Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nợ công của nước Mỹ đã vượt qua mốc 32.000 tỷ USD
T.T - 18/06/2023 11:35
 
Kỷ lục đạt được chỉ hai tuần sau khi chính phủ được phép tiếp tục vay không giới hạn đến hết năm 2024.
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Chủ tịch Hạ viện McCarthy trong cuộc thảo luận về trần nợ công tại Nhà Trắng ngày 22/5/2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Chủ tịch Hạ viện McCarthy trong cuộc thảo luận về trần nợ công tại Nhà Trắng ngày 22/5/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo dữ liệu mà Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 16/6, trong tuần này, nợ quốc gia của Mỹ đã vượt qua mức kỷ lục 32.000 tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử.

Cột mốc quan trọng này đạt được chưa đầy hai tuần sau khi Tổng thống Joe Biden ký duyệt dự luật đình chỉ trần nợ công ở mức 31.400 tỷ USD, ngăn chặn nguy cơ nước Mỹ vỡ nợ. Biện pháp này cho phép chính phủ Mỹ tiếp tục vay tiền không giới hạn cho đến ngày 1/1/2025, khi việc đình chỉ trần nợ kết thúc. Điều này có nghĩa là chính phủ có thể tiếp tục chi trả cho các dịch vụ công trong nước, chẳng hạn như an sinh xã hội và chương trình bảo hiểm Medicare.

Mức trần nợ đã bị đình chỉ sau nhiều lần Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo nếu như biện pháp này không được thực hiện, nước Mỹ sẽ không thực hiện được các nghĩa vụ thanh toán. Vào tháng 1 năm nay, đồng hồ nợ công của Mỹ đã điểm 31.400 tỷ USD, chạm giới hạn vay, khiến Bộ Tài chính Mỹ phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để chính phủ có thể tiếp tục trang trải hoạt động, tránh tình trạng vỡ nợ dự kiến ​​xảy ra vào đầu tháng 6. Lời cảnh báo từ Bộ Tài chính đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi kéo dài trong nhiều tháng giữa các đảng viên Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ về các ưu tiên chi tiêu, khiến việc phê chuẩn biện pháp này gặp nhiều nguy cơ.

Vào ngày làm việc đầu tiên sau khi mức trần nợ được đình chỉ, khoản vay của liên bang đã tăng khoảng 400 tỷ USD.

Theo tạp chí New York Times (NYT), mốc 32.000 tỷ USD đã đạt được sớm hơn 9 năm so với dự báo trước đại dịch Covid-19. Các chuyên gia cho rằng, để tránh một cuộc khủng hoảng khác, chính phủ cần giải quyết các yếu tố dẫn đếnnợ nần.

“Khi chúng ta chạy đua cùng với con số 32.000 tỷ USD mà không có hồi kết, đã đến lúc phải giải quyết các nguyên nhân cơ bản dẫn đến nợ, đó là tăng chi tiêu bắt buộc và thiếu doanh thu để bù đắp cho khoản nợ đó”, Michael A. Peterson, người đứng đầu Quỹ Peter G. Peterson, nói với tờ NYT. Theo dự đoán của quỹ, Mỹ có thể nợ thêm 127.000 tỷ USD trong 30 năm tới, với chi phí lãi vay chiếm khoảng 40% doanh thu liên bang của quốc gia vào năm 2053.

Thượng viện thông qua dự luật về tăng trần nợ công, nước Mỹ tránh được kịch bản vỡ nợ
Ngày 2/6 (giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trần nợ công sau khi dự luật này được Hạ viện thông qua vào cuối ngày 1/6. Mỹ đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư