Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Lý do phía sau việc Fitch Ratings hạ cấp xếp hạng nợ của Mỹ
T.T - 02/08/2023 16:16
 
Fitch Ratings đã hạ xếp hạng nợ của Mỹ từ bậc cao nhất AAA xuống AA + trong động thái bị Bộ trưởng Tài chính Yellen chỉ trích là "tùy ý".
Fitch Ratings đã hạ xếp hạng nợ của Mỹ xuống AA +, với lý do “sự suy giảm liên tục trong các tiêu chuẩn quản trị”. Ảnh: CNN
Fitch Ratings đã hạ xếp hạng nợ của Mỹ xuống AA +, với lý do “sự suy giảm liên tục trong các tiêu chuẩn quản trị”. Ảnh: CNN

Việc hạ cấp được đưa ra sau khi các nhà lập pháp Mỹ đã đàm phán đến phút cuối cùng để đạt được thỏa thuận trần nợ vào đầu năm nay, ngăn chặn chính phủ rơi vào vỡ nợ. Cuộc nổi loạn Điện Capitol vào 6/1/2021 cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định này.

Theo nguồn tin của CNN, trong cuộc họp với các quan chức chính quyền Tổng thống Biden, đại diện của Fitch Ratings đã nhiều lần nhấn mạnh cuộc nổi loạn ngày 6/1 là một mối lo ngại đáng kể vì nó liên quan đến chính quyền Mỹ. Tuy nhiên cơ quan xếp hạng tín dụng này đã không đề cập đến cuộc nổi loạn trong báo cáo đầy đủ của họ về việc hạ cấp xếp hạng nợ của Mỹ.

Fitch cũng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNN.

Nợ của Mỹ từ lâu đã được coi là nơi trú ẩn an toàn nhất, nhưng việc hạ xếp hạng ngày 1/8 cho thấy nó đã mất đi một phần ánh hào quang. Việc hạ cấp có những tác động tiềm ẩn đối với mọi thứ, từ lãi suất thế chấp mà người Mỹ phải trả cho ngôi nhà của họ cho đến các hợp đồng được thực hiện trên toàn thế giới.

Động thái này có thể khiến các nhà đầu tư bán Trái phiếu Kho bạc Mỹ, dẫn đến sự gia tăng đột biến về lợi suất, được coi là tài liệu tham khảo cho lãi suất đối với nhiều khoản vay.

Giải thích lý do hạ cấp, Fitch chỉ ra “sự suy thoái tài chính dự kiến ​​trong ba năm tới, gánh nặng nợ chung của chính phủ cao và ngày càng tăng, và sự suy giảm trong quản trị so với các nước bạn được xếp hạng 'AA' và 'AAA' trong hai thập niên qua, thể hiện trong việc lặp đi lặp lại các bế tắc về trần nợ và các những giải pháp vào phút cuối.”

Đảng Dân chủ đã phản ứng với việc hạ cấp Fitch.

“Tôi hoàn toàn không đồng ý với quyết định của Fitch Ratings", Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen cho biết trong một tuyên bố cùng ngày. “Thay đổi do Fitch Ratings công bố hôm nay là tùy ý và dựa trên dữ liệu lỗi thời”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết trong một tuyên bố rằng “chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với quyết định này” và trích dẫn những lo ngại tương tự về mô hình của Fitch.

Bà nói thêm: “Và rõ ràng là chủ nghĩa cực đoan của các quan chức Đảng Cộng hòa - từ việc cổ vũ vỡ nợ, đến phá hoại nền quản trị và nền dân chủ, đến việc tìm cách mở rộng các ưu đãi thuế chống thâm hụt cho những người giàu có và các tập đoàn - là mối đe dọa liên tục đối với nền kinh tế của chúng ta”, bà nói thêm.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer đổ lỗi cho các đảng viên Cộng hòa Hạ viện về việc hạ cấp tín dụng, nói trong tuyên bố rằng “sự liều lĩnh và tán tỉnh vỡ nợ của họ đã gây ra những hậu quả tiêu cực cho đất nước”.

Người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận về quyết định hạ cấp của Fitch.

Lần cuối cùng một cơ quan xếp hạng tín dụng lớn khác, S&P, hạ bậc nợ của Mỹ là vào năm 2011. Trong cả hai trường hợp, giới hạn chỉ được nâng lên sau các cuộc đàm phán kéo dài.

Động thái của S&P khi đó đã có tác động to lớn đến thị trường, dẫn đến sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán và tăng lợi suất trái phiếu.

Cho đến năm 2011, nợ của Mỹ đã được xếp hạng tín dụng hoàn hảo kể từ khi Dịch vụ Nhà đầu tư của Moody lần đầu tiên xếp hạng AAA cho Mỹ vào năm 1917. Nhưng xếp hạng mới của Fitch đặt quốc gia này ngang hàng với Áo và Phần Lan, trong khi thấp hơn Thụy Sĩ và Đức.

S&P đã duy trì xếp hạng AA+ đối với Mỹ sau lần hạ bậc năm 2011 trong khi Moody's vẫn giữ xếp hạng AAA.

Một quan chức chính quyền ngày 1/8 đã từ chối suy đoán về việc liệu các cơ quan xếp hạng tín dụng lớn khác có làm theo sự dẫn dắt của Fitch hay không nhưng lưu ý rằng Fitch là cơ quan duy nhất có quan điểm tiêu cực với Mỹ.

Nợ công của nước Mỹ đã vượt qua mốc 32.000 tỷ USD
Kỷ lục đạt được chỉ hai tuần sau khi chính phủ được phép tiếp tục vay không giới hạn đến hết năm 2024.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư