status updates), không thể “bấm Like” hay không thể bình luận vào bài đăng của người khác.
Một số người dùng cho biết, khi cố gắng đăng bài viết, họ nhận được thông báo: “There was a problem updating your status. Please try again in a few minutes” (Có trục trặc xảy ra khi cập nhật trạng thái của bạn. Vui lòng thử lại sau ít phút nữa).

Theo ghi nhận ban đầu, sự cố này xảy ra cả với người dùng trên khắp thế giới bất kể họ dùng trên trình duyệt máy tính hay trên ứng dụng di động. Tuy nhiên, cụ thể sự cố này xảy ra như thế nào và tại sao nó lại có thể lan rộng đến như vậy vẫn là một ẩn số.
Theo thông cáo trả lời câu hỏi của giới truyền thông bằng email, người phát ngôn của Facebook cho biết: “Vào đầu giờ sáng nay (theo giờ Washington) trong khi đang tiến hành bảo trì một số mạng lưới chúng tôi đã gặp sự cố và khiến nhiều người dùng không thể đăng bài viết. Sự cố xảy ra trong một thời gian ngắn. Chúng tôi đã nhanh chóng khắc phục sự cố và đã trở lại hoạt động 100%. Chúng tôi vô cùng xin lỗi về những sự bất tiện mà Facebook đã gây ra cho các bạn”.
Đến khoảng 10h30 sáng ngày 21/10 (22h30 ngày 21/10 theo giờ Việt Nam), Facebook đã thực sự hoạt động ổn định trở lại. Rất nhiều người đã thử bằng cách đăng cập nhật trạng thái bằng 1 từ duy nhất: Test (Thử).

“Sập hệ thống” là sự cố không phải là hiếm gặp nhưng mỗi khi xảy ra chúng thường khiến cộng đồng hết sức xôn xao và hoang mang vì dịch vụ bị gián đoạn. Với các mạng xã hội lớn như Facebook hay Twitter, sự cố này càng hay xảy ra bởi việc phải phục vụ hơn 1 tỷ người dùng là công việc không hề dễ dàng.
Ngày 24/9/2010, mạng Facebook cũng đã bị tê liệt trong khoảng gần 3 tiếng đồng hồ khiến hàng chục triệu người ùng không thể sử dụng dịch vụ.
Lam Giang (Infonet)
-
TechnoBridge mở văn phòng tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác công nghệ đầu tư Việt – Hàn -
Công bố danh mục 3 kênh phát thanh, 5 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia -
Tập đoàn FPT đầu tư 100 triệu USD cho viện nghiên cứu lượng tử & AI -
Tăng tỷ lệ trí thức trong các ngành công nghiệp chiến lược, công nghệ cao lên 25% -
Chi tiêu cho ICT toàn cầu lập đỉnh gần 7.000 tỷ USD -
Trình làng Hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp xã -
Hà Nội mở đường cho thể chế vốn đầu tư mạo hiểm thời đổi mới sáng tạo
-
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu -
Coca-Cola ra mắt chiến dịch Tết 2026 với thông điệp “Bật hứng khởi, dệt nên Tết mới” -
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality
