Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Mách nước loài cây đuổi rắn lục đuôi đỏ
Duy Hữu - 26/11/2014 09:53
 
Theo dược sỹ Đỗ Huy Bích, một số loại cây xanh có tác dụng xua đuổi các loài rắn nói chung, rắn lục đuôi đỏ nói riêng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Có hay không nhóm người cố tình thả rắn lục đuôi đỏ?
Làm gì khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn?
   
  Cây nén, khắc tinh số 1 của rắn  

Thời gian gần đây ở nhiều địa phương rộ lên nạn rắn lục đuôi đỏ tấn công người.

Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn đã tìm hiểu và xin mách nước cho độc giả các loại cây có tác dụng xua đuổi rắn thích hợp trồng quanh nhà.

Loài cây “khắc tinh” số 1 của rắn là cây nén, thuộc họ hành, thường được gọi là hành tăm, hành trắng. Đây là một loại gia vị đặc biệt vì tinh dầu trong củ, lá của cây có mùi thanh và cay hơn so với hành hoặc tỏi nên khi ngửi được mùi từ xa là các loài rắn đã tìm cách lẩn tránh và không dám đến gần. Nếu muốn dùng nén “đuổi” rắn thì nên trồng thành hàng liên tục bao quanh nhà, hàng rào hay trồng trong các chậu cây đặt trước nhà. Khi ngửi được mùi của cây nén, rắn sẽ chuyển hướng bò sang nơi khác.

Loài cây thứ 2 là hoa lan tỏi, còn được gọi là hoa thiên lý tỏi, hoa ánh hồng, hoa bâng khuâng… Đây là một loại cây có thân leo, hoa màu tím, thường được trồng trên cổng nhà. Chúng có vị ngọt, tính bình, có tác dụng giải nhiệt, chống rôm sảy... nên là một vị thuốc an thần tốt, giúp bổ thận, bớt đi tiểu đêm, đỡ mệt mỏi đau lưng...

Vì lá cây này có mùi tỏi rất nồng, thậm chí nồng hơn cả tỏi nên mới được đặt tên là lan tỏi. Và cũng nhờ có mùi cay nồng khó chịu đó mà lũ rắn mới tránh xa những khu vực có trồng cây này.

Hoa lan tỏi

Loài cây thứ 3 khá quen thuộc với chúng ta là sắn dây, cũng có tác dụng đuổi rắn rất tốt. Sắn dây còn được gọi là cát căn, cam cát căn, phấn cát căn, củ sắn dây, bạch cát… Nhựa tiết ra từ cây sắn dây có thể khiến rắn sợ và tránh xa.

Cây sắn dây

Dược sỹ Đỗ Huy Bích cũng lưu ý, có những loài cây không nên trồng quanh nhà vì có tác dụng ngược lại là thu hút rắn. Chẳng hạn cây Bạch hoa xà thiệt thảo. Còn được gọi là cỏ lưỡi rắn trắng, bồi ngòi bò, xà thiệt thảo, xà châm thảo... Đây là loại cỏ mọc bò ở những nơi ẩm, ưa mát, sống quanh năm. Chúng có mặt ở ba miền, thường thấy ở bên vệ đường, mọc hoang nơi đất ẩm ướt. Lá cây có hình mác thuôn, dài khoảng 1,5 - 3,5cm, rộng 1 - 2mm, nhọn ở đầu, dai, gần như không có cuống, lá có khía răng cưa ở đỉnh. Đến mùa, hoa nở trắng xóa. Hoa nhỏ có đài hình giáo nhọn, ống đài hình cầu. Người dân thường gọi loài cây này là cỏ lưỡi rắn trắng vì rắn rất thích ở gần loài cây này, ở đâu có chúng là ở đó có rắn.

Riêng ở vùng núi, độc giả nên tránh chỗ có cây Sa nhân tím. Cây này cao khoảng 1,5 - 2,5m, quả hình cầu, mặt ngoài có gai ngắn, mềm, màu tím, có vị ngọt nên thường là thức ăn của loài chuột, sóc, nhím… Trong khi đó, rắn lại rất thích ăn chuột. Vì vậy, mùa sa nhân tím kết trái cũng là lúc rắn tìm về những nơi có cây sa nhân tím để săn mồi. Do đó, nó được xem là một loài thực vật “dụ” rắn. Sa nhân tím ưa ẩm, chịu bóng mát, thường mọc thành đám ở ven rừng, nhiều nhất là theo hành lang các khe suối. Vì vậy, khi đi rừng, người dân nên cẩn trọng, chớ đi gần khu vực có nhiều sa nhân vào mùa cây này kết trái.

Một số người cho rằng cây sả, cây lưỡi hổ cũng có tác dụng xua đuổi rắn. Tuy nhiên, theo dược sỹ Đỗ Huy Bích, cây sả chỉ là một loại gia vị thường dùng để làm tăng thêm sự hấp dẫn cho các món ăn làm từ rắn chứ không hề có chức năng đuổi rắn. Còn cây lưỡi hổ (còn gọi là cây lưỡi cọp vằn, hổ thiệt vằn, hổ vĩ) không có tác dụng đuổi rắn. Vì loài cây này không tiết ra tinh dầu hoặc chất gì có thể làm rắn sợ mà tránh xa cả.
Miền Trung: Hàng chục người nhập viện vì rắn lục đuôi đỏ cắn Miền Trung: Hàng chục người nhập viện vì rắn lục đuôi đỏ cắn

Chỉ trong vòng nửa tháng nay, hàng chục người dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện điều trị. Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện dày đặc một cách bất thường ở các cánh đồng, khu dân cư, thậm chí bò cả vào nhà khiến nhiều người dân lo ngại.

Thanh Hóa: Rắn lục đuôi đỏ bỗng dưng xuất hiện nhiều Thanh Hóa: Rắn lục đuôi đỏ bỗng dưng xuất hiện nhiều

Thời gian gần đây, ở một số huyện như Hậu Lộc, Hoằng Hóa (Thanh Hóa), rắn lục đuôi đỏ liên tục xuất hiện, bò vào nhà khiến không ít người dân hoang mang.

Quảng Ngãi: Nhiều rắn lục đuôi đỏ lại xuất hiện cắn người Quảng Ngãi: Nhiều rắn lục đuôi đỏ lại xuất hiện cắn người

“Em vừa đi học về, đang loay hoay bỏ dép thì bất ngờ bị một con rắn lục đuôi đỏ cắn vào chân. Vài giây sau, chân bị tê cứng, sưng tím, rồi nhức đầu, nôn mửa, khó thở… Lúc đó em cứ nghĩ mình chết mất”, nạn nhân Võ Thanh Thật kể lại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư