Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Malaysia Airlines lỗ quý thứ 6 liên tiếp
Hà Thu - 29/08/2014 09:12
 
Kết quả kinh doanh quý II vừa công bố có thể là báo cáo tài chính cuối cùng của hãng hàng không quốc gia Malaysia với tư cách công ty đại chúng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sau 2 thảm kịch nhiều chuyến bay Malaysia gần như không có khách
Malaysia điều tra việc tài khoản của 4 nạn nhân MH370 bị rút tiền bí ẩn
Thảm kịch hàng không liên tiếp, Malaysia Airlines xem xét đổi tên
Tìm hiểu về dòng máy bay Boeing 777
Bồi thường hơn 4 triệu USD cho thân nhân hành khách MH370

Đây là quý thứ 6 liên tiếp hãng này chịu thua lỗ. Doanh thu quý II cũng giảm xuống còn 3,59 tỷ ringgit (1,1 tỷ USD). Malaysia Airlines cho biết ảnh hưởng từ hai thảm kịch máy bay MH370 và MH17 sẽ được phản ánh đầy đủ nhất trong kết quả kinh doanh nửa cuối năm.

"Hai sự việc xảy ra trong thời gian ngắn càng làm trầm trọng thêm tình hình và ảnh hưởng đáng kể đến hình ảnh của hãng bay. Chúng tôi cần tái cấu trúc càng sớm càng tốt", Malaysia Airlines tuyên bố. Lượng đặt vé hàng tuần của hãng này đã ngay lập tức giảm 33% sau tai nạn của MH17 và "vô số chuyến bay cũng đã bị hủy bỏ", hãng cho biết.

mas-2965-1409240654.jpg

Malaysia Airlines có thể tiếp tục lỗ trong cả năm nay. Ảnh: Bloomberg

Đầu tháng này, công ty mẹ của hãng bay - Khazanah Nasional tuyên bố sẽ chi thêm 436 triệu USD mua nốt 30,6% cổ phần Malaysia Airlines, nhằm quốc hữu hóa hãng hàng không. Cổ phiếu hãng này đã mất giá 19% từ đầu năm.

Malaysia Airlines đang phải gánh khoản lỗ tổng cộng 4,13 tỷ ringgit trong 3 năm gần đây, do chi phí bảo dưỡng và nhiên liệu cao, cũng như khó cạnh tranh với các đối thủ giá rẻ. Các chuyên gia trong khảo sát của Bloomberg ước tính hãng này lỗ một tỷ ringgit năm nay.

Trong ngày 29/8, Khazanah dự định công bố chi tiết kế hoạch tái cấu trúc Malaysia Airlines. Họ cam kết sẽ có các thay đổi nhằm "cải tổ toàn diện" hãng hàng không.

Malaysia Airlines từng là biểu tượng cho niềm tự hào của quốc gia. Tuy nhiên, hai thảm kịch liên tiếp hồi đầu năm khiến hơn 500 người thiệt mạng, và tình hình kinh doanh yếu kém nhiều năm nay đã đẩy hãng này đến bờ vực sụp đổ.

Malaysia chi 429 triệu USD quốc hữu hóa Malaysia Airlines Malaysia chi 429 triệu USD quốc hữu hóa Malaysia Airlines

Với việc chính phủ nắm 100% cổ phần, hãng hàng không đang gặp nhiều vận hạn này chính thức bị quốc hữu hóa sau 2 thảm kịch liên tiếp MH370, MH17 và chuỗi ngày dài kinh doanh bết bát.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư