
-
Xuất khẩu sang Hồng Kông tăng kỷ lục
-
Diễn biến "sức khỏe" ngành sản xuất tháng 8/2025
-
Hoạt động xuất nhập khẩu được duy trì thông suốt dịp nghỉ lễ 2/9
-
Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn cung xăng E10 -
Doanh nghiệp xi măng trông đợi tháng cuối năm
![]() |
Từ triết lý phụng sự đến hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ - công nghệ tích hợp
Tiền thân là một nhà máy sản xuất gia vị tại TP. HCM, Tập đoàn Masan đã phát triển thành Tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với hơn 30 nhà máy, 14 nông trường công nghệ cao, hơn 4.000 điểm bán lẻ WinMart/WinMart+/WiN trên khắp cả nước.
Trong đó, WinCommerce (Công ty thành viên của Masan) là nhà bán lẻ hiện đại có quy mô điểm bán lớn nhất Việt Nam, phục vụ hơn 32 triệu lượt khách mua sắm mỗi tháng. Ở mảng hàng tiêu dùng, công ty thành viên Masan Consumer sở hữu các thương hiệu uy tín như Kokomi, Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup 247.
Theo Kantar, hơn 98% hộ gia đình Việt Nam sở hữu ít nhất một sản phẩm của Masan. Còn Masan MEATLife, là đơn vị tiên phong kinh doanh thịt có thương hiệu tại Việt Nam, thông qua các nhãn hiệu quen thuộc với người tiêu dùng như: thịt ủ mát MEATDeli, xúc xích Ponnie và Heo Cao Bồi…
Sở hữu chuỗi giá trị khép kín, Masan đang từng bước hiện thực hóa chiến lược trở thành nền tảng tiêu dùng - bán lẻ - công nghệ quy mô khu vực. Từ khâu lập kế hoạch, sản xuất, logistics đến phân phối đa kênh, toàn bộ hành trình sản phẩm đều được Masan kiểm soát chặt chẽ, yếu tố cốt lõi tạo nên tăng trưởng bền vững.
Khác với nhiều doanh nghiệp chỉ dừng lại ở vai trò nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất, Masan là “cầu nối” giữa hai đầu chuỗi, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn của doanh nghiệp trên thị trường.
Hiện đại hóa bán lẻ, mang trải nghiệm tiêu dùng hiện đại đến nông thôn
Trong hành trình hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam, Masan đặc biệt chú trọng đến khu vực nông thôn, nơi chiếm phần lớn dân số nhưng còn hạn chế trong việc tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng chất lượng cao. Thông qua các mô hình cửa hàng, siêu thị, doanh nghiệp này mang đến cho người dân nơi đây những cửa hàng tiện lợi hiện đại, sạch sẽ, cung cấp đầy đủ hàng hóa thiết yếu với giá cả hợp lý.
Trong nửa đầu năm 2025, WinCommerce đã mở mới trung bình 2 cửa hàng mỗi ngày, nâng tổng số siêu thị WinMart/cửa hàng WinMart+/WiN trên toàn quốc lên hơn 4.000 điểm bán. Đáng chú ý, gần 75% số cửa hàng mới mở thuộc khu vực nông thôn, mang đến sự thay đổi lớn về trải nghiệm tiêu dùng.
Một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt cho chuỗi bán lẻ của Masan, giúp doanh nghiệp phục vụ đầy đủ nhu cầu đa dạng, ngày càng nâng cao của người tiêu dùng là hệ sinh thái các sản phẩm nội địa, quốc tế chất lượng cao, nổi bật với MEATDeli và WinEco, hai thương hiệu thực phẩm tươi ngon và nông sản sạch. Người tiêu dùng tại các làng, xã giờ đây có thể tiếp cận thịt ủ mát đóng gói chuẩn châu Âu hoặc rau củ quả chuẩn VietGAP, Global GAP tại cửa hàng gần nhà, một chuẩn mực tiêu dùng mới đang được thiết lập.
Việc mang trải nghiệm mua sắm hiện đại đến mọi vùng miền, giúp thu hẹp khoảng cách tiêu dùng giữa thành thị và nông thôn, đồng thời tạo cơ hội để người dân tiếp cận sản phẩm an toàn, chất lượng với giá hợp lý. Đây là một phần trong cam kết của Masan nhằm nâng cao chất lượng sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững trên toàn quốc.
Mang văn hóa ẩm thực Việt chinh phục thị trường quốc tế
Trong bối cảnh thách thức từ yêu cầu kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, thuế quan gia tăng tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và áp lực cạnh tranh từ các quốc gia xuất khẩu, mảng hàng tiêu dùng nhanh của Masan - Masan Consumer ghi nhận doanh thu xuất khẩu nửa đầu năm 2025 tăng hơn 35% so với cùng kỳ, với mức tăng trưởng mạnh mẽ tại các thị trường châu Á như Hàn Quốc và Nhật Bản. Kết quả này cho thấy các sản phẩm mang đậm bản sắc ẩm thực Việt của Masan ngày càng được người tiêu dùng quốc tế đón nhận, tạo nền tảng vững chắc cho chiến lược “Go Global”.
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế, Masan duy trì 100% nhà máy đạt chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm như FSSC 22000, ISO 22000, HACCP, BRCGS và HALAL. Doanh nghiệp áp dụng hệ thống kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào, yêu cầu nhà cung cấp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường - xã hội. Quy trình kiểm định chất lượng được thực hiện liên tục, đảm bảo sản phẩm không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu mà còn giữ vững niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, Masan còn thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo Người tiêu ùng (CIC) từ năm 2023, đặt người tiêu dùng ở trung tâm của mọi hoạt động đổi mới sản phẩm. Thông qua mô hình “Consumer-In-Love”, doanh nghiệp chủ động lắng nghe và phân tích nhu cầu, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến sức khỏe, an toàn và phát triển bền vững. Masan cũng hợp tác cùng các tổ chức nghiên cứu thị trường uy tín để cập nhật xu hướng như tiêu dùng bền vững, lối sống lành mạnh, từ đó phát triển sản phẩm chất lượng cao, an toàn và hướng đến cộng đồng.
Phát triển Bền vững là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
Phát triển bền vững không còn là lựa chọn, mà trở thành một trụ cột chiến lược trong mô hình vận hành của Masan. Từ năm 2021 đến nay, Masan liên tiếp được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu tại Việt Nam.
Trong năm 2024, Masan ghi nhận một số kết quả tiêu biểu trên hành trình lồng ghép các yếu tố phát triển bền vững xuyên suốt hoạt động của doanh nghiệp: 144 tỷ đồng được phân bổ cho các chương trình cộng đồng về giáo dục, y tế và dinh dưỡng; 25,26% năng lượng sử dụng tại nhà máy đến từ nguồn tái tạo; 3,67 triệu m³ khí sinh học được tái sử dụng tại trang trại MEATLife Nghệ An để sản xuất điện; tỷ lệ quản lý nữ cấp trung trở lên đạt 43%, thể hiện sự cam kết trong bình đẳng giới.
Năm 2024, Masan đóng góp hơn 4.600 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Tính chung 3 năm gần nhất, Tập đoàn này đã nộp ngân sách hơn 14.000 tỷ đồng. Nhưng trên hết, hành trình của doanh nghiệp này được đo bằng mức độ lan tỏa giá trị đến từng địa phương, từng hộ gia đình, từng người dân Việt Nam.
Từ những sản phẩm thân quen trong gian bếp đến trải nghiệm tiêu dùng tích hợp, từ những chương trình vì cộng đồng đến môi trường làm việc được đánh giá cao, Masan hiện diện như một phần của hành trình phụng sự đất nước, bằng sự đồng hành, bền bỉ và kiên định.

-
Masan xây dựng chuỗi giá trị khép kín tiêu dùng - bán lẻ -
Doanh nghiệp xi măng trông đợi tháng cuối năm -
Thủ tướng chỉ đạo nhiệm vụ về xuất khẩu nông, lâm, thủy sản uy tín, chất lượng -
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc tăng cao -
[Ảnh] Lần đầu tiên TP.HCM tổ chức siêu sale hàng hiệu dưới ga ngầm Metro Bến Thành -
Tận hưởng trọn vẹn đặc quyền thương gia với thẻ SASCO Airport Lounge Privilege -
73% cơ sở giết mổ hoạt động chui gây hiểm họa cho sức khỏe người dân
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 3/9
-
2 [Ảnh] “Sắc đỏ Ba Đình” - Không gian Hà Nội trong dòng chảy ký ức và khát vọng
-
3 [Ảnh] Cận cảnh dàn tàu chiến tối tân của Hải quân Nhân dân Việt Nam "gây sốt" tại A80
-
4 [Longform] Toàn cảnh lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
-
Tập đoàn Lê Vỹ tổ chức sự kiện ngành đúc: “Kết nối chuyên gia - Đồng hành sản xuất”
-
Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
-
Vietnam Airlines thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Wealthcons được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Vietnam Airlines: Thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Green i-Park ký kết thỏa thuận hợp tác, mở rộng cơ hội đầu tư từ Hàn Quốc