Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lý giải nguyên nhân PV Drilling đặt mục tiêu năm 2021 lùi sâu
Kỳ Thành - 18/07/2021 13:36
 
Năm 2021, PV Drilling đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 4.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 25 tỷ đồng, giảm lần lượt 16% và 87% so với thực hiện năm trước.

Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling, mã PVD - HoSE) vừa công bố tài liệu kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 dự kiến tổ chức ngày 4/8 tới đây theo hình thức trực tuyến.

Đáng chú ý nhất trong các nội dung tại kỳ đại hội lần này là việc PV Drilling đặt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận giảm sâu.

Cụ thể, PV Drilling đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2021 là 4.400 tỷ đồng, giảm 16% so với kết quả năm trước; lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ giảm 87% về 25 tỷ đồng.

Các chỉ tiêu kinh doanh năm 2021 của PV Drilling dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên. (Nguồn: PV Drilling)

Về kế hoạch đầu tư, Tổng công ty dự kiến chi 445 tỷ đồng, giảm 62% so với năm 2020. Trong đó, Tổng công ty sẽ chủ yếu dành tiền cho việc mua sắm cần khoan, cần khoan nặng cho giàn khoan PV Drilling V phục vụ chiến dịch khoan với khách hàng Brunei Shell Petroleum Company Sendirian Berhad (BSP) trong quý III.

Theo nhận định của Ban Tổng giám đốc Tổng công ty, chính sách khai thác dầu của tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đồng minh (OPEC+) cùng diễn biến Covid-19 sẽ là hai yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến giá dầu thế giới năm 2021, trong khi nguồn cung dầu đá phiến từ phía Mỹ vẫn bị hạn chế trong vòng 2 - 3 năm tới.

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) đã dự báo giá dầu năm 2021 vào khoảng 60 - 61 USD/thùng, Goldman Sachs dự báo giá dầu có thể đạt 70 USD/thùng vào quý II và chạm 75 USD/thùng vào quý III. Tuy nhiên, các cổ chức đều cho rằng nên cực kỳ thận trọng vì độ không chắc chắn của thị trường dầu còn rất cao.

Dựa trên dự đoán thị trường dầu khí vẫn còn khó khăn, dịch bệnh diễn biến khó lường, ước tính các chương trình khoan trong nước không nhiều, đơn giá cho thuê giàn tự nâng ở mức thấp và tình trạng cung vượt cầu khoan vẫn ở mức cao, PV Drilling đã đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2021 như trên.

Trước đó, kết thúc quý I/2021, PV Drilling ghi nhận doanh thu hợp nhất 550 tỷ đồng, lỗ sau thuế 110 tỷ đồng. Như vậy, để có thể hoàn thành mục tiêu đề ra cho năm 2021 là lãi 25 tỷ đồng, PV Drilling sẽ phải rất nỗ lực trong các quý còn lại.

Trong năm 2021, PV Drilling cũng đang phải đối mặt với một vấn đề lớn là Công ty KrisEnergy có trụ sở tại Singapore - đối tác của PV Drilling, đã đệ đơn lên Tòa án đảo Cayman xin phá sản do không có khả năng thanh toán các khoản nợ. Doanh nghiệp này dự kiến sẽ tiến hành thanh lý tài sản để trả nợ.

Tính đến cuối quý I, PV Drilling có khoản nợ phải thu trị giá 107 tỷ đồng đối với Kris Energy, chiếm gần 13% khoản phải thu khách hàng ngắn hạn.

Đối với vấn đề này, SSI Research cho rằng, PV Drilling có thể không phải trích lập dự phòng ngay trong quý II/2021.

Cuối quý I, PV Drilling có khoảng 100 tỷ đồng chi phí dự phòng nợ xấu, chủ yếu đến từ Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP) và Công ty Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC).

Các khoản phải thu của Kris Energy nếu được trích lập đầy đủ sẽ làm chi phí dự phòng nợ xấu tăng gấp đôi. SSI Research lưu ý rằng trong trường hợp này, PV Drilling sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh.

PVDrilling: Ước đạt tăng trưởng doanh thu 66% so với cùng kỳ
6 tháng đầu năm 2020, Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu PVD) ước đạt 3.180 tỷ đồng doanh thu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư